5 điều bạn cần biết về Pebble Beach Golf Links
16:23:00 06/02/2024

PGA Tour vừa ghé thăm Pebble Beach trong tuần vừa rồi cùng một trong những sự kiện mang tính lịch sử nhất của giải đấu: AT&T Pebble Beach Pro-Am.

Robert Louis Stevenson đã khen ngợi Pebble Beach là nơi “giao thoa giữa đại dương và đất liền tuyệt đẹp nhất”. Jack Nicklaus cho rằng nếu ông ấy chỉ có thể chơi một vòng golf cuối cùng thì đây sẽ là điểm đến mà ông ấy lựa chọn. Thực may mắn cho các golfer của PGA Tour rằng họ có thể tới đây thi đấu hàng năm. Và sau đây sẽ là 5 điều mà bạn cần biết về một trong những sân golf lịch sử nhất nước Mỹ này. 

Source: Pebble Beach Resorts

1. Thiên nhiên “an bài”  

Nghe có vẻ khó tin, tuy nhiên ban đầu những nỗ lực trong việc sân dựng Pebble Beach Golf Links ban đều không thành công. Theo như lịch sử của Pebble Beach được ghi lại bởi Neal Hotelling, ban đầu chỉ có 25 thẻ hội viên được bán ra với giá 25$/thẻ. Tháng 4 năm 1910, sân golf mới này được quảng cáo rằng sẽ sớm khai trương. Tuy nhiên, 10 hội viên sau đó đã rút lui và kế hoạch bị hủy bỏ. Phải gần một thập kỷ sau đó thì golf mới được chơi trên sân Pebble Beach.

Sau đó, mảnh đất hiện là một trong những sân golf nổi tiếng nhất thế giới đã suýt bị bán để làm lô nhà ở, tuy nhiên Samuel Morse đã hủy kế hoạch và thuyết phục những người chủ rằng biến mảnh đất này trở thành sân golf mới là sự lựa chọn tốt hơn cả. 

Morse sau đó đã thuê hai kiến trúc sư nghiệp dư là Jack Neville và Douglas Grant để thiết kế Pebble Beach. 

“Ý tưởng lớn là xây dựng nhiều hố golf nhất có thể dọc theo vịnh”, Neville cho biết. “Thiên nhiên nơi đây đã an bài để mảnh đất này trở thành một sân golf links.”

Tờ San Francisco Chronicle cho rằng sân đã được mở cửa “sớm hơn dự định”. Vào thời điểm mà bóng golf còn đắt hơn cả green fee thì việc mở cửa sân được cho là quá khó khăn. Một tờ báo khác đã gọi đây là “một âm mưu để khiến việc mua số lượng lớn bóng golf trở nên cần thiết hơn” của sân. 

Hotelling viết, “Sân đã nhận những chỉ trích trong ngày khai trương liên quan tới việc sân thiếu cỏ, fairway đầy đá và những vết lồi lõm trên green do bị cừu phá.”

Pebble Beach đã phải đóng cửa gần một năm cho tới sinh nhật của Washington vào năm 1919. Tuy nhiên, Hiệp hội Golf California cho rằng sân thậm chí còn không đủ tiêu chuẩn để tổ chức giải nghiệp dư tại bang này. Pebble Beach sau đó đã được cải tiến tu sửa liên tục trong những thập kỷ sau đó. Đỉnh cao của việc tu sửa là để chuẩn bị cho việc đăng cai tổ chức Giải U.S. Amateur 1929. 

2. Những mục tiêu nhỏ 

Một trong những điểm đặc trưng của Pebble Beach chính là có bề mặt putting nhỏ. Các green ở đây có diện tích trung bình 3.500 ft vuông, góp phần cho nơi đây trở thành sân nhỏ nhất trong TOUR.

Các green tại đây cũng là lý do khiến Rich Beem, nhà vô địch Giải PGA Championship 2002, gọi Pebble Beach là “một trong những sân golf đáng sợ nhất mà tôi từng chơi.”

“Bạn sẽ bị siêu lòng bởi quang cảnh xung quanh, rồi đột nhiên bạn sẽ đánh bóng vào những vùng green nhỏ như đồng xu vậy”, Beem nói. 

Pebble Beach là một trong 20 sân có green khó đánh nhất trong 4 trên 6 mùa giải trước. Thứ hạng trung bình của sân qua các năm 2018, 2019 và 2020 là thứ 13 dẫu rằng sân vốn được xây dựng không thể quá khó nhằn bởi nó dành cho cả người chơi chuyên nghiệp và nghiệp dư. 

Green tại Pebble Beach được bao bọc bởi gió biển, vịnh Stillwater và có nhiều bunker hơn sân Old Course ở St. Andrews. 

