Dấu hỏi lớn về tính xác thực của OWGR?
17:00:00 21/02/2024

Nhiều người chơi đã lên tiếng phản đối về tính xác thực của Bảng xếp hạng Golf Thế giới, nhưng vào thời điểm nào những thay đổi sẽ diễn ra vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Bảng xếp hạng Golf Thế giới bị đặt nhiều dấu hỏi về tính xác thực

Sự “mâu thuẫn không thể hòa giải” là điều miêu tả đúng nhất về tình hình hiện tại của làng golf thế giới. Không chỉ có cuộc cạnh tranh giữa LIV Golf và PGA Tour, mà việc LIV Golf không được tính điểm trên Bảng xếp hạng Golf Thế giới (OWGR) cũng là một vấn đề dai dẳng chưa được giải quyết, qua đó làm mất đi cấu trúc và sự cân bằng trong môn thể thao golf. 

Kể từ khi LIV Golf League ra mắt vào năm 2022, một số lượng đáng kể các golfer không còn kiếm được điểm trên OWGR cho hầu hết các giải đấu mà họ tham dự. Điều này bao gồm những người chơi hàng đầu như Brooks Koepka, Dustin Johnson, Bryson DeChambeau, Cameron Smith, Jon Rahm hay Tyrrell Hatton.

Tại sự kiện International Series Oman trên Asian Tour cuối tuần này, gần một nửa thành viên của LIV Golf sẽ tham dự. Do LIV Golf là đối tác với Asian Tour, thế nên một số golfer bị ràng buộc hợp đồng phải tham gia các sự kiện, điều này cũng phù hợp với lịch trình của LIV Golf trước khi sự kiện tại Saudi Arabia diễn ra một tuần sau đó. Tuy nhiên, một số người chơi đến đây với mục đích cố gắng kiếm điểm trên OWGR.

Nhiều người cho rằng, những người đứng đầu OWGR có nghĩa vụ đưa ra một công thức cụ thể để trao điểm cho thể thức 54 hố của LIV Golf giống như những giải đấu nhỏ khác. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, LIV Golf với số lượng sự kiện hạn chế và thể thức đồng đội làm sai lệch kết quả tính toán là điều mà OWGR khó có thể trao điểm cho họ. 

Có lẽ tất cả điều này sẽ được sửa chữa và thay đổi khi PGA Tour hoàn tất thỏa thuận với Quỹ Đầu tư công Saudi Arabia (PIF). Tuy nhiên, cho đến khi điều đó xảy ra, những người chơi của LIV Golf vẫn sẽ trượt dài trên OWGR và khó có cơ hội để tham dự các giải major thông qua top 50 (The Masters, The Open) hay top 60 (U.S. Open). 

Tiger Woods từng chỉ ra OWGR vẫn còn những thiếu sót

Không chỉ liên quan đến LIV Golf, mà ngay cả ở những sự kiện trên PGA Tour và DP World Tour cũng có sự chênh lệch lớn về số điểm được trao trên OWGR. Chính Tiger Woods cũng từng lên tiếng rằng, OWGR vẫn còn quá nhiều những thiếu sót.

“Tôi nghĩ đó là một hệ thống có nhiều thiếu sót. Điều đó là điều tất cả chúng ta đều nhận ra”, Woods cho biết vào tháng 12 năm ngoái. “Số điểm ở Dubai (DP World Tour Championship) ít hơn nhiều so với Sea Island (RSM Classic) và có nhiều người chơi hàng đầu hơn ở Dubai, vì vậy rõ ràng là có một hệ thống đầy những thiếu sót”.

Dễ dàng nhận thấy sự kiện chung kết mùa giải DP World Tour là DP World Tour Championship có sự góp mặt của hầu hết những tên tuổi hàng đầu, thế nhưng số điểm được trao lại thấp hơn rất nhiều so với một sự kiện thông thường trên PGA Tour là RSM Classic. Điều này cũng gây ra sự bất đồng quan điểm giữa những người chơi, và đặt ra dấu hỏi về tính chính xác của OWGR khi mà những người chơi hàng đầu bị coi nhẹ giá trị. 

Tại sự kiện BMW Championship thuộc DP World Tour mùa giải năm ngoái, Jon Rahm khi đó cũng lên tiếng và gọi hệ thống OWGR “như một trò đùa”.

“Tôi nghĩ OWGR hiện tại như một trò đùa. Việc RSM không có bất kỳ ai trong số 25 người hàng đầu trên thế giới và có nhiều điểm hơn so với sự kiện BMW PGA, trong đó có 7 trong số 25 người hàng đầu, điều này thật đáng cười. Việc Wentworth (BMW PGA Championship) có ít điểm hơn Napa (Fortinet Championship của PGA Tour) cũng là điều đáng cười... Tôi không quan tâm hệ thống của họ nói gì. Tôi nghĩ họ đã mắc sai lầm. Tôi nghĩ một số khía cạnh của nó có thể có lợi, nhưng tôi nghĩ họ đã làm giảm giá trị của những người chơi xuất sắc”, Rahm nói. 

Người hâm mộ có thể không hài lòng về sự mất cân đối hiện tại của OWGR, nhưng đổ lỗi cho ai bây giờ và khi nào những điều này mới chấm dứt vẫn còn đang bỏ ngỏ.

“Để sửa chữa những điều đó, bạn phải có cuộc họp”, Woods nói. “Chúng ta sẽ phải có cuộc họp với Ủy ban Golf Thế giới cũng như các giải đấu chính có liên quan, và tìm ra một hệ thống tốt hơn so với hiện tại. Tôi nhớ trong sự nghiệp của mình, khi tôi có vị trí dẫn đầu trong nhiều năm, tôi không cần phải tham gia bất kỳ giải đấu nào vào năm sau, và tôi vẫn sẽ đứng đầu bảng xếp hạng số 1. Khi đó, chúng tôi  đã có những thay đổi. Vì vậy, đã có những thay đổi trong quá khứ và điều này cũng sẽ sớm được thay đổi”.

Quá nhiều những thiếu sót và lỗ hổng ở OWGR đã được chỉ ra trong thời gian gần đây, nhưng hệ thống này vẫn tồn tại và chưa có bất kỳ sự thay đổi nào. Cần sự cải tổ là điều cần nhất lúc này, và khi nào nó xảy ra vẫn phải chờ đợi thêm một khoảng thời gian lâu nữa. Và những tranh cãi về việc liệu LIV Golfer có được tính điểm trên OWGR, hay số điểm không cân bằng giữa các sự kiện trên PGA Tour hay DP World Tour vẫn sẽ là chủ đề được đem ra bàn tán. 

Nguyễn Đoàn