Chiến thuật độc đáo của Justin Thomas tại hố 10 tại Riviera Country Club
15:00:00 17/02/2024

Golfer người Mỹ chọn cách tiếp cận hố 10 par 4 Riviera Country Club có phần khác biệt so với những người đồng nghiệp của mình.

Đa số người chơi đều chọn cách đánh trực tiếp lên green ở hố 10 par 4

“Chiến lược hợp lý trên sân golf là linh hồn của trò chơi. Tinh thần của golf là dám mạo hiểm và đối đầu với điều đó để nhận được kết quả tốt”. 

Đó là trích dẫn nổi tiếng được viết vào gần 100 năm trước, trong cuốn sách Golf Architecture in America của George C. Thomas, nhà thiết kế của Riviera Country Club, sân đấu đăng cai sự kiện Genesis Invitational trên PGA Tour. 

Ông đã tạo nên một sân golf tuyệt tác trên đất California, trong đó có hố đấu nhận được sự chú ý của đông đảo người chơi cũng như các chuyên gia, hố 10 par 4. Tại Genesis Invitational 2024, hố đấu này được setup với chiều dài 315 yards, qua đó được coi là hố par 4 ngắn nhất trên PGA Tour. 

Đối mặt với green có phần hẹp và góc cạnh, có rất nhiều lựa chọn đến từ người chơi ở hố đấu này. Họ hoàn toàn có thể đưa bóng on green ngay trong cú tee shot với cây driver, hoặc chọn cách đánh an toàn vào fairway và công cờ với cây gậy wedge. Và quyết định cách chơi như thế nào là một phần không dễ dàng. 

Theo thống kê, vào năm 2004, chỉ có 36% các cú đánh từ tee box hướng đến việc đưa bóng on green ở hố 10 par  4. Năm 2011, con số này tăng lên 52%, và đến năm 2018 là 85%. Thậm chí, vào năm 2022, con số này đã chạm mức 97%. 

Thomas lựa chọn cách tiếp cận khác với những người đồng nghiệp của mình ở hố 10

Theo chỉ số nói trên, trong những năm gần đây, bất kỳ người chơi nào cũng hướng đến green của hố 10 ngay trong cú đánh đầu tiên. 

Tuy nhiên, đối với Justin Thomas, điều đó không như vậy.

Các chuyên gia phân tích đã nhanh chóng nhận thấy rằng, Thomas là một trong 2 người chơi duy nhất trong tổng số 70 người chơi tại Riviera Country Club có cách tiếp cận khác ở hố 10 par 4 này.

Golfer người Mỹ đưa bóng vào giữa fairway và cách cờ 92 yards, sau đó anh đưa bóng on green sau cú second shot, cuối cùng là thực hiện 2 cú putt để đem về điểm par. 

Câu hỏi đặt ra là tại sao Thomas lại lựa chọn cách chơi có phần bất lợi với mình như vậy, mặc dù anh có đủ khả năng để đánh đến green?

Dưới đây là một số thống kê của golfer người Mỹ ở hố 10 tại Riviera Country Club trong những năm qua:

1. Justin Thomas lần đầu thi đấu tại Riviera Country Club vào năm 2015. Năm đó, anh chọn cách đánh an toàn vào fairway tại hố 10 trong mỗi vòng đấu, ghi được 3 điểm par và 1 điểm birdie. Trong 9 năm kể từ đó, bao gồm vòng mở màn vào ngày thứ Năm vừa qua, Thomas đã chơi hố này 33 lần trong tất cả các giải đấu. Trong số đó, anh đã chọn cách đánh an toàn vào fairway 21 lần, chiếm khoảng 66% số lần chơi. Trong khi đó, khoảng 97% người chơi khác chọn cách đánh trực tiếp vào green ngay từ cú tee shot. 

2. Trong 21 lần Thomas chọn cách chơi an toàn, anh đã đạt được 6 birdie, trong đó điểm trung bình được ghi nhận là 3,8.

3. Trong 12 lần Thomas chọn cách đánh trực tiếp vào green, anh cũng ghi được 6 birdie, trong đó điểm trung bình là 3,7.

4. Trong 10 năm qua, hố 10 là hố par 4 khó thứ 2 trên PGA Tour với khoảng cách dưới 350 yard. Điểm số trung bình của hố đấu này là 3,94.

5. Bất chấp những thách thức của hố này, Thomas đã thi đấu xuất sắc kể từ khi ra mắt tại Genesis Invitational 2015. Tổng số điểm của golfer người Mỹ tại hố 10 kể từ đó đến nay là -8, đứng hạng 6 trong tất cả các golfer từng thi đấu ở đây. 

Vị trí bóng của Thomas sau cú tee shot ở hố 10 trong vòng 1

Cách chơi ở hố đấu này của Thomas có phần khác biệt so với những người đồng nghiệp, trên thực tế đây là một chiến thuật của Thomas và anh đã áp dụng khá thành công. Nó phù hợp với điểm mạnh của golfer người Mỹ khi anh là một trong những người sử dụng gậy wedge tốt nhất trên Tour. Bên cạnh đó điều này cũng giảm thiểu khả năng mắc lỗi khi phát bóng từ tee box với driver, khi Thomas sử dụng gậy sắt. Anh chỉ đánh trực tiếp vào green trong trường hợp cờ ngày hôm đó đặt ở phía trước green, bởi khi đó anh hoàn toàn có thể khắc phục được những lỗi từ việc phát bóng bằng driver.

“Cá nhân tôi, tôi luôn chọn cách đánh an toàn. Tôi sẽ chơi trực tiếp vào green khi cờ đặt ở phía trước kể từ khi tôi thi đấu trên Tour”, Thomas giải thích. 

“Cách tôi nhìn nhận vấn đề là tôi cố gắng ghi điểm par ở hố đấu này, còn nếu tôi đạt được birdie thì tôi sẽ có cơ hội vượt qua các đối thủ trong tuần đấu đó... Tôi chưa bao giờ nhìn vào các con số bởi vì việc tôi hay đánh lỗi với cây gỗ 3 hoặc gậy driver, bóng thường chếch sang bên phải và điều này không tốt ở hố đấu đó. Tôi cố gắng để đánh 4 gậy, nếu tốt hơn nó có thể là 3 hoặc 2 gì đó”.

Một cách chơi độc đáo đi ngược lại với hầu hết các golfer khác, đó là sự lựa chọn của Thomas. Tuy nhiên, có lẽ người hâm mộ đã không thể tiếp tục chứng kiến golfer người Mỹ làm điều nói trên ở tuần đấu này, khi anh đã không thể vượt qua nhát cắt tại Genesis Invitational 2024.

Nguyễn Đoàn