3. View đại dương

Pebble Beach nổi tiếng với những hố golf gần biển. Sau khi được chào đón thân thiện với 7 hố golf đầu, người chơi sẽ phải đối mặt với ba hố par 4 đẹp mắt nhưng cũng cực khó nhằn. 

Nicklaus gọi hố 8 là cú second shot đẹp nhất trong golf. Woods cũng nói đây là một trong những cú đánh khó tiếp cận nhất khi chơi golf. 

Người chơi sẽ phải đánh một cú tee shot mù tới fairway cao khoảng hơn 10 tầng so với mặt nước biển. Cú shot phải đi qua các vách đá đến một green nhỏ, có độ dốc lớn nằm phía dưới golfer. 

Hố 8 và hố 9 là hai hố khố chơi nhất tại Pebble Beach năm ngoái. Hố thứ 8 par-4, có chiều dài 428 yard và điểm trung bình là 4,23. Hố 9 par-4 dài 504 yard và có điểm trung bình là 4,385.

Hố 9 và hố 10 là một cặp hố par 4 có thể nối liền nhau và được đo 1000 yard. Cả hai hố đều có đường fairway chạy hướng dẫn ra biển. Bunker bao quanh phía bên trái của cả hai bề mặt putting. 

Kiến trúc sư sân golf Tom Doak đã viết: “Mọi người bắt đầu hiểu những hố này tuyệt như thế nào. Đây sẽ là những gì bạn nhớ mãi sau khi chơi golf trên sân lần đầu tiên, không phải hố 17 hay 18. Nếu hố 8, 9 và 10 là các hố kết thúc vòng chơi thì đó sẽ là cú finish nổi tiếng nhất trong bộ môn thể thao này.”

4. “5”

Những hố par 5 thường là những cơ hội tuyệt vời để người chơi ghi điểm birdie, nhưng chuyện sẽ không dễ như thế với 9 hố sau của Pebble Beach. 

Hố 14 có hướng lên dốc, cách xa biển và có hình dogleg phải. Hố 18 thì cong sang bên trái như thể nó đang ôm lấy vịnh Stillwater vậy. Đây là hai hố tuy khác nhau nhưng chúng đều là những thử thách khó nhằn với những hố 3 shot. 

Green 14 được thiết kế bởi nhà thiết kế địa phương Francis McComas, người từng có đam mê với golf. Để tạo nét tinh tế độc đáo cho một hố dài và dốc, McComas đã tạo ra một green hai tầng nằm giữa những cây sồi nhô ra. Một bunker lớn bảo vệ tầng trên bên trái. Thiết kế này của ông đã trở thành một trong những green dễ nhận biết nhất ở Pebble Beach.

Đây cũng là một trong những hố thử thách nhất. Hố 14 thường được xếp hạng hàng năm là một trong những hố par 5 khó nhất trong PGA TOUR với điểm trung bình là 5,05 vào năm 2021, khiến nó trở thành một trong sáu hố par-5 có điểm over par trong mùa giải đó.

Hố cuối ở Pebble Beach cũng không hề dễ chơi, với số điểm trung bình khoảng 4,92 vào năm 2023. Hố 18 là một hố par-4 dài 325 yard, từng được coi là “hố kết vòng kém một cách tồi tệ”. Để tăng thêm phần hấp dẫn cho hố 18, một tee mới đã được xây dựng trên những tảng đá phía sau green 17, tăng chiều dài thêm 35 yard.

Hố 18 đã trở thành par-5 vào năm 1922, sau khi một con lạch phía sau green bị biến thành đường cống nước. Điều này cho phép green dịch xuống 170 yard về hướng bờ biển.

5. Nhà vô địch 

Tất nhiên, Pebble Beach đã có lịch sử lâu đời là nơi tổ chức các sự kiện lớn nhất của golf. Nó đã tổ chức AT&T Pebble Beach Pro-Am từ năm 1947, với cái tên trong Đại sảnh Danh vọng Golf Thế giới là Mark O’Meara và Phil Mickelson, mỗi người đều giành kỷ lục năm lần chiến thắng trong sự kiện này. Những người từng đoạt giải AT&T tại Pebble Beach còn có Ben Hogan, Byron Nelson, Billy Casper, Ken Venturi, Johnny Miller, Tom Watson, Davis Love III, Vijay Singh, Nicklaus và Woods.

Woods, Nicklaus, Kite và Watson đã vô địch cả AT&T và US Open tại Pebble Beach. Woods (2000) và Nicklaus (1972) đã làm điều đó trong cùng một năm. Nicklaus cũng đã giành giải U.S. Amateur năm 1961 tại Pebble Beach.

Thu Phương