Amy Yang tự thêu nụ cười lên chiếc mũ không logo của mình
10:08:00 24/06/2024

Nữ golfer người Hàn Quốc đã vô địch KPMG Women’s PGA Championship 2024 mà không có bất kỳ logo nhà tài trợ nào trên mũ của mình ngoài nụ cười cô tự thêu lên đó.

Hình ảnh

Nếu như trong bóng rổ, những đôi giày mà các cầu thủ đeo nhanh chóng đại diện cho thương hiệu và bản sắc của họ. Tương tự, đối với golf, logo trên mũ lại là điều đại diện cho mỗi người chơi. 

Trong các giải đấu chuyên nghiệp, golfer thường xuất hiện trên sân với logo của nhà tài trợ và thương hiệu khác nhau trên mũ của họ. Logo thêu trước mũ của các golfer hàng đầu thường có giá trị tài trợ vô cùng lớn, và đôi khi chính điều này giúp cho người hâm mộ nhận ra golfer đó chỉ bằng một cái nhìn. Tiger Woods nổi tiếng với logo Sun Day Red trên mũ, Xander Schauffele với Callaway, hay Rory McIlroy và Scottie Scheffler luôn gắn liền với logo của Nike.

Các golfer nữ cũng vậy, họ luôn xuất hiện với hình ảnh thương hiệu các nhà tài trợ trên áo và hầu hết, các golfer đều có những nhà tài trợ mũ riêng cho mình. Tuy nhiên, điều đó lại không hề đúng với Amy Yang, khi cô không có nhà tài trợ mũ và cả túi gậy. 

“Tôi không có nhà tài trợ, nhưng tôi có thể vẫn kiếm tiền bằng cách giành được nhiều tiền thưởng hơn”, Amy Yang nói vào năm 2019.

Không phải Amy Yang không có nhà tài trợ, cô đã từng có, thế nhưng điều quan trọng đối với cô là sự tự do chứ không phải tiền bạc. Từng có thời điểm, một nhà tài trợ tự mình quyết định số giải đấu mà cô sẽ tham dự trong một năm hay, cách cô sử dụng thời gian rảnh rỗi như thế nào.

Điều đó không còn nữa, giờ đây, trên chiếc mũ bucket của cô có thêu hình nụ cười chứ chẳng phải bất kỳ chiếc logo nào khác. Và nụ cười ấy đến từ chiến thắng major đầu tiên của Amy Yang sau 17 năm cô chinh chiến trên LPGA Tour. 

“Tôi đã lớn lên và chứng kiến rất nhiều golfer vĩ đại trong quá khứ, và tôi đã thất họ giành được tất cả chức vô địch major”, cô nói. “Tôi đã mơ ước được thi đấu ở đây vì họ. Tôi làm việc chăm chỉ vì điều này”.

Một khoảng thời gian dài, Amy Yang được coi là một trong những golfer giỏi nhất trên LPGA Tour mà không giành được danh hiệu major. Dần dà, Tour đấu ngày càng trẻ hóa và đánh dấu sự thống trị của các golfer trẻ tuổi. Việc cạnh tranh đối với golfer 34 tuổi cũng ngày càng trở nên khó khăn, cô không còn nằm trong ứng cử viên cho chức vô địch dù rằng cũng có nhiều lần lọt vào top 10.

Nhưng giờ câu chuyện đã khác với Amy Yang. Bắt đầu từ tháng 11 năm ngoái, năm thứ 16 của cô trên LPGA Tour, Amy Yang đã có lần đầu tiên vô địch trên đất Mỹ tại CME Group Tour Championship, khi ghi birdie ở cả 2 hố cuối cùng. Đó là danh hiệu LPGA Tour thứ 5 trong sự nghiệp và cũng là chiến thắng đầu tiên sau 4 năm của cô.

Dấu hiệu tích cực đó là điểm khởi đầu cho sự bùng nổ của cô tại KPMG Women’s PGA Championship 2024. Từ một tài năng trẻ và giờ đây là chiến thắng major đầu tiên của cô sau 17 năm thi đấu trên LPGA Tour, khi vượt qua Jin Young Ko, Lilia Vu và Miyu Yamashita với cách biệt 3 gậy. 

“Đây là 18 hố dài nhất tôi từng chơi trong sự nghiệp”, cô nói.

Sau cú putt cuối cùng trên green hố 18, tất cả khán giả đã vỗ tay ăn mừng cho chiến thắng ngoạn mục của Amy Yang, cùng màn ‘tắm sâm-panh’ đến từ những người bạn của cô. Giờ đây, golfer người Hàn Quốc đi giữa những tán cây cao chọc trời ở Sahalee Country Club với tư cách nhà tân vô địch của giải đấu. 

“Tôi luôn muốn giành được một danh hiệu major và tôi đã đến gần nhiều lần, đồng thời tôi bắt đầu nghi ngờ bản thân liệu mình có thể giành được major trước khi giải nghệ hay không, vì tôi đã tham gia Tour đấu khá lâu. Giờ đây, tôi rất biết ơn và rất hạnh phúc khi giành được một danh hiệu major”, cô nói. 

Không chỉ hoàn thành mục tiêu vô địch major, mà điều Amy Yang nỗ lực để đạt được là tấm vé tham dự Olympic cũng đã trở thành hiện thực. “Tôi thực sự muốn đại diện cho Hàn Quốc và đó là một trong những mục tiêu lớn nhất của tôi trong năm nay”, Amy Yang nhấn mạnh. “Tôi đã bỏ lỡ một số giải đấu và tôi thấy thứ hạng thế giới của mình đi xuống. Vì vậy, tôi không chắc liệu chiến thắng này có đủ để tôi tham dự hay không, và tôi đã làm được”.

Khi nâng chiếc cúp dành cho nhà vô địch, Amy Yang đã chỉ vào tên của huyền thoại Hàn Quốc Seri Park, người vô địch KPMG Women’S PGA Championship vào năm 2006. Đó như một sự tri ân đối với người tiền bối và là sự khẳng định vị trí của mình như một golfer xuất sắc nhất của LPGA và Hàn Quốc. 

Mục tiêu giành major của cô đã hoàn thành, nhưng việc giải nghệ có lẽ cô sẽ phải suy nghĩ lại, khi Amy Yang tuổi vẫn muốn tiếp tục thi đấu. Lexi Thompson sẽ giải nghệ cuối mùa giải này ở độ tuổi 29, và nhìn sang Amy Yang ở tuổi 34, điều đó càng cho thấy sự khát khao của golfer người Hàn Quốc đối với môn thể thao này. 

“Có những ngày golf trở nên dễ dàng và thật vui, nhưng cũng có những ngày tôi muốn giải nghệ ngay lập tức”, Amy Yang nói. “Nhưng tôi đã trải qua điều này nhiều năm rồi, tôi nhớ đã nói với caddie của mình rằng tôi đôi khi mất động lực, đó là sự thật. Nhưng tôi vẫn rất thích chơi golf”

Và rõ ràng, Amy Yang chẳng cần một logo nhà tài trợ nào trên mũ của mình. Điều cô làm hiện tại, đơn giản là tận hưởng niềm vui với chiến thắng này và hướng đến những giải đấu tiếp theo khi cô sẵn sàng. 

Nguyễn Đoàn