Dustin Johnson bị phạt “nguội” khi vô địch U.S. Open 2016 như thế nào?
14:31:00 07/10/2024

Dustin Johnson đã bị phạt 1 gậy sau vòng 4 U.S. Open 2016 nhưng anh vẫn giành chức vô địch với 3 gậy cách biệt, bởi một tình huống luật nhạy cảm.

Tại vòng 4 U.S. Open 2016 diễn ra tại Oakmont, Dustin Johnson đã gặp phải một tình huống phức tạp khi bóng của anh tự di chuyển trên green mà không có lực tác động nào rõ ràng. Đây là một ví dụ thú vị về việc bóng di chuyển trên green có thể dẫn đến các tranh cãi về luật.

Cụ thể tình huống đã diễn ra như sau:

Tại hố 5, khi Dustin Johnson đặt gậy vào vị trí bóng để chuẩn bị thực hiện cú putt, bất ngờ bóng đã bị di chuyển. Anh ngay lập tức gọi trọng tài để thông báo rằng bóng của mình đã di chuyển và yêu cầu trợ giúp về cách xử lý. Dựa trên thông tin, trọng tài xác định rằng có khả năng cao là Dustin không gây ra sự di chuyển. Trọng tài hướng dẫn Dustin chơi bóng từ vị trí mới mà không bị phạt và anh đã ghi điểm birdie.

Tuy nhiên, sau khi xem xét video, Ban tổ chức giải đấu đã quyết định áp dụng luật 18-2 (theo luật 2016: Bóng ở trạng thái đứng yên bị Di chuyển bởi Người chơi, Đối tác, Caddie hoặc Thiết bị)  trong tình huống của Dustin Johnson, khi cho rằng anh đã gây ra sự di chuyển của bóng. Điều này dựa trên thực tế rằng bóng của anh đã ở trạng thái đứng yên trên green trong một khoảng thời gian đáng kể, nhưng đã di chuyển gần như ngay lập tức sau khi anh đặt gậy gần bên bóng. Kết quả là Dustin Johnson phải chịu 1 gậy phạt.

Điều đáng nói ở đây đó là sau khi Dustin Johnson kết thúc vòng đấu và đạt tổng điểm -5 để giành chức vô địch, thì anh mới nhận được thông báo bị phạt gậy của USGA. Mặc dù việc bị phạt không ảnh hưởng đến việc đăng quang của Dustin Johnson, nhưng sự việc đã dẫn đến nhiều tranh luận.

Một số người đã dẫn chứng luật 34-2 quy định quyết định của trọng tài là cuối cùng. Tuy nhiên, USGA cũng dẫn chứng rằng quy tắc này không cấm Ban tổ chức đánh giá và thay đổi quyết định của trọng tài; mà nó cấm người chơi kháng cáo quyết định của trọng tài.

Cho đến nay, đây vẫn là một trong số những tình huống lịch sử của các giải major. Luật nay đã được USGA và R&A sửa đổi, theo đó người chơi đã không còn bị phạt gậy khi vô tình làm bóng di chuyển trên green (luật 13.1d).

Phạm Duy Dương