Điểm qua hành trình chuyên nghiệp của golfer người Nam Phi - James Mack, một trong những golfer sẽ xuất hiện giao lưu cùng 36 golfer nghiệp dư của Việt Nam tại vòng chung kết WGHN Tournament Race to South Africa 2024.

Nơi bắt đầu của những ước mơ

James Mack là golfer chuyên nghiệp Nam Phi. Golfer trẻ sinh năm 1998 này đã chơi golf được hơn 6 năm. Anh chuyển lên chơi chuyên nghiệp vào năm 2018. Con đường để trở thành một golfer chuyên nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng, đòi hỏi nhiều sự kỷ luật, kiên trì bền bỉ để Mack có được thành tựu như ngày hôm nay. 

Sinh ra tại Benoni, trên Vùng Đông Rand, James Mack đã bắt đầu sự nghiệp golf của mình ở tuổi 16 khi anh rời quê hương để đến Anh và tham gia học viện Lee Westwood Golf. Anh tự nhận thấy bản thân mình may mắn khi được gia đình ủng hộ, cổ vũ và luôn hỗ trợ hết mình trên con đường theo đuổi ước mơ. Với Mack, anh luôn cảm thấy may mắn khi được chơi golf mỗi ngày.

“Có công mài sắt có ngày nên kinh” - James Mack đã lên được trình độ chuyên nghiệp sau 2 năm. Sự đam mê và nỗ lực của anh đã khiến anh nổi tiếng với các nhà huấn luyện, Mack tiếp tục hành trình của mình khi chuyển đến Đức vào năm 2018 để bắt đầu sự nghiệp golf chuyên nghiệp. Ở Đức, anh đã tìm đến Trung tâm Hiệu suất Golf (Golfer's Tuned Performance Centre) tại Eisenach, nơi anh rèn luyện kỹ năng của mình và nâng cao trình độ.

Chân dung golfer chuyên nghiệp James Mack

Hiện tại, James Mack cũng là đại sứ thương hiệu của nhãn hiệu thời trang golf Việt - Handee Golf Fashion tại Nam Phi.

Người dẫn đường

Để có thể theo đuổi đam mê và hết mình với nó không một chút do dự, ngoài nỗ lực của bản thân, môi trường, gia đình và người hướng dẫn cũng là những yếu tố quan trọng tác động đến thành công của anh sau này. Trao đổi với Mack, anh tâm sự rằng: “Bố tôi là một tay golf tài ba. Tôi đã có cơ hội vô cùng may mắn được chơi golf cùng ông. Khi còn là một đứa trẻ, mỗi chủ nhật, chúng tôi thường tham gia một giải đấu mang tên "Những Chàng Trai Rừng Rậm" (The Rough Boys). Đó là một sự kiện chúng tôi tự tổ chức như một thói quen của cả một cộng đồng nhỏ, tôi được đấu cùng bố và những người bạn của ông, với hy vọng giành lấy những chiếc cúp và những phần thưởng khác nhau.

Tôi đã được tiếp xúc với môn golf từ khi còn rất nhỏ, điều đó thật tuyệt đối với tôi. Bố tôi chưa bao giờ ép buộc tôi trở thành một golfer chuyên nghiệp. Đó là sự lựa chọn của bản thân tôi. Ông ấy đã hỏi tôi liệu đó có phải là điều tôi thực sự muốn hay không, và tôi đã trả lời là có. Đó là đam mê của tôi.

Sau khi lớn lên, khi đã quen thuộc với môn golf và biết đến những tên tuổi lớn trong làng golf, tôi quyết định theo đuổi giấc mơ của mình. Bố tôi đã đóng một vai trò quan trọng trong hành trình của tôi. Để giúp tôi có sự chuẩn bị kỹ càng, bố tôi là người đã hỗ trợ tôi tìm kiếm các giải đấu, điều này giúp tôi có cơ hội du lịch khắp thế giới và chơi cùng những tên tuổi lớn trước khi tôi chính thức trở thành một golfer chuyên nghiệp. May mắn thay, tôi đã thành công, và tôi biết rằng điều đó không thể xảy ra nếu thiếu sự hỗ trợ từ bố mình. Ông đã là nguồn động viên và sự hỗ trợ quan trọng nhất định trong sự nghiệp của tôi.

