Q&A
Đưa bóng dự phòng quay lại trong cuộc sau khi đã vô tình nhấc bóng
14:31:00 15/04/2024

Luật quy định thế nào trong trường hợp người chơi vô tình nhấc bóng dự phòng lên khi không được phép.

Bạn chơi của tôi sau khi đánh bóng vào trong rừng đã đánh bóng dự phòng lên green. Sau đó anh ta tìm được bóng gốc của mình rồi đánh hai gậy nữa để đưa bóng lên green, nơi anh ta nhấc bóng dự phòng lên, nhưng rồi nhận ra bóng gốc không phải của mình. Do đây chỉ là một trận đấu vui nên chúng tôi đã quyết định cho anh ta đặt lại bóng dự phòng và đánh tiếp nhưng theo đúng luật thì sẽ phải làm gì?

Luật golf: Bóng dự phòng đã được nhấc bởi người chơi sau đó trở thành bóng trong cuộc

Đầu tiên do người chơi này đã đánh bóng sai nên anh ta phải nhận hình phạt chung (hai gậy phạt trong đấu gậy và thua hố trong đấu đối kháng) và phải sửa lỗi bằng cách chơi bóng gốc. Bóng gốc ở đây bây giờ lại là bóng dự phòng.

Theo giải thích luật 18.3c(2)/4 về bóng dự phòng đã được nhấc bởi người chơi sau đó trở thành bóng trong cuộc thì Nếu người chơi nhấc bóng dự phòng của họ khi không được phép, và sau đó bóng dự phòng đó trở thành bóng trong cuộc, người chơi phải cộng một gậy phạt (Hình phạt cho việc nhấc hoặc di chuyển bóng) và phải đặt lại bóng đó.

Trong trường hợp này người chơi phải nhận thêm một gậy phạt nữa cho việc nhấc bóng dự phòng. Và người chơi sẽ phải nhận thêm hình phạt chung do đánh sai bóng và phải sửa lỗi bằng cách đặt lại bóng dự phóng nay đã là bóng gốc và đánh bóng đó (trong trường hợp hoàn thành hố với bóng sai mà không sửa lỗi, hội đồng có thể xem xét mà truất quyền thi đấu).

Nguyễn Minh Hoàng