Không phải Scottie Scheffler, Brooks Koepka mới là cái tên đáng gờm nhất tại PGA Championship 2024
10:52:00 09/05/2024

Brooks Koepka đang nắm giữ 3 chiến thắng trong 6 mùa giải PGA Championship gần nhất, và đội trưởng Smash GC được cho là có khả năng để cản bước Scottie Scheffler ở thời điểm hiện tại.

Sau khi bỏ qua Wells Fargo Championship, golfer số 1 thế giới Scottie Scheffler sẽ chính thức quay trở lại thi đấu tại PGA Championship - giải major thứ 2 trong năm khởi tranh tại Valhalla Golf Club trong vòng chưa đầy 10 ngày nữa. 

Chứng kiến phong độ bay cao của Scheffler trong thời gian gần đây, với 4 chiến thắng trong 5 sự kiện mà anh tham dự, câu hỏi đặt ra lúc này là liệu ai có thể cản bước golfer số 1 thế giới? 

Scottie Scheffler đang có phong độ bay cao thời điểm hiện tại với 4 chiến thắng trong 5 sự kiện gần nhất 

Wyndham Clark, Brian Harman, Xander Schauffele, Ludvig Aberg hay Sahith Theegala đều lần lượt thất bại trong việc đoạt lấy ngôi vương của Scheffler. Chỉ có duy nhất Stephan Jaeger đã vượt qua Scheffler để lên ngôi vô địch tại Texas Children's Houston Open, tuy nhiên, đó chỉ là khoảnh khắc lóe sáng hiếm hoi của golfer người Đức và không ai chắc chắn rằng điều tương tự sẽ lặp lại. 

Nếu nhìn một lượt danh sách các golfer sẽ tham dự PGA Championship, có lẽ người hâm mộ sẽ nghĩ rằng chẳng ai đủ sức đánh bại Scheffler. Dẫu vậy, nhìn nhận một cách thực tế, golfer số 1 thế giới đang làm mưa làm gió trên PGA Tour, còn tại PGA Championship, cái tên đáng gờm nhất lúc này là Brooks Koepka chứ không phải Scheffler. 

Vậy tại sao lại là Brooks Koepka? Dù 2 đã lần khoác lên mình chiếc Green Jacket, thế nhưng Scheffler lại chưa từng nâng cao chiếc cúp Wanamaker. Còn Koepka đã đem về 3 danh hiệu PGA Championship trong 6 năm gần nhất, hơn nữa, chính anh đang là nhà đương kim vô địch tại giải đấu. Đó là những minh chứng rõ ràng nhất cho việc đội trưởng Smash GC chơi hay ra sao tại giải major này. 

Brooks Koepka bỏ túi 3 chiếc cúp Wanamaker trong bộ sưu tập danh hiệu của mình

Trong 3 chức vô địch PGA Championship, Brooks Koepka đều giành chiến thắng ở các sân đấu khác nhau, lần lượt là Bellerive Country Club (2018), Bethpage Black Course (2019) và Oak Hill Country Club (2023). Năm nay, giải major này tiếp tục đến với một sân đấu khác là Valhalla Golf Club. Khi sân đấu thay đổi, những khó khăn cũng vì thế cũng sẽ thay đổi và đòi hỏi sự thích nghi của bất kỳ golfer nào, chứ không riêng gì Koepka. Tuy nhiên, dường như có một điều không thể thay đổi, đó là nguyên tắc để chạm đến thành công. 

Đơn giản hóa những cú đánh, đưa bóng vào những vị trí thuận lợi, tránh khu vực bẫy và khu vực phạt, tấn công và phòng thủ tùy vị trí cắm cờ, không để 3 putt. Đó là những nguyên tắc mà Koepka đặt ra cho bản thân mỗi khi bước vào những giải đấu quan trọng. 

Những nguyên tắc này Koepka làm được thì không lý gì Scheffler không thể làm được. Tuy nhiên, kết quả sau cùng mới là điều mọi người quan tâm đến, Koepka có 3 chiếc cúp Wanamaker và Scheffler thì không. Ngược lại PGA Championship 2023, chính Scheffler đã thất bại trong việc cản bước một Koepka quá hay trong hành trình đến chức vô địch năm đó. 

Scottie Scheffler về Nhì tại PGA Championship 2023, còn Brooks Koepka giành chức vô địch

Việc Koepka có nhiều chức vô địch PGA Championship hơn Scheffler không đồng nghĩa với việc golfer số 1 thế giới chơi tệ ở giải major này. Trong 4 lần góp mặt gần nhất tại PGA Championship, ngoại trừ việc lỡ cắt vào năm 2022, còn lại Scheffler đều lọt top 10 của giải đấu. Tuy nhiên, vẫn ‘thiếu một chút’ gì đó để Scheffler làm nên chuyện. 

Trước nay ai cũng rõ, Brooks Koepka luôn nổi tiếng với việc thi đấu phập phù ở các giải đấu nhỏ và dồn toàn lực cho các giải đấu lớn. Hơn nữa, với việc mới giành chiến thắng tại LIV Golf Singapore để trở thành người chơi có nhiều danh hiệu LIV Golf nhất, Koepka càng thêm phần tự tin để bước tới Valhalla Golf Club. 

Cái ‘thiếu một chút’ nói trên của Scheffler, anh vẫn chưa tìm ra được lời giải, còn Koepka lại đang có điều mà chính Scheffler thiếu, đó là Koepka luôn biết cách để chiến thắng tại PGA Championship.  

Đúng, không ai chơi ổn định như Scottie Scheffler, ít nhất là trên PGA Tour thời điểm hiện tại. Nhưng để nói về PGA Championship, bất kỳ ai góp mặt tại đây cũng là golfer tài năng, nhưng người nào có nhiều thành tích đáng chú ý trước đó sẽ có cơ hội chiến thắng cao hơn, và điều này đang thuộc về Brooks Koepka. 

Nguyễn Đoàn