Trong những năm đầu của sự nghiệp, bố mẹ tôi đã đồng hành và hỗ trợ tôi cả về mặt tinh thần và tài chính. Bên cạnh đó, tôi cũng đã làm việc chăm chỉ, tôi từng là một nhân viên phục vụ tại một khách sạn nghỉ dưỡng golf trong thời gian tôi học đại học. Tôi tiết kiệm từng đồng tiền để có thể phục vụ cho giấc mơ của mình.

James Mack và bố

Hành trình trở thành vận động viên golf chuyên nghiệp rộng mở

Kể từ khi gia nhập Sunshine Tour vào tháng 3 năm 2022, Mack đã chứng minh được khả năng của mình với ba lần xếp hạng trong top 10, là một minh chứng cho sự cạnh tranh của anh với những tay golf hàng đầu trong làng golf. 

Vào mùa giải đầu tiên năm 2022 của Mack, anh chỉ tham gia 4 giải đấu gặp không ít khó khăn. Không may mắn, anh đã gặp chấn thương trong thời gian nghỉ hè dẫn đến phải nghỉ thi đấu trong 6 tháng trong tổng số 9 tháng đấu. Được các chuyên gia trị liệu khuyên nhưng anh vẫn cố gắng đẩy nhanh quá trình phục hồi để có thể trở lại giải. Khi anh bị chấn thương một lần nữa và phải nghỉ thi đấu thêm 11 tháng, Mack nhận định rằng mùa giải năm 2022 không phải mùa giải tốt nhất và đầy đủ nhất của mình. Mùa giải 2023 mới chính thức là mùa giải thi đấu trọn vẹn đầu tiên của anh.

Ở mùa giải đầu tiên, Mack đã kết thúc ở vị trí thứ 109 trên bảng xếp hạng cuối cùng của Order of Merit. Những sự kiên trì và nỗ lực của anh đã được đền đáp khi anh có sự cải thiện đáng kể trong mùa giải 2023. Mack đã kết thúc ở vị trí thứ 72 trên bảng xếp hạng tiền thưởng, cho thấy sự tiến bộ rõ rệt so với mùa giải ra mắt của anh.

Một số thành tích nổi bật ở các giải đấu mùa giải 2023/2024 gần đây như: đồng hạng 8 giải FBC Zim Open 2023, đồng hạng 5 giải Mediclinic Invitational 2023, đồng hạng 8 giải Limpopo Championship 2024, đồng hạng 3 giải Dimension Data Pro-Am Pre Qualifier 2024, … Hiện tại, James Mack đã tham gia hơn 40 sự kiện giải đấu lớn nhỏ khác nhau với thứ hạng cao nhất trên Bảng xếp hạng Thế giới Golf chuyên nghiệp (OWGR) là 1251.  

Đối với mỗi golfer đều có những sự kiện giải đấu đáng nhớ nhất trong đời, với James Mack cũng không ngoại lệ: “Đối với tôi, những sự kiện nổi bật nhất trong sự nghiệp của mình bao gồm việc đủ điều kiện tham gia Giải vô địch Bermuda (The Bermuda Championship) tại Bermuda. Trong năm đầu tiên, tôi đã xuất sắc đạt vị trí thứ ba và năm thứ hai tôi đứng thứ 12. Hằng năm, tôi đều nhận được lời mời trở lại khiến đây trở thành một trong những sự kiện yêu thích nhất của tôi. Từ khi gia nhập Sunshine Tour, tôi đã có cơ hội tham gia sáu giải đấu đồng tổ chức với European Tour và Challenge Tour. Điều này thật sự tuyệt vời, bởi tôi được thi đấu cùng những tên tuổi lớn mà tôi đã ngưỡng mộ từ khi còn nhỏ, khởi động bên cạnh họ và thậm chí trò chuyện với họ, để rồi nhận ra rằng họ cũng chỉ là những con người bình thường như tôi. Tất cả chúng tôi đều có chung đam mê với golf và khát khao vươn tới đỉnh cao trong sự nghiệp. Cuối cùng, chúng tôi đều cùng chung một con thuyền, cùng chèo lái về phía trước. Thật sự là một trải nghiệm tuyệt vời khi được thi đấu và chia sẻ khoảnh khắc với những con người đặc biệt như vậy.”

