Golfer PGA Tour “trải lòng” về mức thu nhập từ golf
09:34:00 27/05/2024

Golfer kiếm được 100 ngàn đô trong một giải đấu nhưng thực tế chỉ thu về được 39.800 đô.

Đó là chia sẻ của một golfer giấu tên đang thi đấu trên PGA Tour với Golf Digest trong một chuyên mục của tờ tạp chí golf này. “Những gì tôi kiếm được và những gì tôi nhận được là hai con số rất khác nhau”, golfer giấu mặt cho biết.

Là một người lao động độc lập, các golfer chuyên nghiệp phải tự lo liệu về việc di chuyển, ăn và ở của mình. Với các golfer hàng đầu, họ thường thuê máy bay riêng với mức phí khoảng 150 ngàn đô/năm. Ngay cả khi người chơi có được một hợp đồng tài trợ từ một hãng hàng không cho cổ áo, thì vẫn phải trả ít nhất 50 ngàn đô mỗi năm. Vì không phải là một ngôi sao, nên golfer giấu tên chọn các hãng bay thương mại, để đảm bảo được sức khoẻ tốt nhất, anh thường bay hạng vé thương gia nhưng luôn cố gắng để săn được vé rẻ nhất. Việc săn vé rẻ của các golfer trên PGA Tour có phần thuận lợi bởi lịch trình của mùa giải đã được định sẵn mỗi năm.  

Ngoài vé máy bay, các golfer khi đi thi đấu sẽ phải trả thêm những chi phí khách sạn, ăn uống, thù lao cho caddie, chi phí huấn luyện viên, thuế thu nhập theo quy định tại nơi diễn ra giải đấu.

Golfer giấu tên cho biết, mức phí cơ bản hàng tuần cho caddie là 2.000 đô, cộng với mức thưởng theo tỷ lệ: 10% tiền thưởng nếu giành chiến thắng, 9% nếu vào top-10 và 8% nếu vượt qua cắt loại. Chi phí cho huấn luyện viên trung bình là 2.000 đô. Nhờ vào việc có chế độ ăn uống lành mạnh, golfer này đã tiết kiệm được nhiều về khoản ăn uống. “Tôi sẽ tự làm một ly sữa chua protein vào buổi sáng trong khách sạn, sau đó chuẩn bị một quả chuối và bánh mì lát với bơ phục vụ cho vòng thi đấu. Bữa tối, tôi thường ăn với giá rẻ; tôi sẽ lấy đồ ăn từ khu vực ăn uống của các golfer hoặc mua một xuất salad đã làm sẵn với gà nướng khoảng 15 đô tại một cửa hàng tạp hóa”.

Khoản phải chi nhiều nhất chính là thuế thu nhập, đây là chủ đề ưa thích của mỗi golfer chuyên nghiệp. Theo quy định tại Mỹ: thuế thu nhập liên bang là 37%, thuế thu nhập tiểu bang thường là thêm 7% (Mức thuế còn cao hơn khi thi đấu ở Vương quốc Anh hoặc Australia). Đây chính là lý do hầu hết các golfer chuyên nghiệp thường sống ở Florida, Nevada và Texas vì được miễn thuế thu nhập. “Tôi không biết những chàng trai ở Arizona đang làm gì. Vâng, thời tiết golf tuyệt vời, những sân golf tuyệt vời và những thành phố tốt, nhưng thuế thu nhập tiểu bang 4,5% sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tài khoản ngân hàng của bạn”, anh chia sẻ.

Với những khoản chi phí phải trả như trên, người chơi cho biết khoản tiền thưởng thực tế mà các golfer nhận được chỉ bằng khoảng 39,8% so với số tiền đã công bố. Tương đương với việc golfer kiếm được 100 ngàn đô, chỉ thu về 39.800 đô.

Sau khi chia sẻ về các chi phí phải trả, golfer giấu tên cũng cho biết mình may mắn hơn nhiều người chơi khác vì đã kiếm được hơn 360 ngàn đô từ các hợp đồng quảng cáo. Anh cũng không phải trả tiền cho quần áo và trang thiết bị phục vụ thi đấu vì có nhà tài trợ, ngoài ra anh cũng được chơi miễn phí ở một sân golf gần nhà.

Cuối câu chuyện, golfer giấu tên chia sẻ: “Chúng tôi yêu thích những gì mình đang làm, nhưng chúng tôi cũng có các khoản phải trả, và như bạn thấy từ bản tóm tắt các khoản chi phí của tôi, có rất nhiều hóa đơn phải trả. PGA Tour không có sự phân hoá giữa những ‘người có’ và ‘không có’, mà chính xác là ‘người có’ và “người có nhiều hơn’, đó mới là cách diễn đạt chính xác”.

 

 

 

 

Phạm Duy Dương