6 sự thực thú vị về chiếc Cúp U.S. Open ra đời từ năm 1895
10:00:00 12/06/2024

Nhà vô địch U.S. Open mỗi năm sẽ được trao tặng một chiếc cúp bạc mang tính biểu tượng, nhưng liệu bạn có biết chiếc cúp này không hề có tên gọi cụ thể?

Với xấp xỉ 130 năm lịch sử, U.S. Open là một trong những giải đấu golf lâu đời và uy tín nhất trên thế giới, cũng như luôn mang một vẻ cuốn hút riêng biệt. Mặc dù không tỏ ra cầu kỳ như các giải Major khác, nhưng giải đấu của USGA lại thu hút sự chú ý bằng cách tiếp cận đơn giản mà hiệu quả hơn. Ngay đến chiếc cúp lâu đời của sự kiện này cũng chia sẻ những yếu tố tương tự.

Được gọi đơn giản là Cúp U.S. Open, lịch sử và những sự thật độc đáo bắt nguồn từ món đồ bạc cơ bản này đã được tạo ra qua nhiều thập kỷ tồn tại và khiến nó trở thành một biểu tượng quan trọng của di sản xoay quanh sự kiện. Hiện tại, chiếc cúp vẫn đang thuộc quyền sở hữu của đương kim vô địch Wyndham Clark, và cuộc đua mới để giành được nó sẽ diễn ra tại sân Pinehurst No. 2 từ ngày 13 tháng 6. Nhân dịp này, chúng ta sẽ cùng điểm qua 6 sự thực thú vị về chiếc Cúp U.S. Open đơn giản mà ai cũng khao khát.

Cúp chưa bao giờ được đặt tên cụ thể

Các giải golf Major khác đều đặt tên gọi cụ thể cho phần thưởng đặc trưng như Green Jacket của The Masters, Cúp Wanamaker của PGA Championship, và Claret Jug của The Open. Trong khi đó, chiếc cúp ở U.S Open lại không hề có tên đặc biệt gì cả, và kể từ khi ra đời cho đến nay, nó luôn được gọi đơn thuần là Cúp U.S. Open.

Người chiến thắng được giữ cúp trong một năm

Nhà vô địch U.S. Open sẽ giữ cúp trong một năm tại nhà riêng của họ trước khi trả lại cho USGA. Khi trả lại, người bảo vệ chức vô địch sẽ nhận được một bản sao nhỏ hơn 10% so với kích thước của chiếc cúp thật.

Cúp U.S. Open ban đầu đã bị thiêu hủy trong năm 1946

Chiếc Cúp U.S. Open ban đầu, được trao tặng cho Horace Rawlins trong năm 1895, đã được tạo ra bởi Gorham Company. Nhưng vào năm 1946, nó đã bị thiêu hủy trong một vụ cháy tại nhà câu lạc bộ Tam O’Shanter. Chiếc cúp mà chúng ta thấy ngày nay là bản sao giống y hệt cúp ban đầu, được tạo ra trong năm 1947. Nó là một kiệt tác bằng bạc sterling thuần túy, cao 18 inch (45,72 cm), nặng khoảng 8,5 lbs (3,85 kg).

Hoa trên cúp có ý nghĩa đặc biệt

Thiết kế hình hoa trên cúp tượng trưng cho chiến thắng và thành tựu. Nó thể hiện cách một người chơi phát triển và nở rộ khi có tên được khắc trên chiếc cúp. Nói cách khác, nhà vô địch U.S. Open được mong đợi sẽ có thêm nhiều chiến thắng và đóng góp lớn cho thể thao golf.

Các dấu hoa thị trên cúp

Những dấu hoa thị (hay dấu sao) đã được bổ sung lên cúp trong các năm 1913, 1916, 1923, 1926, 1929, 1930 và 1933, tượng trưng cho những năm có người chơi nghiệp dư giành chiến thắng ở sự kiện danh giá này.

Victoria, Nữ thần Chiến thắng

Hình tượng người phụ nữ có cánh trên cúp đại diện cho Victoria, Nữ thần Chiến thắng trong tôn giáo La Mã cổ đại. Vòng hoa được Nữ thần Chiến thắng cầm trên tay cũng là một biểu tượng hiện đại ở Thế vận hội Olympic.

Đặng Duy Thành