HSBC Women’s World Championship có dần mất đi sức hấp dẫn?
11:30:00 27/02/2024

Số lượng những golfer người Mỹ tham dự HSBC Women’s World Championship đang ngày càng giảm dần.

Kể từ năm 2008, HSBC Women’s World Championship tại Singapore đã trở thành một sự kiện quan trọng trong lịch thi đấu của LPGA Tour. Giải đấu này được ví như “giải major của Châu Á”, và danh sách những những golfer từng vô địch HSBC Women’s World Championship cũng toàn là những tên tuổi lớn của làng golf nữ. 

Trong số 13 golfer từng giành chiến thắng tại sự kiện, chỉ có 2 người không phải là nhà vô địch major (Ai Miyazato và Ha Na Jang). Còn lại, có đến 7 người từng đạt được được vị trí số 1 thế giới, và 3 trong số họ đã ghi danh vào Đại sảnh danh vọng của LPGA Tour (Inbee Park, Lorena Ochoa và Karrie Webb).

HSBC Women’s World Championship tuần này có sự tham gia của nhà vô địch 2 lần liên tiếp Jin Young Ko, golfer số 1 thế giới Lilia Vu, nhà vô địch LPGA Tour tuần trước Patty Tavatanakit và Lydia Ko, người có thể ghi danh vào Đại sảnh danh vọng của LPGA Tour nếu giành chiến thắng. Sự kiện diễn ra tại Sentosa Golf Club sẽ không có cắt loại và hạn chế số lượng golfer tham dự. 

Giải đấu ra mắt vào năm 2008 với tổng quỹ thưởng 2 triệu đô-la, và Lorena Ochoa, nhà vô địch đầu tiên đã nhận được 300.000 đô-la vào năm đó. Điều tương tự xảy ra với Jiyai Shin, nhà vô địch tiếp theo vào năm 2009.

Tuy nhiên, khi nền kinh tế gặp khó khăn vào năm 2010, HSBC Women's World Championship cũng giảm tổng quỹ thưởng xuống còn 1,3 triệu đô-la. Kể từ thời điểm đó đến nay, quỹ thưởng của giải đấu vẫn chưa thể vượt qua con số 2 triệu đô-la ban đầu. 

Jin Young Ko đang là đương kim vô địch tại HSBC Women's World Championship

Năm nay, sự kiện có tổng quỹ thưởng là 1,8 triệu đô-la, trong đó 270.000 đô-la sẽ được trao cho người giành chiến thắng, tương đương với số tiền đương kim vô địch Jin Young Ko nhận vào năm ngoái. Trong khi đó, năm 2022, Jin Young Ko đã đem về 255.000 đô-la cho chiến thắng đầu tiên tại sự kiện. 

Trong khi HSBC Women’s World Championship đã duy trì sự ổn định trong giai đoạn có nhiều sự thay đổi trên LPGA Tour. Nhưng thật khó để bỏ qua thực tế là sự kiện này đã không thu hút được nhiều golfer tên tuổi trong những năm gần đây, đặc biệt là những ngôi sao người Mỹ. Mặc dù giải đấu đã lo chi phí vé máy bay, khách sạn cho các golfer cũng như phương tiện di chuyển, nhưng không phải ai cũng đặt vé khứ hồi đến Singapore.

Điều đáng chú ý là người chơi phải chịu trách nhiệm về chi phí đi lại cho caddie của mình. Năm ngoái, Jessica Korda cán đích ở vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng và chỉ kiếm được 4.078 đô-la. Nếu trừ đi tiền thuế và chi phí cho caddie của mình, golfer người Mỹ không nhận lại được đáng bao nhiêu. 

Một golfer người Mỹ khác là Lexi Thompson, cô đã không tham dự HSBC Women’s World Championship kể từ năm 2019, và năm nay cũng không ngoại lệ. Lịch trình của Thompson trong tháng này là đến Saudi Arabia để tham gia sự kiện trên Ladies European Tour và góp mặt tại sự kiện Aramco Team Series vào tuần tới tại Clearwater, Florida. 

Nelly Korda sẽ không tham dự HSBC Women's World Championship 2024

Nelly Korda đã về Nhì tại HSBC Women’s World Championship 2023, nhưng năm nay cô cũng quyết định không tham gia sau chiến thắng tại LPGA Drive On Championship. Cô đã lên kế hoạch cho việc dành thời này cho gia đình và người thân của mình. 

Ngoài ra, những tên tuổi trong đội hình tuyển Solheim Cup Mỹ như Megan Khang, Ally Ewing hay Rose Zhang cũng không đến tham dự sự kiện tại Singapore. Trong khi đó, Angel Yin đã gặp chấn thương vào đầu năm nay và chưa thi đấu trong suốt mùa giải.

Tại Honda LPGA Thailand tuần trước chỉ có 11 golfer người Mỹ xuất hiện, và đến tuần đấu này tại Singapore con số đó vẫn được giữ nguyên. Trong khi đó, tại HSBC Women’s World Championship 2023, có 18 golfer người Mỹ tham dự, còn năm 2022 cũng chỉ có 14. 

Những con số không biết nói dối, và HSBC Women’s World Championship đang mất dần sức hút đối với những golfer người Mỹ, đặc biệt là những tên tuổi hàng đầu. Chỉ những người đứng đầu giải đấu mới biết họ cần phải làm gì để cải thiện điều này, nếu không có những thay đổi, nhiều khả năng sự xuất hiện của những golfer đến từ xứ sở cờ hoa tại HSBC Women’s World Championship sẽ ngày càng ít dần. 

Nguyễn Đoàn