Bức tranh tươi sáng của golf Việt trong năm 2023
10:12:00 19/12/2023

Trải qua một năm 2023 đầy biến động, nền golf nước nhà đã có những sự chuyển biến tích cực, qua đó góp phần vẽ nên một bức tranh tươi sáng cho tương lai của golf tại Việt Nam.

Hệ thống giải trẻ đầy tiềm năng

Vượt qua quãng thời gian đại dịch đầy khó khăn, thể thao Việt Nam nói chung và golf nói riêng đã từng bước quay trở lại đà phát triển. Trong năm 2023, Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc và trở thành một trong các quốc gia có tốc độ phát triển ngành công nghiệp golf lớn trong khu vực và thế giới. 

Thành công đó phần lớn đến từ việc chú trọng công tác đào tạo trẻ, tạo ra các sân chơi cho các golfer trẻ - mầm non tương lai của golf Việt. Bên cạnh hệ thống giải đấu dành cho các golfer chuyên nghiệp, Hiệp hội Golf Việt Nam cũng tổ chức các giải đấu dành cho các vận động viên trẻ nghiệp dư để tìm ra các tài năng cho golf nước nhà.

Nguyễn Anh Minh - tài năng trẻ của làng golf Việt đã có một năm với những thành tích nổi bật. 

Trong đó, phải kể đến các giải đấu như Vietnam Amateur Open (VAO), Vietnam Ladies Amateur Open (VLAO), Vietnam Junior Open (VJO), chuỗi giải đấu VGA Junior Tour hay các giải đấu thuộc quy mô tỉnh, thành phố khác. Các giải đấu như vậy không chỉ là sân chơi, mà còn là cơ hội để các golfer trẻ cọ xát, tích lũy thêm kinh nghiệm thi đấu với những bạn bè đồng trang lứa ở trong nước và khu vực, qua đó ngày càng hoàn thiện lối chơi của mình. 

Với sự quan tâm đúng mực tới thế hệ tương lai, golf Việt được kỳ vọng sẽ bứt phá để sánh vai cùng các nước bạn trong khu vực và thế giới. Đáp lại điều đó, những gương mặt điển hình trong bức tranh tươi sáng của nền golf nước nhà như Nguyễn Anh Minh, Lê Khánh Hưng, Nguyễn Đức Sơn,... cũng đã có một năm thành công ngoài mong đợi.

Đầu tiên là Nguyễn Anh Minh, viên ngọc sáng của golf Việt trong thời gian vừa qua. Chỉ tính riêng trong năm 2023, golfer 16 tuổi đã có cho mình một bảng thành tích đồ sộ mà bất cứ golfer nào cũng phải ao ước, như HCĐ cá nhân và HCB đồng đội Sea Games 32, vô địch Faldo Series Châu Á, quán quân Nam A Bank Vietnam Masters 2023, hạng 8 BRG Danang Golf Championship 2023, Top 30 tại Asiad 19,... Đặc biệt trong đó phải kể đến vị trí T7 tại Giải vô địch nghiệp dư Châu Á - Thái Bình Dương 2023, đây là thành tích tốt nhất mà một golfer Việt Nam từng đạt được tại đấu trường này, kể từ khi giải đấu ra đời vào năm 2009. 

Khánh Hưng đem về tấm HCV cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32.

Không chỉ Anh Minh, mà Khánh Hưng cũng là cái tên đầy triển vọng của golf Việt. Năm nay, ngoài chức vô địch đầy thuyết phục tại Lexus Challenge 2023, Khánh Hưng cũng đã giúp Việt Nam lần đầu tiên đem về tấm HCV danh giá tại đấu trường SEA Games 32. Bên cạnh đó, Khánh Hưng đã vô địch những giải đấu dành cho các golfer nghiệp dư trên đất Mỹ như Florida Open 2023 hay The Legends Open 2023, qua đó góp phần đưa hình ảnh lá cờ Việt Nam bay cao trên nước bạn. 

