Đền Hùng được dựng trên núi Nghĩa Lĩnh, giữa đất Phong Châu, ngày nay là xã Hy Cương, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Phong Châu là đế đô của nước Văn Lang, từ 40.000 năm trước. Đấy là đất Tổ của dân tộc Việt Nam. Đền Hùng cũng là nơi hai đội tuyển Bắc - Nam của giải đấu King's Cup đến dâng hương, tham quan vào ngày 15/04 sắp tới. 

Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng thuộc thôn Cổ Tích, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, là nơi thờ tự các Vua Hùng đã có công dựng nước. Xa xưa, vùng đất này là khu vực trung tâm của nước Văn Lang, nằm giữa hai dòng song, giống như hai dãy hào thiên nhiên khổng lồ bao bọc lấy cố đô xưa của các vua Hùng. Đền Hùng được xây dựng trên núi Nghĩa Lĩnh từ thời vua Đinh Tiên Hoàng (năm 968-979). Đến thời Hậu Lê (thế kỷ XV) được xây dựng hoàn chỉnh theo quy mô như hiện nay. Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm được tổ chức vào mồng 10 tháng 3 Âm lịch cùng với câu ca đã ăn sâu vào tâm thức của mỗi người dân đất Việt: “Dù ai đi ngược về xuôi, Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba”; “Khắp miền truyền mãi câu ca, Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”. Hàng ngàn năm qua, Đền Hùng luôn là biểu tượng tôn kính, linh nghiêm quy tụ và gắn bó với dân tộc Việt Nam. Với diện tích 845 ha, khu vực Đền Hùng có 04 ngôi đền, 01 ngôi chùa, 01 lăng và một số hạng mục kiến trúc, được xây dựng hài hoà với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ nơi đây.

Trong quần thể khu di tích Đền Hùng còn có các di tích: Chùa Thiền Quang; Lăng Hùng Vương - tương truyền là mộ của Vua Hùng thứ 6; Đền Tổ mẫu Âu Cơ, được khởi dựng trên đỉnh núi Ốc, trong đền có tượng thờ Mẹ Âu Cơ và Lạc hầu, Lạc Tướng; Đền thờ Lạc Long Quân tọa lạc tại núi Sim - nơi có vi trí đắc địa, có thế “sơn chầu thủy tụ” trong đền đặt tượng thờ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân Lạc với dáng vẻ uy nghiêm.

Theo truyền truyết “con rồng cháu tiên”, Lạc Long Quân được xem như Quốc Tổ của dân tộc Việt Nam và được người đời vô cùng sùng bái, tôn kính. Ngày 26/3/2007, Đền Quốc Tổ Lạc Long Quân chính thức khởi công tại khu đồi Sim, xã Chu Hóa, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ với diện tích hơn 13 ha. Đồi Sim có hình thể giống một con rùa lớn, hai bên có Thanh Long, Bạch Hổ, phía trước là hồ Hóc Trai và sông Hồng chảy xuôi về biển. Đền Quốc Tổ Lạc Long Quân được tọa lạc trên lưng rùa biểu hiện sự linh thiêng, huyền bí với thế "sơn chầu thủy tụ" vô cùng đắc địa.

Thế ''sơn chầu thủy tụ'' vô cùng đắc địa của Đền Quốc tổ Lạc Long Quân.

Bức phù điêu Quốc tổ Lạc Long Quân và 50 người con xuống biển.

Bức phù điêu Quốc mẫu Âu Cơ và 50 người con lên non.

Công trình gồm nhiều hạng mục chính như: Cổng đền, cổng biểu tượng, nghi môn nội ngoại, sân hành lễ, phương đình, tả vu cùng khu nhà thờ hình chữ “Đinh” gồm đền thờ chính, tiền tế, đại bái và hậu cung. Đền chính có diện tích 210m2, bên trong nội thất được làm gỗ lim và sơn son thếp vàng. Mái đền chính được lợp bằng ngói mũi hài, nền lát bằng gạch Bát Tràng chất lượng cao, bó vỉa đá xanh. Hậu cung đặt tượng thờ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân dáng vẻ uy nghiêm. Tượng được đúc bằng đồng, nặng 1,5 tấn, cao 1,98m ở tư thế ngồi trên ngai, đặt trên bệ đá chạm khắc hoa văn theo mô típ văn hóa Đông Sơn. Hai bên là tượng Lạc hầu và Lạc tướng ở tư thế đứng có chiều cao 1,80m, mỗi pho nặng 0,5 tấn.

Đền chính có diện tích 210m2.

Cổng đền hay còn gọi là nghi môn cũng được xây theo kiểu truyền thống gồm có 4 cột. Cổng chính của đền rộng 4,2m, hai cổng phụ mỗi cổng rộng 2m được xây kiên cố và ốp đá xanh chạm họa tiết hoa văn 4 mặt. Hai bên sân đền là nhà tả vu, hữu vu xây dựng 5 gian, khung gỗ lim, lợp ngói mũi hài. Các họa tiết trang trí được mô phỏng theo hoa văn trên trống đồng Đông Sơn cách điệu như: Hình ảnh người giã gạo, chim lạc... càng làm tôn thêm sự uy nghiêm, linh thiêng của ngôi đền.

Cổng đền hay còn gọi là nghi môn cũng được xây theo kiểu truyền thống gồm có 4 cột.

Giải đấu King's Cup do tập đoàn wGroup tổ chức với mong muốn xây dựng một sân chơi tầm cỡ nhưng vẫn thể hiện được tính đa dạng văn hóa và tôn vinh di sản lịch sử của đất nước, giải đấu nhận được đông đảo sự quan tâm từ các golfer xuất sắc từ khắp mọi miền tổ quốc tham gia. Sau vòng loại diễn ra 2 miền, giải đấu chọn ra 48 golfer xuất sắc chia thành hai đội cùng nhau thi đấu vào ngày 16-17/04 trên sân Thanh Lanh (Vĩnh Phúc). Bên cạnh sự kiện chính, hai đội tham gia vào hoạt động dâng hương ý nghĩa tại đền Hùng vào ngày 15/04. Với tấm lòng thành kính tri ân công đức Tổ tiên, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam, tại đền thờ Lạc Long Quân, hai đội dâng hương, hoa kính cẩn cáo anh linh các vua Hùng, các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước; tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về Tổ tông, các Vua Hùng đã khơi mạch nguồn dân tộc, lập nên Nhà nước Văn Lang, đặt nền móng cho sự phát triển trường tồn của quốc gia, dân tộc. 

Nguồn: Tổng hợp