Nam Phi là nơi đã sản sinh ra nhiều tay golf xuất sắc và nổi tiếng trên thế giới. Trong đó, có không ít golf thủ nổi tiếng người Nam Phi đã góp phần làm phong phú và nâng tầm tên tuổi của quốc gia này trong làng golf quốc tế.

Golf được du nhập vào Nam Phi vào năm 1885. Hai năm sau đó, câu lạc bộ golf đầu tiên được thành lập mang tên Royal Cape Golf Club. Hiện tại, golf trở thành một trong những môn thể thao được yêu thích nhất tại quốc gia này.

Với lịch sử lâu đời, Nam Phi đã sản sinh ra nhiều tay golf đẳng cấp thế giới. Dưới đây là 10 tay golf Nam Phi xuất sắc nhất mọi thời đại.

Gary Player  

Năm sinh: 1935

Thắng chuyên nghiệp: 163

Major: 9

Gary Player được xem là tay golf thành công nhất trong lịch sử Nam Phi. Tay golf sinh năm 1935 đã định nghĩa lại thuật ngữ "tay golf toàn cầu" thực sự có nghĩa là gì. Trong sự nghiệp huy hoàng của mình, ông đã vô địch các giải đấu trên toàn thế giới, bao gồm 24 lần ở PGA Tour, 63 lần ở Sunshine Tour, 18 lần ở PGA Tour of Australasia và vô số giải đấu khác ở các quốc gia như Brazil, Trung Quốc, Nhật Bản,...

Gary Player cũng là một trong số rất ít golf thủ hoàn thành Grand Slam sự nghiệp khi giành cả 4 chức vô địch Major. Ngoài ra, Gary Player cũng có 16 lần đại diện cho Nam Phi thi đấu tại World Cup of Golf.

Gary Player là một trong những golfer xuất sắc nhất lịch sử Nam phi

Ernie Els  

Năm sinh: 1969

Thắng chuyên nghiệp: 75

Major: 4

Ernie Els là một trong những golf thủ hàng đầu thế giới và đã có một sự nghiệp đầy ấn tượng. Theo đó, Els đã giành 4 danh hiệu major: US Open (1994, 1997); The Open Championship (2002); PGA Championship (1994).

Ernie Els đã giành nhiều chiến thắng trên PGA Tour và European Tour, bao gồm cả các giải đấu hàng đầu như World Golf Championships. Ông cũng đã đoạt danh hiệu Order of Merit châu Âu (European Tour) ba lần (2003, 2004 và 2009). Ngoài ra, Ernie Els đã đại diện cho đội tuyển quốc gia Nam Phi tại Presidents Cup và World Cup of Golf.

Đặc biệt, Ernie Els từng được bầu vào World Golf Hall of Fame vào năm 2011 để vinh danh những đóng góp xuất sắc của ông cho thế giới golf.

Ernie Els có một sự nghiệp đáng nể

Bobby Locke  

Năm sinh: 1917 - 1987

Thắng chuyên nghiệp: 74

Major: 4

Bobby Locke cũng là một trong những tay golf vĩ đại của Nam Phi. Locke thi đấu chuyên nghiệp vào năm 1938 và có một sự nghiệp rất thành công. Ông đã thắng 94 giải đấu, 15 trong số đó ở PGA Tour và 50 ở Sunshine Tour.

Từ năm 1949 đến năm 1957, Locke đã 4 lần vô địch The Open Championship và lọt vào top 10 ở 4 giải đấu khác.

Bobby Locke đã từng thắng 94 giải đấu

Retief Goosen  

Năm sinh: 1969

Thắng chuyên nghiệp: 38

Major: 2

Trong giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp, Goosen là một trong những golf thủ hàng đầu thế giới. Ông nổi tiếng với phong cách chơi rất ổn định và điều chỉnh tốt với áp lực, đặc biệt là trong những giải đấu lớn. 

Goosen đã giành chiến thắng nhiều lần trong một số giải đấu khác nhau và có một khởi đầu tuyệt vời trong sự nghiệp PGA Tour Champions của mình, khi giành được giải Major cao cấp đầu tiên vào năm 2019.

Trong sự nghiệp, Goosen đã tham gia 346 giải đấu tại Mỹ, trong đó vô địch 7 lần. Tay golf sinh năm 1966 cũng đã tham gia DP World Tour (trước đây gọi là European Tour) và vô địch 14 lần. Goosen cũng đã chiến thắng tại Sunshine Tour, Asian Tour và European Tour.

