Cơ hội nào, sân chơi nào cho các nữ golfer chuyên nghiệp Việt Nam trong năm 2024?
21:00:00 30/03/2024

Sân chơi dành cho các golfer nữ chuyên nghiệp của Việt Nam đang giảm dần qua từng năm, và cơ hội để cạnh tranh danh hiệu của họ cũng là vô cùng khó khăn.

Mùa giải năm ngoái, VGA Tour đã diễn ra thành công với 3 sự kiện chuyên nghiệp là Lexus Challenge, National Championship và Vietnam Masters. Ngoài các nhà vô địch ở bảng Nam, người chiến thắng ở bảng Nữ đã gọi tên Lina Kim (Lexus Challenge, Vietnam Master) và Lê Chúc An (National Championship). 

Xa hơn trước đó, vào năm 2022, VGA Tour cũng đã tổ chức thành công 5 sự kiện chuyên nghiệp, trong đó có đến 4 sự kiện các golfer Nữ được góp mặt, ngoại trừ Tour Championship chỉ dành cho các golfer Nam. 

Dễ dàng nhận thấy, chỉ trong 2 năm liên tiếp là 2022 và 2023, số lượng sự kiện các golfer nữ chuyên nghiệp có thể tham gia đã tụt giảm từ 4 xuống 3. Và thậm chí, năm nay con số này cũng tụt giảm chỉ còn 2 giải đấu. 

Trước đó vào tháng 1 năm nay, Hiệp hội golf Việt Nam (VGA) đã công bố lịch trình 5 sự kiện trên VGA Tour mùa giải này, bao gồm: Lexus Challenge, Vietnam Masters, National Championship, Vietnam Open và Tour Championship. Trong đó, Tour Championship vẫn là sân chơi chỉ dành riêng cho các golfer nam. Hơn nữa, với việc VGA bắt tay cùng Asian Development Tour (ADT), cho sát nhập 2 giải đấu Lexus Challenge và Vietnam Masters vào hệ thống ADT, do đó, bảng Nữ ở 2 giải đấu này sẽ bị lược bỏ và hoàn toàn chỉ dành cho các golfer nam. 

Như vậy, sân chơi dành cho các golfer nữ chuyên nghiệp trong năm 2024 chỉ còn 2 giải đấu là National Championship và Vietnam Open. 

Golfer nghiệp dư Lê Chúc An lên ngôi tại National Championship 2023

Nếu nhìn lại, giải đấu gần nhất mà một golfer nữ chuyên nghiệp Việt Nam vô địch trên VGA Tour đã là Lexus Challenge 2022 với chiến thắng của Nguyễn Thảo My. Còn lại, kể từ thời điểm đó đến nay, nhà vô địch đều là các golfer Quốc tế và golfer Nghiệp dư. 

Bởi vậy, khi các sân chơi dần bị rút ngắn, cơ hội cọ xát, thi đấu đỉnh cao thường xuyên trở nên vô cùng ít ỏi. Bất kỳ trong môn thể thao nào chứ không riêng gì golf, người chơi cần được thi đấu thường xuyên để duy trì phong độ. Dù có bỏ ra bao nhiêu thời gian để luyện tập đi chăng nữa, thế nhưng cảm giác trên sân tập và sân đấu là hoàn toàn khác nhau, bởi lẽ sự cạnh tranh ở các giải đấu là vô cùng khắc nghiệt.

Lina Kim đã giành cú đúp danh hiệu trên VGA Tour mùa giải 2023

So sánh với số giải đấu mà các nữ golfer nghiệp dư có thể tham dự trong năm 2024, số giải đấu mà các nữ golfer chuyên nghiệp có thể tham dự là ít hơn đáng kể. Tính riêng trên hệ thống Vietnam Amateur Series, đã có 6 giải đấu mà các golfer nghiệp dư có thể tham dự, cộng với đó là 2 giải đấu của VGA Tour là 8 giải đấu. Chưa kể, các golfer nghiệp dư nhỏ tuổi vẫn được tham dự các giải đấu VGA Junior Tour và các giải đấu do CLB Golf trẻ tổ chức, do đó con số này cũng sẽ lớn hơn rất nhiều.

Như vậy, rất khó cho các nữ golfer chuyên nghiệp Việt Nam có thể cạnh tranh ở các giải đấu. Bên cạnh đó, vẫn còn sự xuất hiện của các golfer Quốc tế, họ chủ yếu đều là những huấn luyện viên golf, thường xuyên luyện tập và tiếp xúc với môn thể thao này hàng ngày. Hơn nữa, các golfer Quốc tế cũng có nền tảng thể lực tốt và kỹ thuật cao, bởi lẽ đó, cạnh tranh với họ cũng là một vấn đề vô cùng nan giải.

Nguyễn Thảo My (trái) và Ngô Bảo Nghi (phải) sẽ gặp khó khăn khi cạnh tranh ở các giải đấu trên VGA Tour

Những nữ golfer chuyên nghiệp nổi bật của Việt Nam như Nguyễn Thảo My hay Ngô Bảo Nghi cũng sẽ khá khó khăn để cạnh tranh tại National Championship và Vietnam Open năm nay. Nếu như ở National Championship chỉ có các golfer Việt Nam được tham dự, thách thức của họ sẽ là những golfer Nghiệp dư. Còn Vietnam Open có lẽ là câu chuyện khó hơn nữa khi có cả sự xuất hiện của các golfer Quốc tế. 

Chính bởi lẽ đó, đa số người cho rằng, chức vô địch bảng Nữ tại National Championship và Vietnam Open năm nay nhiều khả năng vẫn là cuộc đua của các golfer Nghiệp dư và golfer Quốc tế. Sân chơi ít, cơ hội cạnh tranh khốc liệt, do đó, nếu muốn làm nên kỳ tích tại những giải đấu này, các golfer nữ chuyên nghiệp của Việt Nam sẽ cần phải nỗ lực rất nhiều trong thời gian tới. 

Theo lịch trình dự kiến của VGA Tour, National Championship sẽ diễn ra từ 08 - 12/07 và Vietnam Open sẽ diễn ra trong tháng 10, cả 2 giải đấu đều chưa xác định địa điểm đăng cai. 

Nguyễn Đoàn