Golf có nhiều thể thức thi đấu khác nhau, nhưng đấu đối kháng (Match play) là thể thức được ưa chuộng nhất bởi sức hấp dẫn nó mang lại.

Match play là thể thức thi đấu đối kháng, các golfer thi đấu qua từng hố golf. Người dành chiến thắng là người có số gậy ít hơn tại hố golf đó.

Các thể thức đấu đối kháng:

Thể thức thi đấu đối kháng đang được chơi với 3 nội dung:

- Singles Match: Thi đấu đơn giữa 2 golfer với nhau

- Fourballs: Mỗi đội 2 golfer thi đấu với nhau, mỗi golfer chơi 1 bóng riêng. Kết quả tốt nhất (ít gậy nhất) của golfer trong đội sẽ được so sánh với nhau để tính thắng thua.

- Foursomes: 2 người trong đội lần lượt đánh chung 1 bóng, lấy kết quả tốt nhất để so sánh.

wBooking tổ chức giải đấu đối kháng Câu lạc bộ - WGHN Club MatchPlay Series 2023

Vì sao thi đấu golf đối kháng lại hấp dẫn?

CẢM XÚC MÃNH LIỆT

Thể thức này mang tới cho người chơi và người xem những cảm xúc khó có thể diễn tả, bởi yếu tố “up – down”. Những cú cứu par xuất thần, những pha móc tay ăn mừng và cả những âm thanh gầm rú ăn mừng cùng cây gậy putter sau khi thực hiện thành công cú gạt bóng hằn sâu trong tâm trí của khán giả.

ÁP LỰC TÂM LÝ

Sergio Garcia - Golfer đang có thành tích ấn tượng nhất tại giải đối kháng giữa châu Âu và Mỹ

Tính ổn định là một yếu tố rất quan trọng trong golf. Khi thi đấu tại các giải đấu gậy 4 ngày, 72 hố golf và xấp xỉ 300 cú đánh yêu cầu nhà vô địch phải là người có phong độ bền bỉ, phong thái điềm tĩnh và bền vững nhất. Nhưng đối với thể thức đối kháng loại trực tiếp, người thắng kẻ thua sẽ chỉ được quyết định trong vòng 18 hố golf. Nói cách khác, những cú đánh tại thể thức đối kháng sẽ đặt lên người chơi một áp lực tâm lý gấp 4 lần cú đánh trong thể thức đấu gậy. Trong đấu gậy, bạn có thể sửa sai ở vòng đấu tiếp theo còn trong match play, bạn sẽ không được phép mắc sai lầm. Có thể nói, match play đặt người chơi vào trong những bài test vô cùng khắc nghiệt về áp lực tâm lý.

LỐI ĐẤU TẤN CÔNG HẤP DẪN

Việc thắng thua được quyết định qua từng hố golf làm cho người chơi trở nên mạo hiểm hơn trong những cú đánh của mình. Đặc biệt trong các giải đấu lớn, trình độ đẳng cấp của các tay golf cống hiến cho người xem những cú eagle và birdie cao hơn rất nhiều lần so với giải đấu gậy thông thường.

TÍNH CHẤT BẤT NGỜ

Đây chính là điểm mang tới sự hấp dẫn lớn của match play. Trong thể thức đối kháng, với việc loại trực tiếp sau 18 hố có thể giúp cho một tay golf hạng 30 có thể lật đổ tay golf số 1 thế giới. Điều này đã được chứng minh ở các giải đấu như Ryder Cup hay Presidents Cup.

Thi đấu golf đối kháng loại trực tiếp đem lại những điều hấp dẫn không thể phủ nhận. Từ tính chất trực tiếp của các cuộc đấu, những câu chuyện đáng ngạc nhiên và cảm động, sân chơi công bằng và đấu tranh, tinh thần đồng đội và tình bạn, cho đến giải trí và kích thích cảm xúc của khán giả - tất cả đó tạo nên sức hút và sự đặc biệt của thể thức thi đấu này.

Tại WGHN Club MatchPlay Series diễn ra ngày 24 – 25/11 tới đây, 16 câu lạc bộ cũng sẽ thi đấu theo thể thức đối kháng Fourballs, loại trực tiếp và hứa hẹn sẽ có rất nhiều trận đấu hấp dẫn.