2023 - Năm toàn thắng của golf Châu Âu
14:50:00 25/12/2023

Với thành tích bất bại ở cả 4 giải đấu đồng đội là Ryder Cup, Solheim Cup, Junior Ryder Cup và Junior Solheim Cup, tuyển Châu Âu đã có một năm thành công mỹ mãn.

Trước mỗi kỳ Ryder Cup hay Solheim Cup, sự chú ý của giới chuyên môn, người hâm mộ đều đổ dồn về những cái tên góp mặt trong đội hình tuyển Châu Âu và tuyển Mỹ. Các con số thống kê, thứ hạng hay thành tích của các thành viên đều là câu chuyện thu hút được nhiều sự quan tâm. Thậm chí, ngay cả màn tranh tài giữa đội trẻ của Châu Âu và Mỹ tại Junior Ryder Cup hay Junior Solheim Cup cũng tốn không ít giấy mực của giới truyền thông. 

Năm nay, cả đội nam, đội nữ và đội trẻ Châu Âu đều có lợi thế thi đấu trên sân nhà, dẫu vậy, tuyển Mỹ mới là những người được đánh giá cao hơn nhờ những tên tuổi lớn góp mặt trong đội hình. 

Về phía tuyển Solheim Cup Mỹ, họ sở hữu các tân binh đang có phong độ cao như Lilia Vu hay Rose Zhang, kết hợp cùng với cái tên giàu kinh nghiệm như Lexi Thompson. Ở tuyển Ryder Cup Mỹ, sự xuất hiện của số 1 thế giới Scottie Scheffler hay bộ đôi ăn ý Justin Thomas/Jordan Spieth là minh chứng rõ nét cho sức mạnh của họ. Trong khi đó, tuyển Junior Ryder Cup Mỹ cũng được đánh giá là một lứa trẻ đầy tiềm năng, với hạng 6 nghiệp dư thế giới Anna Davis hay hạng 25 Gianna Clemente.

Nhưng rồi, khi lần lượt các giải đấu khép lại, đội chủ nhà Châu Âu mới là những người được hưởng niềm vui cuối cùng. 

Tuyển Junior Solheim Cup có chiến thắng thứ 2 liên tiếp

Junior Solheim Cup là phiên bản giải đấu tương tự như Solheim Cup được ra đời vào năm 2022 dành cho các golfer nữ nghiệp dư từ độ tuổi dưới 18. Mục đích của giải đấu là mang đến cho các golfer trẻ hai bờ Đại Tây Dương cơ hội tích lũy kinh nghiệm thi đấu, cũng như gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Năm nay là lần thứ 12 giải đấu được diễn ra, và trong những lần trước đó, tuyển Mỹ giành được 8 chiến thắng, còn với tuyển Châu Âu con số tương tự là 3. Tuy nhiên, đội giành được chiến thắng trong lần tranh tài gần nhất là tuyển Châu Âu với tỷ số 13 - 11 ngay trên đất Mỹ vào năm 2021. 

Tiếp đà thăng hoa với chiến thắng đó, cộng thêm với việc được thi đấu ngay trên sân nhà, tuyển Junior Solheim Cup Châu Âu nhanh chóng vươn lên chiếm lợi thế trong lượt trận Foursomes đầu tiên với 5 trận thắng và 1 trận hòa. Dù gỡ lại phần nào điểm số ở lượt trận Fourballs, nhưng cách biệt giữa tuyển Mỹ và tuyển Châu Âu vẫn là quá lớn với tỷ số 8,5 - 3,5. 

Áp lực tâm lý có lẽ đã đè nặng lên đôi tay của các golfer của tuyển Mỹ, qua đó khiến họ không thể tạo nên bất kỳ màn ngược dòng nào. Chung cuộc, chiến thắng thuộc về tuyển Châu Âu với tỷ số cách biệt 15 - 9. Danh hiệu này đánh dấu lần đầu tiên tuyển Junior Solheim Cup Châu Âu giành được 2 chiến thắng liên tiếp, qua đó là lời khẳng định lứa trẻ nữ của Châu Âu không hề thua so với Mỹ. 