Golfer Retief Goosen  

Louis Oosthuizen 

Năm sinh: 1982
Thắng chuyên nghiệp: 14
Major: 1

Đỉnh cao trong sự nghiệp chơi golf của Louis Oosthuizen chắc chắn là ở giải The Open Championship 2010, nơi golfer này hủy diệt sân đấu để giành chiến thắng cách biệt 7 gậy tại St Andrews.  

Trên thực tế, thành tích của Oosthuizen trong 4 giải đấu golf rất ấn tượng, mỗi giải Major, tay golf này ít nhất một lần về đích thứ hai.  

Louis Oosthuizen đã có cho mình nhiều chiến thắng huy hoàng

Charl Schwartzel  

Năm sinh: 1984
Thắng chuyên nghiệp: 16
Major: 1

Charl Schwartzel trở thành tay golf Nam Phi thứ ba vô địch The Masters năm 2011 nhờ thành tích 66 gậy ở vòng cuối, giúp Schwartzel vượt qua mức thâm hụt bốn gậy. Điều này bao gồm bốn cú birdie liên tiếp từ lỗ thứ 15.

Thành tích trên được xem là dấu ấn lớn nhất trong sự nghiệp của Schwartzel. Ngoài ra, anh cũng đã vô địch 14 giải chuyên nghiệp khác.

Charl Schwartzel được nhiều cổ đổ viên yeu mến

Trevor Immelman  

Năm sinh: 1979
Thắng chuyên nghiệp: 11
Major: 1

Immelman giành danh hiệu major đầu tiên của mình tại giải golf Master vào năm 2008. Golfer sinh năm 1979 đã vượt qua Tiger Woods để giành chiến thắng và đạt vị trí số 15 thế giới. Đây là một trong những giải đấu lớn nhất và được coi là một thành tích lớn trong sự nghiệp của một golf thủ.

Trong sự nghiệp của mình, Immelman đã tham gia nhiều giải đấu quốc tế và có nhiều lần nằm trong top 10 và top 25. Vào năm 2008, Immelman đã giành chiến thắng tại giải golf Master. Bên cạnh đó, tay golf này cũng đã đại diện cho đội tuyển Nam Phi thi đấu tại các sự kiện quốc tế như Presidents Cup.

Golfer Trevor Immelman

David Frost 

Năm sinh: 1959
Thắng chuyên nghiệp: 29
Major: 0

Frost là một tay golf Nam Phi thành công khác đạt đến đỉnh cao trong thập niên 80 và 90 của thế kỷ 20. Ông đã vô địch 29 giải đấu chuyên nghiệp, 10 trong số đó là PGA Tour. Frost cũng đã có 2 lần thi đấu tại Presidents Cup.

David Frost đạt được nhiều thành tích trong sự nghiệp 

Branden Grace  

Năm sinh: 1988
Thắng chuyên nghiệp: 15
Major: 0

Với 15 chiến thắng chuyên nghiệp, trong đó có hai chiến thắng ở PGA Tour, Branden Grace là một tay golf Nam Phi vĩ đại khác. Tay golf sinh năm 1988 đã chơi ở 39 giải đấu chuyên nghiệp, với 6 lần lọt vào top 10 là thành tích tốt nhất của Branden Grace kể từ khi chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp vào năm 2007.

Mùa giải tốt nhất của Branden Grace cho đến nay là vào năm 2012 khi có bốn lần vô địch European Tour, trong đó có hai giải đấu liên tiếp tại Joburg Open và sau đó là Volvo Golf Champions.

Golfer Branden Grace trong một lần nâng cúp của mình

Tim Clark  

Năm sinh: 1975
Thắng chuyên nghiệp: 12
Major: 0

Người cuối cùng nằm trong danh sách này là Tim Clark. Nhà vô địch The Players năm 2010 đã 12 lần vô địch cho đến nay bất chấp những chấn thương dai dẳng thường cản trở sự nghiệp của Tim Clark. Một trong những chiến tích đáng chú ý nhất của golfer này là chiến thắng tại giải Players Championship vào năm 2010. Trong khi đó, thành tích tốt nhất của Tim Clark ở một giải Major là ở Masters 2006 nhờ ghi điểm birdie ở lỗ thứ 18.   

Golfer Tim Clark