Chức vô địch nhờ có trợ giúp không nhỏ từ luật cuối vòng đấu của Peter Malnati tại Valspar Championship
10:13:00 25/03/2024

Được giải thoát bóng từ khu vực cỏ rough lên fringe, chính Peter Malnati còn không tin được luật lại ưu đãi mình đến thế.

Peter Malnati thảo luận với trọng tài cải thiện bóng từ rough lên fringe

Khi trận đấu đầy khắc nghiệt cho ngôi đầu bảng ở Valspar Championship 2024 đã ngã ngũ, Peter Malnati đã đứng một mình ở trên bảng xếp hạng. Peter Malnati đã có thể ăn mừng sớm, nếu không có vi phạm luật nghiêm trọng vào cuối vòng chơi của mình.

Khi Malnati đến hố 16 par-4 tại sân Cooperhead ở Innisbrook, đang có hai người tranh vị trí đầu bản, Malnati và Cameron Young – golfer đang tranh đấu cho chức vô địch PGA Tour đầu tiên của mình – cả hai đều đang -11 gậy.

Trên hố 16 Malnati có một cú phát bóng hoàn hảo, bóng rơi ở vị trí cỏ thấp hướng thẳng 174 yard lên green. Nhưng Malnati đã cảm thấy ngay sai sót của mình khi đánh gậy hai, bóng lệch sang phải nảy từ green vào rough đằng sau green.

Nhưng trong cái rủi lại có cái may, cách bóng vài cm lại có đầu phun nước thuộc hệ thống tưới tiêu của sân.

Malnati đã gọi trọng tài của PGA Tour để thảo luận về các lựa chọn của mình. Bình thường thì đầu phun nước được coi là vật cản cố định thuộc điều kiện sân bất thường thuộc luật 16. Nếu một điều kiện sân bất thường ảnh hưởng trực tiếp đến thế đứng hoặc khu vực swing dự kiến của người chơi thì được thả lại bóng không phạt trong vòng một chiều dài gậy đo từ điểm giải thoát hoàn toàn gần nhất.

Tuy đầu phun nước không nằm trong khu vực swing dự kiến và sẽ không làm cản trở gậy của Malnati khi đánh bóng nhưng anh sẽ phải đứng lên đầu phun nước để đánh nên Malnati đã phép giải thoát không phạt.

Câu hỏi tiếp theo là điểm giải thoát hoàn toàn gần nhất ở đâu để Malnati thả bóng. Qua một trao đổi với trọng tài, họ thấy đầu phun nước vẫn sẽ ảnh hưởng đến thế đứng của Malnati ở hầu hết mọi trường hợp.

Không thể tin được rằng cuối cùng họ đã quyết định điểm giải thoát hoàn toàn gần nhất là trên fringe của green. Tức là Malnati được thả bóng khỏi khu vực cỏ rough đến khu vực sát green mà không mất gậy phạt nào.

Chính Malnati cũng không tin được số đỏ của mình đến nỗi trước khi thả bóng anh đã nói với trọng tài “Tôi cảm thấy đây là giải pháp rất tốt, và tôi muốn anh….đây là giải pháp đúng, phải không?”

Trọng tài đồng ý, và Malnati tiếp tục và hoàn thành hố với điểm par và điểm số này đã góp phần không nhỏ vào danh hiệu PGA Tour thứ hai của Peter Malnati.

 

Nguyễn Minh Hoàng