Golfer 20 tuổi Caleb Surratt đã làm quen với cuộc sống tại LIV Golf như thế nào?
10:46:00 07/06/2024

Thay vì tiếp tục thi đấu ở cấp độ Đại học để tích lũy thêm kinh nghiệm, golfer 20 tuổi lại đột ngột chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp và gia nhập LIV Golf.

University of Tennessee golf standout Caleb Surratt to join LIV Golf TourCaleb Surratt là một trong những tài năng trẻ hàng đầu khi còn thi đấu ở cấp độ Đại học

Trước khi gia nhập LIV Golf, Caleb Surratt mới hoàn thành mùa giải năm thứ hai tại Đại học Tennessee. Cậu trai trẻ lúc đó đang là một trong những golfer nghiệp dư xuất sắc nhất thế giới, khi trở thành nhà vô địch cá nhân và được vinh danh là All-American, cũng như golfer xuất sắc nhất năm của Southeastern Conference (Hội nghị Thể thao Đại học ở Đông Nam của Mỹ). 

Một sự nghiệp golf Đại học nổi bật và tương lai hoàn toàn rộng mở phía trước với tài năng thiên phú của Caleb Surratt. Tuy nhiên, golfer thi đấu cho Đại học Tennessee này lại có quyết định gây sốc khi không tiếp tục sự nghiệp thi đấu nghiệp dư của mình. 

Vào tháng 1 năm nay, Caleb Surratt chính thức đặt bút ký vào bản hợp đồng với LIV Golf, chấp nhận lời đề nghị rời trường Đại học và chuyển lên thi đấu cùng tư cách chuyên nghiệp. Sau đó, Caleb Surratt đã gia nhập Legion XIII do Jon Rahm làm đội trưởng. 

Mới đây, golfer 20 tuổi đã có mặt tại The Grove Golf Course để quảng bá cho sự kiện LIV Golf đầu tiên được tổ chức tại khu vực Nashville. Tại đây, Surratt đã có những chia sẻ với truyền thông  về quyết định thi đấu cho LIV Golf của mình.

“Điều mà mỗi golfer trẻ đều muốn, phải không, là có cơ hội thi đấu golf chuyên nghiệp?”, Surratt nói. “Không phải lúc nào cũng có cơ hội như thế này dành cho một golfer xuất sắc ở cấp đại học. Vì vậy, khi nhận được cơ hội này, đối với tôi đó là quyết định hiển nhiên, và tôi rất biết ơn về điều đó”.

Caleb Surratt | LIV GolfCaleb Surratt ký hợp đồng với LIV Golf vào tháng 1 năm nay

Là một trong những gương mặt nổi bật của thế hệ tài năng trẻ đang lên, Caleb Surratt đã có những màn trình diễn ấn tượng trong màu áo tuyển Walker Cup của Mỹ cùng với các ngôi sao tương lai như Nick Dunlap của Đại học Alabama và Gordon Sargent của Đại học Vanderbilt.

Trong khi Gordon Sargent đã thông báo vào tháng 4 vừa qua rằng anh sẽ ở lại thi đấu cho Đại học Vanderbilt trong mùa giải cuối cùng, do đó hoãn việc gia nhập PGA Tour thêm một năm. Còn Nick Dunlap ngay lập tức chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp, sau chiến thắng ấn tượng tại The American Express trên PGA Tour vào tháng 1 khi ở tình trạng nghiệp dư. Chỉ 1 tuần sau quyết định của Nick Dunlap, Caleb Surratt cũng chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp. Tuy nhiên, Surratt cho rằng việc cả hai ra mắt chuyên nghiệp cùng lúc chỉ là trùng hợp. 

“Tôi có thể thành thật nói rằng vào tháng 12 tôi chưa hề biết điều này sẽ xảy ra”, Surratt nói về thỏa thuận với LIV Golf. “Tôi chỉ tập trung vào golf ở cấp độ Đại học. Tôi đã suy nghĩ về những gì sẽ xảy ra vài năm nữa khi tôi trở thành golfer chuyên nghiệp. Khi cơ hội này đến, nó quá tốt để có thật. Tôi không hề mong đợi được như vậy. Nó đến hoàn toàn bất ngờ”.

