Phát huy lợi thế của địa phương, Long An đang kết hợp tốt hoạt động thể thao và du lịch. Trong đó, nổi bật là du lịch golf với nhiều thành tích nổi bật, qua đó góp phần vào sự phát triển chung của ngành du lịch tỉnh. 

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO), du lịch thể thao (sport tourism) là loại hình cho phép du khách quan sát hoặc tham gia vào một sự kiện thể thao mang tính cạnh tranh. Theo đó, khi đến vùng đất mới, du khách không chỉ muốn trải nghiệm ẩm thực, văn hóa, mà còn thích khám phá hoạt động thể thao như leo núi, chạy bộ, đạp xe, lướt sóng, golf, các môn thể thao kết hợp,… 

Với lợi thế là cửa ngõ nối liền miền Đông Nam Bộ với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tiếp giáp thành phố Hồ Chí Minh, Long An có điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế, giao lưu văn hoa, kết nối du lịch. Những năm gần đây, ngành du lịch tỉnh Long an đã tập trung phát triển du lịch thể thao dựa trên lợi thế về vị trí và cơ sở hạ tầng đáp ứng các loại hình này.

Du lịch golf Long An vươn mình, đón đầu xu hướng

Thời gian qua, chứng kiến sự phát triển đáng kể của du lịch thể thao tại Long An khi các sân golf lần lượt được đưa vào hoạt động. Tiêu biểu là hai sân West Lakes và Royal Long An (Royal Long An Golf & Villas) với thiết kế đẳng cấp cùng hệ thống tiện ích hiện đại.

Sân golf West Lakes thuộc xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, có tổng diện tích rơi vào khoảng 200 ha, tổng chiều dài hơn 7.100 yards, do công ty Thomson Perrett thiết kế. Cảnh quan và thiết kế tại sân golf West Lakes Golf & Villa đều được các chuyên gia và golfer đánh giá rất cao.

Cảnh quan tuyệt đẹp xanh mướt tại sân golf West Lakes

Khung cảnh nơi đây gây ấn tượng với những hồ nước đẹp như tranh nằm nổi bật trên các đường golf. Các fairway tại sân mang vẻ đẹp mềm mại, uyển chuyển như những con sóng nhấp nhô, được lấy cảm hứng từ biển cả. Đặc biệt, để cuộc chơi thêm phần thách thức hơn, sân còn bố trí hài hoà các bunker nhằm kích thích ham muốn chinh phục của người chơi. Bên cạnh đó là hệ thống tiện ích đẳng cấp như tòa nhà câu lạc bộ clubhouse, khu sân tập hiện đại, không gian nhà hàng sang trọng,…

Trong khi đó, là một sân golf có sự kết hợp giữa chất lượng đẳng cấp quốc tế và nét thiên nhiên bình dị của miền Tây Nam Bộ, sân golf Royal Long An được nhiều người chơi đánh giá cao về cả chất lượng và dịch vụ. Sân có địa chỉ tại xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ. 

Với địa hình đặc trưng của miền sông nước, cùng sự hài hòa trong cách bố trí các hố golf đan xen địa hình sông, hồ, Royal Long An chắc chắn sẽ là tọa độ luyện tập, thi đấu golf mà các gôn thủ không thể bỏ lỡ.  

Cả 2 sân West Lakes và Royal Long An đều là địa điểm nghỉ dưỡng lý tưởng, đáp ứng tốt nhu cầu chơi, luyện tập của golfer trong và ngoài nước. Trong năm 2023, sân golf West Lakes đón khoảng 10.000 lượt khách, trong khi Royal Long An đón khoảng 16.000 lượt khách. 

Royal Long An Golf & Villas tận dụng tối đa vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên, địa hình địa phương đặc trưng.

Không chỉ là điểm đến lý tưởng dành cho những người yêu golf, cả 2 sân còn nơi tổ chức nhiều giải đấu lớn. Trong đó có thể kể đến giải Golf “Tôi yêu Việt Nam” được tổ chức tại Royal Long An vào tháng 9/2023, nhằm gây quỹ cho chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” và chương trình “Học bổng hỗ trợ học sinh - sinh viên dân tộc thiểu số, học sinh nghèo”.  

Sắp tới, vào ngày 15/03, sân Royal Long An cũng là nơi diễn ra chặng 3 của chuỗi giải WGHN Tournament Race to South Africa 2024. Đây là giải đấu do Tập đoàn wGroup tổ chức, bao gồm 9 chặng trong nước, điểm đến cuối cùng là Nam Phi dự kiến tháng 11/2024. Không chỉ là một sân chơi cho những người yêu golf, giải đấu còn có ý nghĩa quảng bá hình ảnh, du lịch Việt Nam đến bạn bè quốc tế.  

Cùng với các môn thể thao khác quảng bá hình ảnh Long An

Bên cạnh du lịch golf, trong năm vừa qua, Long An cũng đã tổ chức thành công nhiều giải đấu thể thao khác trên địa bàn tỉnh như giải Marathon - Long An 2023: Ngắm hoàng hôn bên sông Vàm Cỏ tại khu đô thị Waterpoint (huyện Bến Lức) là sự kiện lớn thu hút sự quan tâm của đông đảo runner trên cả nước.

Cũng trong năm 2023, khu tổ hợp Thể dục - thể thao và Sự kiện tại Waterpoint cũng đã tổ chức Giải Quần vợt Vô địch trẻ toàn quốc và Giải Quần vợt Vô địch Quốc gia - Cúp Nam Long 2023. Đây đều là những giải đấu quan trọng nhất trong năm của quần vợt Việt Nam.

Giải Quần vợt Vô địch trẻ toàn quốc và Vô địch Quốc gia - Cúp Nam Long 2023 diễn ra tại khu đô thị Waterpoint (huyện Bến Lức) (Ảnh: Sở VH-TT&DL Long An)

Các giải đấu đều thu hút đông đảo VĐV, cổ động viên tham gia, cổ vũ và sử dụng các dịch vụ vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng,... tại địa phương. Theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An, các giải đấu thể thao không chỉ giúp các VĐV giao lưu, tích lũy kinh nghiệm thi đấu, nâng cao thành tích cá nhân mà còn góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người và những điểm tham quan, du lịch nổi tiếng của Long An đến đông đảo du khách trong nước cũng như quốc tế.

Với những lợi thế sẵn có, cùng với các điểm đến ngày càng được đầu tư, du lịch thể thao tỉnh Long An hứa hẹn tiếp tục có những bước phát triển mới trong thời gian tới.