Câu chuyện hậu trường về mẫu gậy sắt Bryson DeChambeau sử dụng để vô địch U.S. Open
16:05:00 05/07/2024

Bryson DeChambeau đã sử dụng những chiếc gậy sắt 3D Printed được sản xuất bởi Avoda Golf và người đứng sau những sản phẩm này là Tom Bailey.

Sau khi chia tay Cobra-Puma vào năm ngoái, Bryson DeChambeau đã sử dụng một bộ gậy sắt mới kể từ The Masters và sau đó với bộ gậy này, anh đã về nhì tại PGA Championship và vô địch U.S. Open.

Bryson DeChambeau đã cộng tác với Avoda Golf để tạo ra những chiếc gậy được sản xuất bằng công nghệ in 3D. Mặt gậy có một độ cong, được gọi là "bulge" trong thế giới golf. Thiết kế này thường được tìm thấy ở gậy driver và là một cách giúp DeChambeau nếu anh ấy đánh bóng không vào tâm mặt gậy.

DeChambeau đã chia sẻ với Golf Channel rằng, "Khi tôi đánh hụt một chút ở cạnh mũi hoặc gót, thì bóng bay thẳng hơn nhiều với tôi và đó là những gì đã cho phép tôi đánh một số cú gậy sắt thẳng hơn và cảm thấy thoải mái hơn khi đứng trước bóng".

Ý tưởng này đã khiến nhiều người tự hỏi liệu loại gậy này có trở nên phổ biến hay không, đặc biệt khi đã mang đến thành công cho DeChambeau, với một chuỗi những thành tích nổi bật hơn rất nhiều so với năm 2023.

Golf Digest đã có một cuộc phỏng vấn với Tom Bailey - Người sáng lập Avoda Golf để hiểu rõ hơn về bộ gậy được thiết kế cho Bryson DeChambeau.

Cách đây 18 tháng, Tom Bailey chỉ đang tìm cách giải quyết những vấn đề về golf cho chính mình, bao gồm việc dạy các golfer của DP World Tour, đồng thời cũng bắt đầu một chuyến hành trình thiết kế gậy golf, thực sự chỉ là để tìm ra những cây gậy có thể giúp anh, và chỉ riêng anh, chơi golf tốt hơn. Bailey đã nghĩ ra ý tưởng rằng mặt của một cây gậy sắt có thể cần phải được thiết kế mới lại khác với các mẫu gậy hiện tại, để cho phép các cú đánh tiếp xúc bóng không chính xác bay ít lệch hơn, đặc biệt là đối với những người chơi có tốc độ swing cao. Vào tháng 9 năm ngoái, anh bắt đầu làm việc với Bryson DeChambeau và phải mất 3 lần sản xuất mới đưa ra được mẫu gậy để DeChambeau sử dụng.

Làm sao anh biết rằng nó có thể phù hợp với anh ấy?

Chúng tôi đã thử nghiệm ban đầu với một mặt phẳng, một đầu gậy giống nhau, và một mặt cong với một đầu gậy giống nhau, chỉ để xem liệu có sự khác biệt mà chúng tôi đang mong đợi hay không. Nó đã rõ ràng ngay khi Bryson bắt đầu đánh với mặt cong. Vì vậy, Bryson đã nói, được, hãy làm một bộ đầy đủ của những cái này và xem nó có thể làm được gì.

Có kim loại hoặc thép đặc biệt nào trong mặt gậy không?

Đó là một đầu gậy bằng thép không gỉ một mảnh, thân rỗng, nhưng sử dụng công nghệ để ghép thành một mảnh. Đây là những gì chúng tôi gọi là "marginally hollow" bởi vì anh ấy thích một đường gờ trên cao hơn, một mặt rộng hơn, một cán ngắn hơn. Để có được đường gờ trên như anh ấy muốn, để có được chiều rộng mặt gậy như anh ấy muốn, lựa chọn duy nhất là làm nó thành một thân rỗng. Nhưng điều đó cũng mang lại lợi ích là làm giảm độ xoáy của bóng.

Vậy mặt gậy cong hoặc lồi ra làm gì, và các anh đã làm thế nào để điều chỉnh được chính xác?

Kế hoạch ban đầu là tạo ra một gậy sắt không có lệch tâm, nhưng do độ cong của mặt gậy, chúng tôi đã tạo ra một gậy sắt có phần lệch tâm, điều này giúp giảm bớt tình trạng bóng bay sang trái mà DeChambeau vẫn hay gặp. Chúng tôi đã tính toán sơ bộ dựa trên độ cong của mặt gậy driver để áp dụng cho gậy sắt 7, và khi thiết kế ban đầu, chúng tôi đã định mức độ cong của mặt gậy hơi cao. Điều này khiến bóng bay quá thẳng. Vì vậy, lần sản xuất tiếp theo, chúng tôi đã giảm đáng kể mức độ cong của mặt gậy. Điều này hiệu quả ở các gậy độ loft thấp, nhưng vẫn hơi cao ở phần còn lại của bộ gậy. Cuối cùng, nó được điều chỉnh đến mức mà bóng sẽ bay quá thẳng hoặc thậm chí lệch hướng.

Anh có xem xét việc đưa mẫu gậy sắt này ra thị trường như một sản phẩm dành cho phần đông các golfer?

Cơ bản, những gì Bryson đang sử dụng là một mẫu thiết kế dành riêng cho Bryson, chứ không phải là một mẫu thiết kế để đưa ra thị trường. Các gậy golf của Bryson là dành riêng cho anh ấy. Sẽ rất thú vị khi mọi người được thử và chơi với những mẫu sắt của anh ấy, và rất nhanh chóng họ sẽ nhận ra rằng những cây gậy này không phải là lựa chọn tốt nhất cho họ. Tuy nhiên, rõ ràng đây là thứ mà mọi người muốn thử nghiệm. Nhưng chúng tôi vẫn đang làm việc để phát triển các sản phẩm thú vị khác. Do đó, sẽ sớm có cơ hội để mọi người có thể thực sự thử một cây gậy với một mức độ cong nhất định. Việc quan trọng là đảm bảo rằng đó là lựa chọn phù hợp nhất với từng người.

Rõ ràng, có nhu cầu lớn để mọi người có thể thử trải nghiệm bộ gậy Bryson đang sử dụng. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng nếu chúng tôi tung ra một cái gì đó, đó sẽ là một sản phẩm có thể giúp ích cho mọi golfer sử dụng nó. Không chỉ vài người được chọn lựa. Chúng tôi sẽ không làm cho bạn một bộ sắt của Bryson vì bạn không thể chơi chúng. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng nếu phần lớn những người khác trên tour chơi với những cây gậy của Bryson, họ sẽ thấy sự khác biệt. Hiện tại, chúng tôi đang trong quá trình tiếp cận các trung tâm trang bị gậy. Vì vậy, ưu tiên của chúng tôi hiện nay là đảm bảo rằng thiết bị sẽ có sẵn và mọi người có thể được trang bị đúng cách. Điều duy nhất có thể sẵn sàng ngay lập tức là nếu chúng tôi muốn có mọi người chơi với chính cây gậy mà Bryson đang chơi, nhưng đó không phải là những gì chúng tôi tin tưởng. Chúng tôi tin rằng phải có một sản phẩm phù hợp với người chơi sử dụng nó. Chúng tôi không muốn gây rối trong ngành công nghiệp và trở thành một trong những thương hiệu chính yếu hàng đầu. Thay vào đó, đó là cố gắng giữ trung thành với những gì dự án đó được bắt đầu ngay từ đầu.

Phạm Duy Dương