Trong số 48 golfer tham dự giải Vô địch đối kháng đồng đội Cúp Hùng Vương 2024 (King’s Cup), có 4 golfer đang ở độ tuổi U18.

Trên thế giới, Ryder Cup và Presidents Cup là hai giải đấu đối kháng quan trọng trong lịch sử golf mà bất kỳ người chơi chuyên nghiệp nào cũng muốn được tham dự. Mặc dù có nhiều điểm tương đồng, nhưng hai giải đấu này có một số khác biệt về cách hình thành đội tuyển và cách chọn golfer tham gia. Đó đều là những golfer thuộc top đầu của Mỹ, Châu Âu và thế giới được tuyển chọn qua bảng xếp hạng hoặc sự tin tưởng của Đội trưởng các đội.

Có một điểm đặc biệt ở hai giải đấu này đó là trước khi tuần đấu của các golfer chuyên nghiệp diễn ra, sẽ có giải đấu dành cho các golfer trẻ.

Jordan Spieth và Justin Thomas trong đội hình tuyển Mỹ tại Junior Ryder Cup 2010. Ảnh: Getty Images

Giải Junior Ryder Cup được tổ chức từ năm 1997, mỗi đội tuyển sẽ chọn ra 6 golfer nam và 6 golfer nữ dưới 18 tuổi để thi đấu với nhau. Trong khi đó, Junior Presidents Cup được tổ chức từ 2017 và mỗi đội có 12 golfer nam dưới 18 tuổi.

Hai giải đấu trẻ này đều nhắm đến những mục tiêu tương đồng là: Xây dựng thế hệ golfer tương lai; phát triển kỹ năng và kinh nghiệm; đánh giá và chọn lọc.

Trong lịch sử Junior Ryder Cup, lần lượt Tony Finau, Jordan Spieth, Justin Thomas, Scottie Scheffler, Sam Burns đều đã tham dự. Giờ đây, họ là những golfer thuộc Top đầu thế giới và là thành viên của đội Mỹ trong những kỳ đối đầu với châu Âu gần đây.

Châu Âu cũng vậy, họ có Rory McIlroy cho kỳ Junior Ryder Cup 2004 và giờ đã là một thành viên cứng của tuyển Ryder Cup phía Lục địa già. Gần hơn nữa là Nicolai Hojgaard góp mặt trong tuyển trẻ năm 2018 và là tân binh trong chiến thắng của châu Âu năm 2023.

Cũng có thể nhắc đến những nữ golfer đã tham dự vào các đội tuyển trẻ, rồi sau này làm thành viên của Mỹ và châu Âu trong các kỳ Solheim Cup như Lexi Thompson, Rose Zhang, Leona Maguire, Suzann Pettersen….

Sự thành công của mô hình tạo ra những giải đấu đối kháng đồng đội cho các golfer trẻ đã được thế giới chứng minh. Tại Việt Nam tính đến nay, VGA Union Cup vẫn được coi là giải đấu đối kháng đồng đội đỉnh cao, những trận đấu của giải luôn rất hấp dẫn và nhận được sự quan tâm của người hâm mộ mỗi khi diễn ra. Nhưng có một điều mà giải còn thiếu trong suốt những lần đã tổ chức đó là sự xuất hiện của các golfer trẻ vì những lý do nào đó. Việc này đã được bàn luận trong các buổi họp báo, nhưng vẫn chưa có phương án được đưa ra, và cũng chưa biết sẽ có sự thay đổi khi giải đấu được tổ chức trở lại hay không?

Từ trái qua phải: Lê Minh Nghĩa, Nguyễn Minh Thành, Phạm Nam, Nguyễn Tuấn Anh

Điều này sẽ được cải thiện trong giải Vô địch đối kháng đồng đội Cúp Hùng Vương 2024 (King’s Cup) diễn ra tháng 4 tới đây. Nhìn vào danh sách hai đội tuyển Nam - Bắc, ngoài những golfer chuyên nghiệp, golfer nghiệp dư đã lớn tuổi, có 4 golfer trong độ tuổi U18 là Nguyễn Tuấn Anh (2009), Nguyễn Minh Thành (2009), Lê Minh Nghĩa (2008) và Phạm Nam (2006).

Mong muốn của wGroup – Đơn vị tổ chức giải đó là để các bạn trẻ học hỏi được rất nhiều điều sau khi tham dự sự kiện này, ngoài kinh nghiệm, còn là cách xây dựng lòng tin và cảm giác tự tin, xây dựng tinh thần đồng đội, tuân thủ chiến thuật, sự hợp tác, cùng những mối quan hệ đồng nghiệp để hướng tới chặng đường thi đấu sau này.