Đánh double-hit, Hideki Matsuyama thoát khỏi phạt gậy khi luật golf thay đổi
11:15:00 08/03/2024

Hideki Matsuyama đã thoát khỏi tình huống phạt gậy sau cú chip double-hit ở hố 15 par 4 trong vòng 1 Arnold Palmer Invitational 2024.

Dù đã gặp cản trở với chiếc lưng bị đau trước khi ra sân tại Arnold Palmer Invitational 2024, Hideki Matsuyama vẫn có thể hoàn thành vòng đấu 67 gậy (-5) một cách ấn tượng để đứng ở vị trí T2 trên bảng xếp hạng. Thế nhưng ở vòng đấu này, khả năng short game của golfer người Nhật Bản mới là điều được chú ý hơn cả.

Matsuyama liên tiếp có 2 tình huống thể hiện bộ mặt hoàn toàn khác nhau về khả năng short game của mình ở hố 15 và 16. 

Ở hố 15 par 4, golfer người Nhật Bản đã có cú chip double-hit, khi bóng của anh chạm vào mặt gậy 2 lần liên tiếp trong cú chip ngắn ở khoảng cách 29 feet, điều này là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến điểm bogey đầy đáng tiếc của anh ở hố đấu này.

Sang đến hố 16 par 5, chỉ mất 2 gậy để Matsuyama đưa bóng đến cổ green, anh đứng trước cú chip từ khoảng cách 50 feet, và sau cú đánh bóng từ từ lăn vào hố để có được điểm Eagle.

Đáng nói, trong tình huống ở hố 15, Matsuyama đã được hưởng lợi từ việc thay đổi luật vào năm 2019, khi loại bỏ việc phạt gậy với tình huống double-hit trong một cú đánh. 

“Đó không phải là một cú đánh khó hay gì cả, chỉ là khi đánh nó lên không trung, tôi chỉ nghĩ, ồ, nó sẽ trúng đích”, Matsuyama nói về cú double-hit của mình.

“Tôi không chắc liệu đó có phải là tình huống phạt gậy hay không, nhưng tôi đã hỏi caddie và anh ấy nói sẽ không có hình phạt nào cả, vì vậy tôi có thể tiếp tục trận đấu của mình”.

Trước đó, luật 10 quy định, nếu người chơi có tình huống double-hit sẽ bị phạt 1 gậy, tuy nhiên sau những thay đổi vào năm 2019, tình huống này sẽ được coi là tai nạn và sẽ không phạt gậy phát sinh, người chơi hoàn toàn có thể tiếp tục game đấu của mình. 

Hideki Matsuyama đã giành chiến thắng tại Genesis Invitational sau khi có vòng đấu kỷ lục 62 gậy ở ngày chung kết, chiến thắng đó đánh dấu danh hiệu đầu tiên của golfer người Nhật Bản kể từ Sony Open 2022.

Hiện tại anh đang đứng ở vị trí T2 trên bảng xếp hạng Arnold Palmer Invitational 2024 cùng với Justin Lower.

Nguyễn Đoàn