Hay Đức Sơn, đã giúp tuyển Việt Nam đem về tấm HCV ở nội dung cá nhân tại Lion City Cup - giải Vô địch Nghiệp dư Đồng đội Đông Nam Á 2023, cùng với đó là 2 lần giành chiến thắng ở các chặng của VGA Junior Tour. 

Những thành công của Anh Minh, Khánh Hưng hay Đức Sơn cho thấy hệ thống đào tạo trẻ của nước nhà đang dần đi đúng hướng, hơn hết, điều này chính là bước đà nâng tầm vị thế của golf Việt trên trường quốc tế.

Sự phát triển của các giải đấu phong trào

Bên cạnh đó, sự phát triển của golf Việt trong năm qua cũng được góp phần bởi hệ thống các giải đấu phong trào trên toàn quốc. Thời gian trước đó, mọi người thường coi golf là bộ môn dành cho giới thượng lưu, và chỉ mới gần đây golf mới được đông đảo mọi người đón nhận nhiều hơn. 

Trong đó, mô hình câu lạc bộ là hình thức giúp phong trào chơi golf ở Việt Nam phát triển nhanh chóng và bền vững. Chính việc phổ biến và gần gũi hơn trong đời sống, nhiều câu lạc bộ golf được thành lập xuất phát từ nhu cầu muốn được giao lưu học hỏi cũng như lập hội nhóm thi đấu của những người có cùng đam mê bộ môn này.

CLB Golf Đại học Thương Mại ăn mừng chiến thắng tại Giải Vô địch các Câu lạc bộ cựu sinh viên Đại học miền Bắc.

Cũng từ đó, các giải đấu phong trào dần nở rộ tại các tỉnh thành, địa phương và có sức hút vô cùng mạnh mẽ với đông đảo những người yêu mến bộ môn golf. Trong năm 2023, các giải đấu phong trào nổi bật như Giải Vô địch các Câu lạc bộ 12 con Giáp, Giải Vô địch các Câu lạc bộ Dòng họ, Giải Vô địch các Câu lạc bộ cựu sinh viên Đại học, Giải Vô địch các Hội Golf miền Bắc,...tiếp tục đem đến những sự phấn khích cho cộng đồng golf.

Đây là những giải đấu được tổ chức thường niên và đã khẳng định được tầm vóc của mình trong làng golf Việt. Bên cạnh đó, những hệ thống giải đấu mới cũng dần được hình thành, góp phần vào việc phát triển phong trào chơi golf. Trong đó, giải đấu WGHN Club Matchplay Series 2023 có lần đầu tiên ra mắt vào cuối tháng 11 vừa qua đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo golfer đến từ các câu lạc bộ. 

WGHN Club Matchplay Series nhận được sự hưởng ứng tích cực ngay từ lần đầu được tổ chức.

Chính bởi những sự hưởng ứng này, vào năm 2024 tới đây, Ban Tổ chức giải đấu tiếp tục đưa WGHN Club Matchplay Series đến với 3 miền của Tổ quốc, để các golfer ở bất kỳ khu vực nào cũng có thể tham gia tranh tài. Bên cạnh đó, các chuỗi giải đấu WGHN Tournament Race to South Africa hay EVGA WGHN Tour Race to Antalya cũng đã có kế hoạch ra mắt và tổ chức vào năm tới. Chắc hẳn những giải đấu này sẽ là sân chơi cho các golfer cảm giác mới mẻ, muốn chinh phục, qua đó góp phần phát triển phong trào golf trên cả nước, đưa golf đến gần hơn với mọi người.

Không chỉ nhằm mục đích giao lưu, cọ xát, nhiều giải đấu phong trào còn chung tay gây quỹ từ thiện cho trẻ em nghèo, những người dân ở vùng sâu vùng xa có hoàn cảnh khó khăn. Đây là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần đoàn kết, truyền thống tương thân tương ái của dân tộc.

Bởi vậy, các giải đấu phong trào ngày càng tạo được tiếng vang, thu hút sự quan tâm của đông đảo những người yêu mến bộ môn golf. Hơn nữa, cũng chính sự phát triển của các giải đấu phong trào là nền móng cho những bước tiến của phong trào golf nước nhà trong những năm sắp tới. 

Nguyễn Đoàn