4 cú đánh cần luyện tập mỗi ngày để cải thiện điểm số trên sân golf
12:00:00 29/08/2024

Trên sân golf, có những tình huống mà người chơi thường xuyên gặp phải, nhưng lại ít khi được chú trọng khi luyện tập.

Phần lớn những người chơi golf nghiệp dư khi đi tập thường chọn gậy driver hoặc gậy sắt số 7 để bắt đầu, liên tục đánh bóng cho đến khi cảm thấy thoải mái, sau đó từ từ chuyển sang các gậy khác trong túi gậy để đảm bảo có một vài cú đánh ổn định với mỗi gậy.

Tuy nhiên, nếu muốn cải thiện điểm số, cách tập luyện này cần phải thay đổi.

Vì tập luyện golf diễn ra ở sân tập, chứ không phải ở sân golf, nên việc thực hành tất cả các loại cú đánh là rất khó khăn. Ví dụ, bạn hầu như không phải đánh bóng từ divot trên sân tập để có cảm nhận về lựa chọn gậy, tiếp xúc và khoảng cách bay. Thực tế, hầu hết golfer thậm chí còn không tập luyện các tình huống thường gặp trên sân trong quá trình tập luyện golf, và thường bỏ qua việc sử dụng một số gậy hoặc các tình huống khó khăn.

Dưới đây là 4 cú đánh cần luyện tập mỗi ngày, ứng với các tình huống thực tế thường gặp trên sân

Tập putt từ khoảng cách xa, đường line khó

Nhiều người chơi thường tập các cú putt dài hoặc ngắn với độ dốc 1-2%. Tuy nhiên, thực tế trên sân thường bị mất điểm với những cú putt ở sườn dốc 3-4%.

Theo thống kê: Với golfer có handicap 15 hoặc cao hơn trung bình bị 3 putt 3,3 lần mỗi vòng

- Khoảng cách từ 30 feet: 20% khả năng 3 putt

- Khoảng cách từ 40 feet: 30% khả năng 3 putt

- Khoảng cách từ 50 feet: 50% khả năng 3 putt

Vì vậy, nên tăng cường tập các cú putt qua những sườn dốc cao hoặc những đường line khó. Bằng cách này, khi gặp những cú putt bằng phẳng, bạn sẽ tự tin hơn để dễ dàng xử lý và những cú khó sẽ không để lại cho bạn một cú 10-feet để cố gắng cứu par.

Nhiệm vụ của bạn khi tập luyện là tìm ra đường line tốt nhất trong mỗi cú putt. Đánh những cú putt dài lên và xuống dốc. Tiếp theo, hãy luyện tập các cú putt dài với độ dốc 2-4% từ 40-60 feet. Việc này sẽ giúp bạn làm chủ địa hình của các green.

Cú đánh từ bẫy cát trên fairway

Nhiều golfer gặp khó khăn khi đánh từ bẫy cát trên fairway vì họ swing quá mạnh, dẫn đến việc đầu gậy di chuyển không ổn định. Bí quyết để đánh các cú bunker trên fairway là chọn gậy đủ mạnh để thoát khỏi bẫy cát.

Một bài tập tuyệt vời để học cách đánh các cú bunker trên fairway là hãy lấy một hoặc hai gậy nhiều hơn cần thiết, nhắm một chút sang trái, swing nhẹ nhàng.

Cú đánh từ các sườn dốc

Vị trí dốc lên (Up hill): Bóng có xu hướng bay cao hơn vì độ loft của gậy bị ảnh hưởng bởi độ dốc. Bóng sẽ có xu hướng đi sang phải. Vai của bạn nên song song với độ dốc, và bạn phải giữ vững tư thế để tránh đánh vào đầu bóng.

Vị trí dốc xuống (Down hill): Bóng nên được đặt lùi lại trong tư thế chuẩn bị, bóng bay thấp hơn và thường có xu hướng sang trái. Vai của bạn nên được đặt song song với độ dốc, và bạn nên swing theo đường cong của độ dốc, tránh cố gắng nâng bóng lên không trung.

Bóng nằm cao hơn chân: Hãy đảm bảo khi ở tư thế chuẩn bị, cơ thể bạn hơi lệch sang bên phải mục tiêu, vì các cú đánh từ vị trí này thường có xu hướng đi sang trái.

Bóng nằm thấp hơn chân:  Trong trường hợp này, hãy căn chỉnh cơ thể lệch sang bên trái mục tiêu, vì các cú đánh từ vị trí này thường đi sang phải. Bạn cũng nên uốn cong nhiều hơn từ hông và hơi cong đầu gối, điều này sẽ giúp bạn giữ tư thế và swing chậm đầu gậy theo dốc để đánh được trúng bóng.

Cú đánh từ cỏ rough

Do điều kiện thực tế trên các sân tập hiện nay, việc luyện tập những cú đánh trong khu vực cỏ rough là khá khó khăn với người chơi golf tại Việt Nam. Nhưng các golfer có thể lưu ý những điều sau khi bóng trong khu vực cỏ rough.

Bóng nằm cao (bóng nổi): Khi bóng nằm cao trên cỏ, đây là một tình huống thuận lợi, có nghĩa là bạn có thể sử dụng cú swing bình thường. Bóng có thể bay xa hơn chút so với bình thường do có cỏ giữa mặt gậy và bóng, vì vậy bạn có thể tính đến điều đó. Cú swing mạnh hơn sẽ làm điều này xảy ra nhiều hơn — vì vậy hãy suy nghĩ trước khi bạn thực hiện cú đánh 100% lực từ vị trí này.

Bóng nằm nửa trên nửa dưới: Đây là một vị trí khó khăn. Chìa khóa ở đây là tăng góc tấn công của bạn, điều này sẽ giảm thiểu việc cỏ lọt giữa gậy và bóng. Để tăng góc tấn công, hãy để vị trí bóng lùi về phía chân sau trong tư thế chuẩn bị, sau đó nâng gậy lên một chút khỏi mặt đất trước khi đưa gậy ra sau. Điều này cho phép bạn nâng gậy lên nhanh chóng, làm dốc thêm góc backswing.

Bóng nằm thấp: Khi bóng nằm thấp, bạn có thể chỉ cần đánh ra thay vì cố gắng tấn công mạnh hơn. Vì lý do đó, hãy chọn một gậy có độ loft cao hơn, hơn là chọn gậy có độ loft thấp, khiến bóng bay thấp và lăn chậm trên đường fairway.

 

Phạm Duy Dương