Góc nhìn của PGA of America về tiêu chuẩn bóng golf mới
08:30:00 17/05/2024

John Lindert, chủ tịch của PGA of America đã đề cập đến điều mà không ai dám nói ra về kế hoạch làm giảm tầm đánh bóng của USGA và R&A cho năm 2028.

John Lindert, chủ tịch của PGA of America

John trả lời cùng với CEO Seth Waugh và Chief Championships Officer Kerry Haigh của PGA of America vào thứ 4 ở PGA Championship trong một cuộc họp báo trước giải đấu của PGA of America, John mô tả về phỏng đoán của mình về giai đoạn đầu khi quy chuẩn bóng mới sẽ giảm khoảng cách đánh của tốp đầu đi 15 yard. Dưới kế hoạch này, kế hoạch hợp chuẩn sẽ được áp dụng cho mọi bóng trong danh sách hợp chuẩn năm 2028, và sẽ có một thời gian chuyển đổi mà các bóng hợp chuẩn cũ vẫn sẽ được sử dụng cho đến 2030 nhưng chỉ để chơi vui, không chuyên. Điều này dẫn đến dự tính của John cho những quả bóng cũ vào năm 2028.

John Lindert, nói dưới góc độ của giám đốc Country Club ở Lansing : “Từ góc nhìn của tôi, tôi đã nói điều này với ý định nửa thật nửa đùa, nhưng từ góc nhìn của tôi, một người sở hữu một cửa hàng golf, tôi chắc sẽ bán một đống bóng vào 2028, và các thành viên của tôi sẽ giữ chúng cho đến 2036, and họ sẽ vẫn tiếng tục chơi chúng, tôi biết thành viên của CLB của tôi, tôi biết họ sẽ làm gì.”

John đã nói đến một khía cạnh chưa được đề cập đến với kế hoạch tiêu chuẩn bóng mới. USGA và R&A đã phân tích vai trò của khoảng cách trong giới golf chuyên nghiệp và họ đã rất cứng rắn khi thông báo thay đổi luật cuối năm trước. Điều đáng chú ý là thông báo nào đã gặp phải đối gay gắt bởi một bộ phận golfer chuyên nghiệp và người chơi giải trí và một vài phản đối đến từ các tổ chức khác, trong đó bao gồm PGA of America.

Quyết định đó có khoảng thời gian áp dụng từ giữa năm 2028 đến 2030. Thêm vào đó tất cả bóng mới sẽ phải đảm bảo hợp chuẩn bắt đầu từ 2028, các sự kiện golf chuyên nghiệp sẽ phải sử dụng bóng hợp chuẩn mới. Trong khoảng thời gian này bóng hợp chuẩn cũ sẽ vẫn được chấp nhận cho việc chơi giải trí cho đến 2030.

Điều này khiến các golfer chuyên nghiệp ở CLB phải phân giải xem bóng nào sẽ được đánh ở sân của họ giữa năm 2028 và 2030 và theo như John là kể cả sau đó nữa. Waugh không muốn mọi người trong tổ chức của mình phải quyết định nhưng họ có thể không có lựa chọn.

CEO của PGA of America, Seth Waugh

“Chúng tôi có quan điểm khá rõ ràng vào thời điểm đó là chúng tôi không làm gián đoạn những gì thành tựu chúng tôi đang trên đà đạt được ở khía cạnh giải trí của môn thể thao” Waugh nói, ám chỉ ông hài lòng vì tốc độ thử tiêu chuẩn được giảm xuống từ 127 xuống 125 và việc áp dụng tiêu chuẩn mới được lùi lại vài năm. “Chúng tôi hiểu những gì USGA và R&A đang cố làm, bảo vệ môn thể thao trong 50 năm tới, và chúng tôi tôn trọng điều đó. Chúng tôi không cần phải đông ý về mọi chuyện. Chúng tôi rất biết ơn vì họ hướng đi hiện tại của họ so với những động thái chia rẽ lúc trước, nó sẽ là một thảm họa nếu họ không thay đổi. Điều này sẽ tạo hỗn loạn, và 30,000 thành viên của chúng tôi sẽ đứng ở tuyến đầu để kiểm soát nó, điều này mọi người biết đấy là một vị trí khó. Bạn không muốn golfer chuyên nghiệp đứng đầu phải đi kiểm bóng của mọi người trên tee đầu. Đó không phải là một điều dễ làm, phải không? Chúng tôi rất vui vì họ đã quyết định đưa ra một luật chung cho tất cả, mà chúng tôi đồng ý.”

“Vẫn còn do dự về chuyện này trong ngành không? Có. Đây là một vấn đề khó. Không ai thật sự biết chúng ta có đang tiến đến giới hạn của con người hay không, hay chúng ta đã tiến đến giới hạn của công nghệ hay chưa. Nhưng theo góc nhìn của chúng tôi bất cứ thứ gì làm cho môn thể thao khó hơn và ít vui hơn đều không thứ chúng tôi ủng hộ.”

Giả định của John, nêu lên một khả năng rằng các nhà sản xuất sẽ phải chọn một chiến lược cho công ty của họ khi luật thay đổi. Liệu một hay tất cả sẽ vẫn tiếp tục phát triển bóng theo tiêu chuẩn cũ, tạo nên một viễn cảnh mà bóng không hợp chuẩn là một sản phẩm thường thấy trong cửa hàng golf chuyên nghiệp? Nếu một nhà sản xuất lớn quyết định chỉ làm bóng hợp lệ với tiêu chuẩn mới, thì liệu một nhà sản xuất nhỏ hơn có ăn chặn thị phần của họ bằng cách làm và sản xuất bóng tiêu chuẩn cũ không?

Kịch bản về các sản phẩm không hợp chuẩn được bán cùng kệ với các sản phẩm hợp chuẩn là một viễn cảnh rất có thể sẽ xảy ra. Khoảng thời gian hai năm để áp dụng luật có thể sẽ dễ dàng làm môn thể thao trở nên bấp bênh hơn là giải quyết các vấn đề. Trong khi chủ tịch của giải The Masters Fred Ridley ủng hộ luật bóng mới hoàn toàn, PGA Tour lại chưa đưa ra sự ủng hộ như vậy.

Waugh nói: “Vẫn còn rất xa nên tôi không thể chắc là chúng tôi sẽ biết, và chúng tôi nghĩ rằng người chơi sẽ phải thích nghi với nó. Những người giỏi nhất sẽ đánh được bóng mới và tìm ra được cách đánh nó xa hơn tôi nhiều. Một lần nữa, điều chúng tôi sợ nhất là về phía cạnh đang tăng trưởng lớn của môn thể thao này, bạn sẽ làm gián đoạn nó, cho một nửa của 1 phần trăm sao? Chúng tôi mừng vì đó luật cho tất cả, và mông thể thao sẽ phát triển còn hơn thế này nữa. Chúng ta đều có thể phàn nàn về nó, nhưng golf sẽ ổn thôi, cho cả giới chơi giải trí và chuyên nghiệp.”

Theo golfdigest

Nguyễn Minh Hoàng