Phó chủ tịch Hội golf Hải Phòng: Từng vô địch hai giải golf lớn của Bamboo Airways, dành trọn tâm huyết cho thể thao golf đất Cảng

  • Hội golf Hải Phòng
  • 10:32:00 14/03/2024
  • Trang Nguyễn
Ông Nguyễn Văn Tám - Phó chủ tịch Hội golf Hải Phòng sở hữu rất nhiều thành tích cá nhân với bộ môn golf đồng thời đóng góp không nhỏ vào hoạt động của Hội golf Hải Phòng.

Golfer Nguyễn Văn Tám không phải là cái tên xa lạ trong giới golfer nghiệp dư Việt. Ông đã tham gia và đạt được rất nhiều thành tích ở các giải đấu lớn. Cũng bởi tình yêu lớn với bộ môn thể thao này, ông đã tham gia và hiện đang giữ chức vụ Phó chủ tịch Hội golf Hải Phòng.

"Chơi rất nhiều môn thể thao nhưng riêng với golf là không thể từ bỏ"

Đến với bộ môn golf từ năm 2008, golfer Nguyễn Văn Tám đã trải qua rất nhiều giải đấu lớn nhỏ đi cùng với đó là tận hưởng những cảm xúc tuyệt vời từ môn thể thao này mang lại. Golf gần như đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của golfer người Hải Phòng.

“Tôi chơi golf từ năm 2008 đến nay, có rất nhiều kỷ niệm và cảm xúc với môn thể thao này. Tôi chơi nhiều môn thể thao nhưng riêng với môn golf là tôi không thể từ bỏ. Khi chơi golf, tôi trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc, lúc vui, lúc buồn. Buồn là khi mình đánh hỏng một cú nào đó và ngược lại khi có cú đánh hay thì rất vui và thăng hoa.”  

Bản thân golfer Nguyễn Văn Tám cũng đã đạt được không ít thành tích với bộ môn golf. Ông tham gia đội tuyển Union Cup miền Bắc từ năm 2016, góp mặt ở nhiều trận đấu giao lưu với đội tuyển miền Nam và ông cũng ghi được một số điểm đóng góp cho đội tuyển miền Bắc. Năm 2019, ông giành chức vô địch Giải Bamboo Airways 18 Tournament và vô địch giải Bamboo 787 Dreamliner Tournament, hai giải đấu chỉ cách nhau đúng 23 ngày với hơn 1000 người tham gia mỗi giải. 

“Đặc biệt, tôi đã vô địch Giải Trung niên Quốc gia 2023 tổ chức tại sân Tràng An, Ninh Bình. Đầu năm nay, tôi là thành viên của đội tuyển miền Nam thi đấu với đội tuyển Việt kiều Mỹ”, golfer sinh năm 1971 chia sẻ.

Dành trọn tâm huyết cho phong trào golf Hải Phòng, golfer Nguyễn Văn Tám vừa phải cân đối công việc cá nhân, vừa tham gia quản lý các hoạt động của Hội. Tuy nhiên, ông vẫn cố gắng duy trì ổn định mức Handicap của mình.

“Tôi từng đánh xuống Handicap +3 và giữ được mức đó hơn 2 năm. Hiện tại, do công việc cá nhân ở cơ quan nên không tập luyện được thường xuyên như trước nhưng vẫn giữ được Handicap ổn định từ mức 2 đến 4. 

Ở mỗi giải đấu, tôi đều có những mục tiêu riêng. Trước mỗi trận, tôi luôn chuẩn bị tâm lý sẵn sàng, giữ gìn sức khoẻ thật tốt, luôn luyện tập kỹ thuật để có thể đánh càng nhiều gậy âm càng tốt.”

Golf là một môn thể thao có tính đối kháng cao, đôi khi chuyện nổi nóng của các vận động viên là điều không tránh khỏi. Bởi các golfer thường xuyên phải chịu nhiều áp lực, từ chính bản thân và các yếu tố ngoại cảnh như đối thủ, khán giả. Điều đó dẫn đến mất bình tĩnh và không kiểm soát được hành động. Đây cũng là điều mà Phó chủ tịch Hội golf Hải Phòng luôn cố gắng không để xảy ra, làm ảnh hưởng đến kết quả thi đấu. 

“Nếu muốn chơi golf tốt bạn phải biết kiềm chế cảm xúc, không được nóng vội. Khi mình chơi một cú không may hỏng, thì phải quên ngay cú đánh đó và chỉ tính đến cú đánh tiếp theo, không nghĩ đến cú đánh hỏng trước nữa thì sẽ đạt được kết quả tốt”, lời nhắn gửi của Nhà vô địch Giải Trung niên Quốc gia 2023 tới người chơi golf, đặc biệt đối với những golfer trẻ.