Đến cuối tháng 1, đã có những lời đồn về Caleb Surratt và LIV Golf sẽ đến với nhau. Một phần của việc này là bởi dòng trạng thái đăng lên mạng xã hội của Phil Mickelson, trong đó đề cập đến việc nhóm golfer trẻ tài năng nhất bao gồm Dunlap, Sargent và Surratt. Mickelson cũng cho rằng họ sẽ là những cái tên nổi trội trong nhiều năm tới. 

Khi việc này xảy ra, có rất nhiều điều cần tháo gỡ xung quanh việc Caleb Surratt chuyển sang LIV Golf. Trong bối cảnh căng thẳng của làng golf thế giới giữa PGA Tour và PIF chưa thể hòa giải trong tương lai gần, bước đi này của golfer 20 tuổi là một tiền lệ đáng kể. 

Điều này cho thấy LIV Golf đã sẵn sàng mở rộng thị trường của mình xuống cấp độ Đại học và chiêu mộ những tài năng trẻ hàng đầu trước khi họ bắt đầu manh nha sự nghiệp trên PGA Tour.

Surratt ready to check-in - even if he's not old enough | LIV GolfCaleb Surratt cũng nhận về khoản thu nhập không nhỏ khi chơi cho LIV Golf

Ít nhất là trong ngắn hạn, việc Caleb Surratt ngay lập tức thu về lợi nhuận lớn từ việc thi đấu cho LIV Golf, thay vì vất vả trải qua các cấp độ như Korn Ferry Tour hay PGA Tour Q-School trong tương lai cũng có ý nghĩa. Tuy nhiên, việc gia nhập LIV Golf quá sớm như vậy cũng đã gây ra một số khó khăn.

Vào đầu năm nay, đồng đội của Surratt tại Legion XIII đã phải giúp golfer 20 tuổi này check-in khách sạn do Surratt chưa đủ tuổi cho phép đặt phòng theo luật của Mỹ. 

“Tôi đã phải đối mặt với rất nhiều việc mà tôi không biết rằng mình sẽ phải đối mặt”, Surratt nói.

Trong khi phe phái được hình thành và những golfer trong các năm qua bị chỉ trích do rời khỏi PGA Tour để đến với LIV Golf, nhưng bước đi của Caleb Surratt lại không giống vậy. Anh không rời một hệ thống giải đấu này để chuyển sang một hệ thống giải đấu khác, điều anh làm là rời cấp độ nghiệp dư ở Đại học để đến với đấu trường chuyên nghiệp.  

Và trên nhiều phương diện, Surratt đang ở độ tuổi của một sinh viên Đại học. Anh vẫn sống ở Knoxville và không có kế hoạch rời khỏi đó, cũng như thường xuyên chơi với những người bạn cũ. Do lịch trình thi đấu không quá dày đặc của LIV Golf, chỉ thỉnh thoảng Caleb Surratt mới phải tham gia thi đấu. Còn lại, golfer 20 tuổi này cũng thường xuyên có những buổi chơi golf với những người đồng nghiệp của mình như Jon Rahm, Tyrrell Hatton, Brooks Koepka hay Bryson DeChambeau.

“Đó là những người mà bạn ngưỡng mộ suốt đời”, Surratt nói. “Bạn đọc những cuốn sách về hướng dẫn short game của Phil Mickelson… Trong một thời gian dài, tôi không thể ngừng nghĩ về việc này thật tuyệt vời như thế nào và tôi đã bị choáng ngợp và bị ảnh hưởng bởi nó”.

“Bây giờ tôi đang cố gắng nói với bản thân mình rằng tôi thuộc về nơi đó [LIV]”.

Cuối tuần này, Caleb Surratt sẽ tiếp tục thi đấu cùng những người đồng đội Legion XIII tại sự kiện LIV Golf thứ 8 trong mùa giải diễn ra ở Houston. Và tất nhiên, vẫn còn rất nhiều điều chờ đợi chàng trai trẻ 20 tuổi này ở phía trước tại hệ thống giải đấu do các ông chủ Saudi Arabia hậu thuẫn này. 

Nguyễn Đoàn