Canadian Open 1955: Chiến thắng mở ra triều đại hoàng kim của Arnold Palmer
17:45:00 29/05/2024

Trong lần xuất phát thứ 21 ở mùa giải Tân binh vào năm 1955, Arnold Palmer đã đem về chiến thắng đầu tay tại Canadian Open. Đây là sự khởi đầu cho sự nghiệp thành công của ông trên PGA Tour.

How the Canadian Open Gave Birth to a King | Canadian Golf Traveller

Arnold Palmer được đánh giá là một trong những golfer vĩ đại và có sức ảnh hưởng bậc nhất trong lịch sử môn thể thao golf. Ông đã có công lớn trong việc đưa golf đến với đông đảo công chúng từ những năm 60 của thế kỷ 20, và đến ngày nay, dù đã ra đi nhưng những di sản mà ông để lại vẫn còn sống mãi. 

Khi còn nhỏ, Arnold Palmer nhanh chóng được làm quen với golf từ cha của mình - người làm việc tại Latrobe Country Club. Hàng ngày, ông luôn theo cha đến sân tập và duy trì niềm đam mê với môn thể thao golf trong suốt quãng thời gian sau này.

Sự nghiệp chơi golf của ông có chút chệch hướng khi vào năm 1950, người bạn thân nhất và đồng đội chơi golf của ông đã qua đời sau một vụ tai nạn xe hơi. Vụ việc này đã khiến ông bàng hoàng và phải nghỉ học khi chỉ còn một học kỳ nữa là đến ngày tốt nghiệp.

Trong quãng thời gian 1951-1954, Palmer đã gia nhập Lực lượng Cảnh sát biển Hoa Kỳ, ông chỉ chơi golf giải trí và từ chối cơ hội theo học Trường Sĩ quan, bởi ông vẫn muốn theo đuổi sự nghiệp golf chuyên nghiệp. 

Sau khi giải ngũ, Palmer trở lại Bắc Carolina, hoàn thành khóa học tại Wake Forest, kết hôn với Winifred Walzer, và làm việc cho một nhà máy sản xuất sơn. Bước ngoặt đã xảy ra khi ông vô địch U.S. Amateur 2014, vài tháng ngay sau chiến thắng này ông đã chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp và bỏ công việc bán sơn của mình. 

“Chiến thắng này giúp tôi tự tin rằng có thể thi đấu ở cấp độ cao nhất của môn thể thao này”, Palmer nói vào thời điểm đó. 

Năm 1955, ông bắt đầu mùa giải Tân binh của mình trên PGA Tour và nhanh chóng đạt được những kết quả ấn tượng ban đầu, với vị trí T6 tại Valero Texas Open và hạng 10 tại WM Phoenix Open và Masters. Và trong lần xuất phát thứ 21 ở mùa giải năm đó, ông đã có cho mình chiến thắng đầu tiên trên PGA Tour tại Canadian Open.

Looking back on Arnold Palmer's career-changing first victory at 1955 RBC  Canadian Open - PGA TOUR

Arnold Palmer đến với giải đấu trong tâm thế của một Tân binh và tất nhiên ông không được đánh giá quá cao nếu đặt nên với những người đàn anh của mình khi ấy. Ông có vòng mở màn ấn tượng với kết quả 64 gậy (-8) và xếp thứ 2, kém 1 gậy so với Charlie Sifford. Khi vòng đấu thứ 2 khép lại, ông tiếp tục tỏa sáng với kết quả 67 gậy và chiếm lấy ngôi đầu cùng lợi thế 2 gậy dẫn so với Jack Burke Jr. Cách biệt đã được Palmer nới rộng lên thành 5 gậy sau kết quả 64 điểm ở vòng 3.

Tommy Bolt - người cùng nhóm đấu với Palmer ở vòng 3 tại Canadian Open năm đó đã được các phóng viên hỏi rằng, liệu Bolt có thể bắt kịp Palmer hay không. Tommy Bolt cười, “Cách duy nhất để mọi người bắt kịp được anh ta là đánh gãy một chân của Arnold”.

Về phía Jack Burke Jr. - nhà vô địch The Masters và PGA Championship cho biết mình đã theo dõi Palmer thi đấu nhiều lần tại các giải đấu trước đó và cả khi Palmer là golfer nghiệp dư, nhưng ông cũng không có cách nào để ngăn cản Palmer tiến đến chiến thắng tại Canadian Open.

“Anh ấy (Arnold Palmer) có một cảm giác tuyệt vời với cây gậy putter. Trước đây anh ấy có chút lóng ngóng khi đánh từ tee, nhưng sân đấu này rất phù hợp với lối chơi của anh ấy với những fairway rộng”, Jack Burke Jr. nhận định. 

Khoảng cách 5 gậy là khá lớn khi bước vào ngày chung kết, nhưng không vì thế mà ông có một chiến thắng dễ dàng. Ông mắc lỗi double bogey đầu tiên trong tuần ở hố 5 với cú phát bóng lỗi vào bụi rậm. Điều này cũng mở ra cơ hội cho những cái tên khác có cơ hội bứt lên. Thế nhưng ông cũng nhanh chóng củng cố ngôi đầu với điểm birdie ở hố 7 par-5 sau cú putt trượt điểm eagle từ khoảng cách 9 feet. Sau đó, ông ghi thêm 3 birdie nữa để kết thúc vòng đấu với kết quả 70 gậy, qua đó chính thức lên ngôi vô địch với 4 gậy cách biệt so với Jack Burke Jr.

“Tôi luôn tuân thủ nguyên tắc chơi trên sân chứ không phải với đối thủ của mình”, ông nói một cách dứt khoát. “Tôi cũng làm như vậy khi tôi giành chức vô địch Nghiệp dư, đó là một trận đấu đối kháng. Tôi chỉ cần tiếp tục thi đấu và cố gắng chơi thật tốt nhất có thể”.

Đây là chiến thắng đầu tay của ông trên PGA Tour, chức vô địch này đã nâng cao vị thế của ông trong những lần thi đấu tiếp theo. Cho đến khi khép lại hành trình 6 thập kỷ chơi golf của mình, Arnold Palmer đã đem về đến 95 chiến thắng ở cấp độ chuyên nghiệp, 62 chức vô địch PGA Tour, trong đó có 7 danh hiệu major. 

Looking back on Arnold Palmer's career-changing first victory at 1955 RBC  Canadian Open - PGA TOUR

Đến mãi sau này khi hồi tưởng lại, ông vẫn nhớ như in khoảnh khắc chiến thắng của mình ngày hôm đó. 

“Không gì có thể so sánh với chiến thắng đầu tiên của bạn”, ông nói. “Đó là điểm khởi đầu đối với tôi. Tôi chưa bao giờ quên lòng hiếu khách nồng hậu của người Canada”.

“Giải đấu đó đã đưa tôi đến con đường chiến thắng. Chúa ơi, cuộc đời tôi đã thay đổi nhiều đến nhường nào chỉ sau một năm”.

Những chiến tích sau này mà Arnold Palmer đạt được khiến mọi người đặt cho ông biệt danh “The King”, và nói không ngoa, Canadian Open 1955 là nơi đã khai sinh ra vị vua vĩ đại đó. 

Thời điểm hiện tại, Ngân hàng RBC đang là nhà tài trợ cho giải đấu với tên gọi RBC Canadian Open. Trải qua chiều dài lịch sử, giải đấu sẽ có lần thứ 120 khởi tranh vào cuối tuần này với nhà đương kim vô địch Nick Taylor. 

Nguyễn Đoàn