Tổ chức Giải Vô địch Hội golf Hải Phòng 2024 để ai cũng được chơi, lan tỏa nét đẹp của bộ môn golf đến người dân đất Cảng

Khi nhắc đến những hội golf có phong trào lớn mạnh nhất Việt Nam, chắc chắn Hội golf Hải Phòng là một trong những cái tên nổi bật nhất. Được thành lập năm 2005 với mục tiêu ban đầu quy tụ những người yêu thích môn thể thao golf tại thành phố Cảng nhằm cùng nhau tập luyện, giao lưu, đến nay Hội đã có khoảng 1.600 hội viên trong đó có nhiều golfer nghiệp dư, bán chuyên và chuyên nghiệp.

Để đẩy mạnh hơn nữa phong trào thể thao thành phố, Hội lần đầu tiên tổ chức Giải Vô địch Hội Golf Hải Phòng 2024 nhằm tạo cơ hội giao lưu giữa các hội viên, thúc đẩy tinh thần và gắn kết những người yêu thích bộ môn này. Giải đấu dự kiến sẽ có hơn 1000 người tham gia.

Với số lượng người tham gia lớn như vậy, Hội golf Hải Phòng đã phải tính toán tới nhiều phương án để giải có thể diễn ra đúng như kỳ vọng, ông Nguyễn Văn Tám bày tỏ: 

“Thật ra, để tổ chức một giải lớn như thế này không phải điều dễ dàng. Chúng tôi phải nhờ đến các đơn vị có kinh nghiệm trong nước đồng thời tham khảo ý kiến của một số đơn vị nước ngoài để học hỏi cách thức tổ chức để giải đấu có thể diễn ra thành công nhất. 

Đến hôm nay, Ban tổ chức đã hoàn thiện các khâu như về công tác sự kiện, kêu gọi đăng ký, cúp, trang phục thi đấu. Các hoạt động khác cũng đã chuẩn bị chu đáo chỉ còn chờ ngày giải chính thức diễn ra.”

Một trong những điều quan trọng xuyên suốt trong quá trình hoạt động của hội golf Hải Phòng chính là đem lại những giá trị cho cộng đồng, cho thành phố Hải Phòng nói riêng và của nền golf Việt nói chung, ông Nguyễn Văn Tám chia sẻ:

“Hội golf Hải Phòng có sự phát triển nhanh chóng về số lượng hội viên. Đặc biệt, chưa bao giờ Hội có nhiều hội viên như năm nay. Thế nên, chúng tôi phải cố gắng rất nhiều để làm sao cho cộng đồng golf của Hải Phòng nói riêng và nền golf của Việt Nam nói chung ngày càng phát triển. Chính vì vậy, chúng tôi phải tư duy mở giải như thế nào đó để cho tất cả hội viên được tham gia, đó là quyền lợi của hội viên.

Thực ra, rất cả người dân Hải Phòng hiện tại ai cũng biết đến môn thể thao golf và người dân Hải Phòng tham gia chơi rất nhiều. Chúng tôi tổ chức giải này để tạo điều kiện ai cũng được chơi, ai cũng hiểu một giải lớn như vậy thì thi đấu như thế nào, kịch tính ra sao, để những người chưa tham gia họ cũng hiểu được môn thể thao này rất fairplay và rất tốt cho sức khỏe.”

Bên cạnh duy trì các hoạt động của Hội, Phó chủ tịch Hội golf Hải Phòng cho biết Hội đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo trẻ, bởi đây sẽ là nguồn lực cho sự phát triển vững mạnh của Hội.

“Hội golf Hải Phòng rất chú trọng vào việc phát triển tài năng các golfer trẻ, đặc biệt Hội có những cơ chế, đặc biệt là về luyện tập cho các cháu, kích thích các cháu luyện tập. Hội có kế hoạch để bồi dưỡng lớp trẻ phấn đấu với mục tiêu trong tương lai có nhiều VĐV trẻ tham gia vào đội tuyển Quốc gia hoặc có trình độ cấp Quốc gia. Hiện tại, hội viên Hội đã có một số VĐV đạt nhiều thành tích như Nguyễn Văn Hoà đã tham gia Đội tuyển Quốc gia.“

***

Giải Vô địch golf Hải Phòng 2024 do Hội golf Hải Phòng và Ban sự kiện Công ty Cổ phần Dịch vụ Đặt sân Golf WGHN (wBooking) phối hợp tổ chức với sự góp mặt của các hội viên của Hội được diễn ra từ ngày 22 đến 24/03 tại sân Vinpearl Golf Hải Phòng. Giải đấu nhằm đẩy mạnh phong trào chơi thể thao tại địa phương, tạo cơ hội giao lưu giữa các Hội viên của Hội Golf Hải Phòng, thúc đẩy tinh thần và gắn kết những người yêu thích bộ môn golf. Qua đó, góp phần tuyên truyền và phổ biến bộ môn này để xây dựng cộng đồng golf Việt Nam nói chung, cộng đồng golf Hải Phòng nói riêng ngày càng lớn mạnh. Các golfer sẽ so tài qua hình thức đấu gậy cá nhân tính điểm Gross và điểm Net dựa trên Handicap chính thức.