Tuyển Solheim Cup giữ cúp thành công

Ngay sau khi khép lại Junior Solheim Cup, giải đấu đồng đội nữ danh giá nhất là Solheim Cup diễn ra từ 22 - 24/09 tại Finca Cortesin Golf Club, Tây Ban Nha. Trở lại sau thất bại đáng tiếc trước tuyển Châu Âu ở kỳ Solheim Cup 2021, dường như lần này tuyển Mỹ đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. 

Minh chứng rõ nhất cho điều này là 4 trận toàn thắng trong loạt trận Foursomes đầu tiên của tuyển Mỹ, đây cũng là điều tuyển Châu Âu đã làm được vào năm 2021 và đã giành chiến thắng sau đó. Tuy nhiên, tuyển Mỹ lại không thể giữ được lợi thế của mình quá lâu, khi ngay sau đó, tuyển Châu Âu đã rút ngắn cách biệt xuống còn 3-5 khi khép lại ngày thi đấu đầu tiên. 

Ở ngày 2, cả 2 đội tuyển đã có tỷ số hoà sau lượt trận Foursomes buổi sáng, tuy nhiên tuyển châu Âu đã cho thấy họ mạnh ra sao ở nội dung Fourballs, sau khi tiếp tục giành lợi thế 3-1 ở thể thức này trong cả 2 ngày. Đến đây, tỷ số đã được cân bằng 8-8 và mọi lợi thế mà tuyển Mỹ giành được trước đó đã bị san lấp. 

Trong đó, golfer người Thụy Điển Linn Grant chính là nỗi ám ảnh với tuyển Mỹ, khi cô đã giành đến 3 chiến thắng và chỉ có duy nhất 1 trận thua ở lượt trận Foursomes. Còn golfer được kỳ vọng nhất của tuyển Mỹ là Lilia Vu lại thể hiện phong độ kém cỏi với 3 trận toàn thua, và không thể đem về điểm số nào.

Đến lượt trận Singles Match quyết định, một lần nữa tuyển Mỹ vươn lên dẫn trước với tỷ số 13-11 nhờ sự tỏa sáng của các cá nhân. Tưởng chừng như đội khách đã rất gần với chức vô địch, nhưng rồi sự tỏa sáng đúng thời điểm của Caroline Hedwall, Maja Stark và Carlota Ciganda đã đưa kết quả chung cuộc về 14-14. Điều này đồng nghĩa với việc, chức vô địch sẽ ở lại với tuyển Châu Âu thêm ít nhất một mùa giải nữa, bởi nếu kết quả hòa, chiếc cúp sẽ thuộc về đội giành chiến thắng ở lần đối đầu gần nhất.  

Dù liên tiếp là người nắm lợi thế, nhưng tuyển Mỹ lại không thể tận dụng, qua đó để tuyển Châu Âu có một trong những màn lội ngược dòng hay nhất lịch sử giải đấu. 

Tuyển Junior Ryder Cup phá dớp 6 lần thất bại liên tiếp

Thường niên, trước mỗi kỳ Ryder Cup chuẩn bị khởi tranh, giải đấu Junior Ryder Cup với sự góp mặt của các golfer nghiệp dư nam và nữ xuất sắc đến từ Châu Âu và Mỹ sẽ được diễn ra.

Dù trong tâm thế là đội chủ nhà, nhưng tuyển Châu Âu cũng đã phải nhận đến 6 thất bại liên tiếp ở các lần chạm trán trước đây, trong đó có thất bại với cách biệt khó tin với tỷ số 22-2 vào năm 2008. Nhưng không vì thế mà đội trẻ của Châu Âu cảm thấy lo sợ, thậm chí đây còn là động lực cho các golfer này có thể tạo nên điều khác biệt. 

