Justin Rose thêm một lần lỡ hẹn với chiến thắng major thứ 2 trong sự nghiệp
11:00:00 22/07/2024

Golfer người Anh sẽ phải tiếp tục chờ đợi thêm nữa để chạm đến danh hiệu major thứ 2 trong sự nghiệp, khi lỡ hẹn với chiến thắng tại The Open 2024.

9 ngày nữa, Justin Rose sẽ chính thức bước sang tuổi 44, và có lẽ sẽ hoàn hảo hơn khi anh có thể đem về chiến thắng tại The Open, danh hiệu mà bất kỳ golfer người Anh nào cũng khao khát giành được. 

Ở ngày Chung kết, đã có thời điểm Justin Rose vươn lên vị trí dẫn đầu, và viễn cảnh hoàn hảo về việc golfer 43 tuổi nâng cao chiếc cúp Claret Jug trên green hố 18 đã được những khán giả yêu mến anh mường tượng. Nhưng rồi sự xuất sắc của Xander Schauffele đã gạt đi những nỗ lực của Justin Rose xuyên suốt vòng đấu. Đây là lần đầu tiên Justin Rose tiến rất gần với chiến thắng tại The Open kể từ năm 2018, khi ấy anh cũng về Nhì, và cũng chẳng thể phủ nhận rằng golfer người Anh cũng đang gần hơn với những năm cuối trong sự nghiệp của mình. 

Sau khi khép lại ngày Chung kết với điểm birdie ở hố 18, Justin Rose đã nhắc đến khoảnh khắc mà anh chia sẻ với người bạn thân Henrik Stenson trong tuần trước. Cả hai đã chơi cùng nhau trong vòng tập, và chụp ảnh lưu niệm tại vị trí mà Henrik Stenson đã thực hiện thành công cú putt quyết định để vô địch The Open 2016. Đó không phải là điều những golfer trẻ hay làm, mà là một khoảnh khắc mang đầy sắc thái hoài niệm thuộc về những người ở độ tuổi trung niên. 

Ngày nay, sự nghiệp của các golfer thường kéo dài hơn bao giờ hết, chính Phil Mickelson vẫn có thể vô địch PGA Championship ở tuổi 51 là một ví dụ. Thế nhưng, độ tuổi từ 40 đến 50 vẫn luôn đại diện cho khoảng trống nào đó trong sự nghiệp của mỗi người chơi, họ quá già để cạnh tranh ở cấp độ cao nhất và cũng quá trẻ để tham dự Champions Tour. 

Ngoài vị trí Á quân tại The Open mới đây, trong suốt 12 tháng vừa qua, màn trình diễn tốt nhất của Justin Rose đến từ Ryder Cup 2023 và vị trí T6 tại PGA Championship năm nay. Khoảnh khắc lóe sáng của anh đang dần trở nên ít đi và đó vẫn luôn là điều anh tìm kiếm. 

“Tại PGA Championship ở Valhalla, một nơi thuận lợi cho những người đánh xa, không nên phù hợp với tôi, tôi tự đã cho mình ngay vào cuộc đua cho đến khi mắc một vài điểm bogey muộn màng”, Justin Rose nói. 

“Tôi đã cạnh tranh khá tốt trong 9 hố cuối ngày Chủ Nhật. Vì vậy ở 2 giải major trong năm nay, đối mặt với những màn cạnh tranh lớn nhất trong golf, tôi đã có 2 tuần thi đấu tốt nhất. Đó là điều tôi hướng tới và là điều tôi đang cố gắng hết sức đạt được, để có những khoảnh khắc tuyệt vời vào cuối sự nghiệp. Hôm nay là một ngày rất vui, tôi đã dành rất nhiều thời gian, nỗ lực hết mình và hy vọng tôi có thể kéo dài điều đó. Tôi vẫn còn khao khát, và lần này chỉ làm tăng thêm sự khao khát của tôi”.

Justin Rose thất vọng sau tình huống putt trượt birdie ở hố 15 trong ngày Chung kết

Kể từ chiến thắng của Nick Faldo vào năm 1992 đến nay, chưa có một golfer người Anh nào từng lên ngôi vô địch The Open. Justin Rose đã thắp lên hy vọng về điều đó, và tại một sân đấu khó như Royal Troon, anh đã làm tất cả những gì mình có thể để níu kéo chiến thắng. Đây đã là lần thứ 22 anh lọt top 10 ở các giải major, kể từ lần đầu tiên vào năm 1998 cũng chính tại The Open, khi đó anh vẫn thi đấu ở cấp độ nghiệp dư.

Một hành trình dài đối với Justin Rose kể từ đó đến nay, anh đã có 1 danh hiệu major là U.S. Open, 1 Huy chương Vàng Olympic, 6 lần tham dự Ryder Cup cùng nhiều chiến thắng khác trên toàn thế giới. 

Trước ngày Chung kết, anh đã giao ước với bản thân rằng sẽ rời sân đấu mà không có một chút tiếc nuối dù kết quả có thế nào, dù vậy anh đã không thể làm được điều đó. Đây là cơ hội rõ ràng nhất để Justin Rose có thể đem về danh hiệu major thứ 2 trong sự nghiệp, nhưng không một ai rời Royal Troon với cảm giác anh đã lãng phí cơ hội của mình, vị trí Á quân lần này cũng giúp anh tiến đến giải đấu The Open năm sau tại Royal Portrush và mở ra một cơ hội khác để giành được chiếc Claret Jug.

“Tôi đã rất thất vọng khi rời khỏi sân đấu”, anh nói. “Tôi đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi tôi đã chơi rất tốt hôm nay. Tôi khởi đầu như mong muốn, và thực sự chơi theo cách tôi muốn”.

“Về mặt động lực, có một khoảnh khắc quan trọng ở giữa 9 hố sau. Xander đã rất xuất sắc và làm được điều đó. Tôi đã có vài cú đánh bóng tốt nhưng không thể tận dụng thành công, sau đó khoảng cách đã bị bỏ xa. Về cách tôi đã chơi và thể hiện cảm xúc hôm nay, tôi đã cống hiến hết mình. Tôi rất tự hào về cách tôi đã thi đấu. Và rõ ràng tôi sẽ còn nhiều cơ hội khác, tất nhiên hôm nay cũng là một cơ hội tuyệt vời. Lần tới tôi muốn rời sân golf và nghĩ rằng, tôi đã không đã không lãng phí cơ hội đó”.

Nguyễn Đoàn