Golf là bộ môn thể thao mỗi lần chơi đều mang lại cảm giác như lần đầu

Khi nhìn lại chặng đường của mình trong việc theo đuổi và luyện tập golf chuyên nghiệp, James Mack không ngần ngại chia sẻ rằng, từ lâu anh luôn coi bản thân mình là một người đam mê thể thao, đặc biệt là môn golf. Với Mack, việc được mời đến học viện Lee Westwood Golf giống như một giấc mơ trở thành hiện thực. Từ đó, hướng đi và chặng đường trở thành một vận động viên golf chuyên nghiệp dường như trở nên rõ ràng hơn với anh.

Học viện không chỉ là nơi đào tạo ra những tay golf xuất sắc nhất, mà còn là nơi thúc đẩy, truyền động lực và cảm hứng cho Mack. Những người thầy tại học viện Lee Westwood đã giúp Mack bộc lộ những tố chất cần thiết để trở thành một golfer chuyên nghiệp. Mack tự tin chia sẻ rằng anh chưa bao giờ hối hận về quyết định của mình. Đó là một chặng đường mà anh luôn tự hào về nó.

Đối với anh, golf là một bộ môn rất thú vị. Mỗi cú đánh khi được thực hiện, nó đều mang đến cảm giác như lần đầu chơi. Đó là cảm giác mà mọi golfer đều theo đuổi, sự mới mẻ trong cái quen thuộc trên sân đấu mỗi ngày. Càng luyện tập nhiều lại càng giúp chúng ta tốt lên mỗi ngày. 

Truyền lửa đam mê cho thế hệ trẻ

Chàng golfer sinh năm 1998 gửi gắm đôi lời đến các thế hệ trẻ của làng golf Nam Phi, Việt Nam và cả quốc tế, gửi đến những người đam mê với bộ môn golf và muốn theo đuổi chuyên nghiệp chưa chưa biết bắt đầu từ đâu: “Lời khuyên chân thành của tôi dành cho các bạn trẻ là hãy kiên nhẫn và luôn tin tưởng vào hành trình mình đang đi. Thời khắc của bạn sẽ đến và nếu bạn nỗ lực đủ, mọi công sức sẽ tự khắc được ghi nhận. Không cần phải vội vàng hay ép buộc bản thân. Mỗi người đều có hành trình riêng và đạt đến đích ở những thời điểm khác nhau trong cuộc đời. Dù thời điểm ấy đến sớm hay muộn, bạn sẽ chạm tới nếu bạn hết lòng và dành trọn tâm huyết cho nó. 

Golfer James Mack, Quintin Wilsnach và Stefan Wears-Taylor giao lưu cùng các golfer nhí Việt Nam

Hãy tận hưởng từng khoảnh khắc của hành trình này. Chúng ta thật may mắn khi được làm việc ngoài trời, đi khắp thế giới và gặp gỡ những con người mới. Hãy ôm trọn những trải nghiệm ấy, bởi một ngày nào đó, khi nhìn lại, bạn sẽ mong được sống lại những giây phút ấy. Hãy tận hưởng những kỷ niệm, trân trọng gia đình và nắm lấy mọi cơ hội bạn có thể.” 

Cơ hội thi đấu cùng James Mack tại vòng chung kết giải WGHN Tournament Race to South Africa 2024

36 golfer vô địch các bảng A, B, C, D và Nữ mỗi chặng đấu sẽ có cơ hội gặp gỡ, giao lưu cùng Mack và các golfer chuyên nghiệp khác tại vòng chung kết của giải WGHN Tournament Race to South Africa 2024 tại tháng 11 ở Nam Phi. Đây không chỉ là cơ hội để học hỏi, mở rộng tầm hiểu biết về thế giới golf quốc tế mà còn là dịp để các golfer Việt Nam thể hiện kỹ năng của mình đại diện cho nền golf nước nhà giao lưu với thế giới.