Ngay trong lượt trận Foursomes đầu tiên, thế trận giằng co đã được thiết lập, khi cả 2 đội có kết quả hòa 6-6. Nhưng rồi bước ngoặt đã xảy đến trong lượt trận Fourballs, ở đây, tuyển Châu Âu đã toàn thắng cả 6 trận, qua đó nắm lợi thế không nhỏ trước khi bước vào lượt trận Singles Match quyết định. 

Cách biệt lên đến 6 điểm, cộng hưởng với áp lực phải thi đấu trên sân khách đã khiến tuyển trẻ của Mỹ chỉ có thể giành được 2 trận thắng, 3 trận hòa và nhận về 7 trận thua ở lượt trận Singles Match. Đáng nói hơn nữa, cả 2 trận thắng của tuyển Mỹ đều chỉ là những trận thắng sát nút với tỷ số 2Up hay 3&1. 

Với kết quả chung cuộc 20,5 - 9,5, tuyển trẻ Châu Âu đã chấm dứt chuỗi 6 lần thất bại liên tiếp, và đem về cho mình chiến thắng thứ 5 trong lịch sử giải đấu. 

Tuyển Ryder Cup nối dài mạch bất bại trên sân nhà

Dù đều là các giải đấu đồng đội hàng đầu, thế nhưng sức hút của Ryder Cup là một điều gì đó khác biệt hoàn toàn so với các giải đấu kể trên. Với việc các giải đấu tổ chức liền kề nhau, những chiến thắng trước đó của đội nữ và 2 đội trẻ chính là bàn đạp tinh thần không hề nhỏ với tuyển Châu Âu ở kỳ Ryder Cup lần này. 

Điều đó càng rõ nét hơn khi tuyển Châu Âu dẫn trước ở ngay ngày thi đấu đầu tiên với kết quả 6,5 - 1,5, khi họ toàn thắng ở lượt trận Foursomes buổi sáng và bất bại trong lượt trận Fourballs buổi chiều. 

Lợi thế đó được tuyển Châu Âu tiếp tục duy trì khi kết thúc ngày đấu thứ 2, lúc này tỷ số đã là 10,5 - 5,5. Đáng nói trong đó, chiến thắng với tỷ số 9&7 ở lượt trận Foursomes của Viktor Hovland/Ludvig Aberg trước Scottie Scheffler/Brooks Koepka là cách biệt lớn nhất từng được tạo ra trong lịch sử Ryder Cup.

Hơn nữa, thống kê cũng chỉ ra rằng, chưa từng có đội tuyển nào bị dẫn nhiều hơn 10 - 6 mà ngược dòng thành công trong ngày cuối. Và đã không có bất ngờ nào xảy ra ở lượt trận Singles Match cuối cùng, khi tuyển Châu Âu thể hiện một phong độ thi đấu quá ổn định. 

Chung cuộc, kết quả 16,5 - 11,5 đã giúp tuyển Châu Âu tiếp tục nới rộng mạch thắng trên sân nhà, khi họ đã không để thua trong 30 năm gần nhất. Còn về phía tuyển Mỹ, dường như họ đã ngủ quên trên chiến thắng của năm 2021, và sự chuẩn bị chưa thật sự kỹ lưỡng cho giải đấu lần này là một phần nguyên nhân dẫn đến kết quả không như mong muốn. 

Có thể nói, với thành tích bất bại ở cả 4 giải đấu đồng đội lớn nhất trong năm nay, tuyển Châu Âu đã có sự chuẩn bị cho cuộc tiếp đón đối thủ của mình cẩn thận như thế nào. Dù tuyển Mỹ mới là những người được đánh giá nhỉnh hơn, nhưng trong thể thao, không gì là không thể. Mọi chỉ số, mọi thống kê cũng chỉ để tham khảo khi kết quả cuối cùng chưa được ấn định.

2023 là một năm toàn thắng trên mọi phương diện đối với Châu Âu, khi các golfer kỳ cựu đã thể hiện được bản lĩnh, cùng với đó các tài năng trẻ cũng dần khẳng định được năng lực của bản thân. Với lứa đội hình hiện tại, Châu Âu hoàn toàn có thể gặt hái được những thành công khác nữa trong tương lai.

Nguyễn Đoàn