Gary Player là một trong những vận động viên chơi golf nổi tiếng nhất thế kỷ 20 và đằng sau đó là một hành trình trình đáng ngưỡng mộ về tinh thần quyết liệt, không bao giờ từ bỏ ước mơ.

Gary Player sinh năm 01/11/1935 tại Johannesburg, Nam Phi. Ông xuất thân trong một gia đình không mấy khá giả, mẹ mất từ năm 8 tuổi, cha của ông đã phải làm lụng vô cùng cực khổ để có tiền cho con trai chơi golf. 

Cùng với Arnold Palmer và Jack Nicklaus, Gary Player đã tạo nên bộ 3 huyền thoại của golf thế giới - bộ 3 quyền lực đã thống trị các giải Major trong những năm của thập niên 60 và 70. Họ được gọi là nhóm “Big Three” khi cả 3 luôn thi đấu với sự cạnh tranh và ý chí chiến thắng rất cao.

Từ tuyên bố trở thành tay golf số 1 của thế giới khi mới chơi golf được 2 năm…  

Một điều đặc biệt là golf cũng không phải là môn thể thao yêu thích bậc nhất của cậu bé Gary Player thời bấy giờ, thay vào đó bóng đá, bóng bầu dục mới là những môn thể thao cậu yêu thích. 

Sự miễn cưỡng với golf của Gary Player bắt đầu thay đổi trong một lần ông chơi golf cùng bố vào năm 14 tuổi. Trong trận golf ngày hôm đó, Player đã ghi được điểm par trong 3 hố golf đầu tiên và điều đó mang lại cho ông sự khích lệ cũng như niềm tin vào khả năng chơi golf của mình. Ấy vậy mà chỉ 2 năm sau, Player đã mạnh dạn tuyên bố sẽ trở thành tay golf số 1 thế giới.

Gary Player quyết tâm trở thành tay golf hàng đầu ngay từ khi mới thi đấu chuyên nghiệp

… Đến một trong những tay golf vĩ đại nhất lịch sử làng golf

Lời tuyên bố trở thành người chơi golf xuất sắc hàng đầu thế giới của Player năm đó không hề viễn vông. Điều này đã được ông chứng minh qua bảng thành tích ấn tượng mà bất cứ golfer nào cũng ao ước, để rồi ghi danh tên tuổi vào lịch sử của môn thể thao này.

Hành trình vươn tới vinh quang của Player có thể được tính bắt đầu từ năm 17 tuổi, khi đó ông bắt đầu chính thức thi đấu chuyên nghiệp. Trong 4 năm tiếp theo, Player thắng 10 giải đấu. Năm 1956, Player vô địch Nam Phi Open. 

Sau đó, bố của ông đã viết một bức thư cho Bobby Jones và Clifford Roberts (hai người sáng lập ra giải The Masters). Trong thư, bố của Gary Player nói rằng: "Con trai ông là một tài năng golf, nhưng ông không có đủ tiền để con mình có thể sang Mỹ thi đấu."

Bức thư đó là một phần làm thay đổi cuộc đời của Gary Player. Chỉ 2 năm sau, ông đã được đến Mỹ thi đấu tại PGA Tour và thắng giải đấu đầu tiên là Kentucky Derby Open 1958. Năm 1959, Gary Player dành danh hiệu major đầu tiên bằng việc đánh bại Fred Bullock và Flory van Donck tại The Open, khi ấy ông 23 tuổi.

Gary Player giành chức vô địch PGA năm 1962

Gary Player giành được major trong 3 thập niên 1950, 1960, 1970 và là người duy nhất giành chiến thắng British Open trong 3 thập kỷ (năm 1959, 1968, 1974).

Năm 1961, Gary Player là golf thủ đầu tiên không mang quốc tịch Mỹ giành chiến thắng tại Augusta. Một năm sau đó, Gary Player giành chức vô địch PGA Championship.

Sau đó, Gary Player tham gia giải lão tướng Senior Tour và giành chiến thắng 19 lần bao gồm 6 major (3 PGAs Senior, 2 U.S. Senior Opens và 1 Senior Players). 

Tổng cộng trong suốt sự nghiệp của mình, Gary Player có 9 danh hiệu Major (3 The Masters, 3 The Open, 2 PGA Championship và 1 U.S. Open) trong tổng số 24 danh hiệu PGA Tour. Đến nay, Gary Player vẫn là golfer duy nhất ngoài nước Mỹ sở hữu trọn bộ Grand Slam.

Những điều đặc biệt của “Kỵ sĩ đen” Gary Player  

Sỡ dĩ Gary Player có biệt danh là “Kỵ sĩ đen” bởi ông luôn có thói quen mặc đồ đen khi thi đấu, bất kể đó là giải đấu nào. Vì vậy, để đánh giá cao điều đó, ông đã được gọi là “Kỵ sĩ đen” với tư cách là một tay golf dũng cảm ra trận

Gary Player còn là một kiến trúc sư thiết kế sân golf với hơn 400 dự án thiết kế tại năm châu lục. Hầu hết các thiết kế của ông đã lọt vào top 100 sân gôn trên thế giới. Ngoài ra, ông cũng là tác giả của 36 cuốn sách về hướng dẫn chơi golf, chia sẻ về triết lý, động lực và cách rèn luyện thể lực khi chơi golf.   

Gary Player đồng thời là nhà điều hành Tổ chức Player Foundation - tổ chức hoạt động với mục tiêu chính thức thúc đẩy nền giáo dục cho những đứa trẻ kém may mắn trên khắp thế giới. Ngày 7/1/2021, Gary Player đã vinh dự được Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trao tặng Huân chương lao động tự do. 

Gary Player duy trì chế độ tập luyện khoa học

Năm 2009, Gary Player nghỉ thi đấu sau 56 năm thi đấu chuyên nghiệp. Cho đến nay, ở tuổi 89 ông vẫn như một “Kỵ sĩ” với thể chất dẻo dai mà nhiều người ở tuổi của ông không có được. Điều này xuất phát từ chế độ tập luyện, dinh dưỡng nghiêm ngặt và khoa học. Vì vậy, Player luôn duy trì cơ thể săn chắc, cân đối và mạnh mẽ không thua kém tay golf nào.

Sau tất cả, từ chỗ chỉ là một cậu bé vật lộn mưu sinh, Gary Player đã trờ thành một trong những golf thủ vĩ đại nhất mọi thời đại. Chỉ nói về golf thôi chưa đủ, người hâm mộ còn học được ở Gary Player tinh thần quyết tâm vươt qua khó khăn, không bao giờ từ bỏ ước mơ.

Cơ hội đến với đất nước của một trong những huyền thoại golf thế giới, tham quan các sân golf do Gary Player thiết kế, trong đó có sân Fancourt Links - top 5 sân golf tốt nhất Nam Phi, các golfer hãy đăng ký tham gia giải đấu WGHN Tournament Race to S.A 2024 do wGroup tổ chức. Giải đấu với 9 chặng trong nước và vòng chung kết sẽ diễn ra vào tháng 11 tại Nam Phi.

Để tham gia chặng 4 WGHN Tournament 2024 tại sân FLC Golf Links Quy Nhơn vào ngày 26/04, vui lòng liên hệ đăng ký qua:

- Ms. Trâm: 0905314503

- Ms. Ngọc: 091911591

Hoặc đăng ký trực tiếp tại đây: 

https://forms.gle/sZx8QebfsUNfkP9S7