Liệu Rory McIlroy và Shane Lowry có thể phá vỡ ‘lời nguyền’ Zurich Classic?
12:32:00 08/05/2024

Hầu hết các golfer từng vô địch Zurich Classic kể từ năm 2017, đều không thể giành thêm chiến thắng nào trên PGA Tour trong cùng mùa giải đó.

Sau chiến thắng đầu tiên trong mùa giải PGA Tour 2024 tại Zurich Classic, cả Shane Lowry và Rory McIlroy đều đã bỏ qua The CJ Cup Byron Nelson để nghỉ ngơi và chuẩn bị cho những tuần đấu tiếp theo tại Wells Fargo Championship và PGA Championship. 

Dường như sau quãng thời gian không thi đấu này, Shane Lowry đã sẵn sàng cho thử thách tiếp theo tại Wells Fargo Championship. Golfer người Ireland cũng cho rằng, chiến thắng tại Zurich Classic sẽ là điểm khởi đầu để hướng đến những thành công tiếp theo. 

“Tôi cảm thấy chúng tôi đã chơi golf với sự tự do hơn rất nhiều trong tuần đó và tôi nghĩ đây là một bài học cho cả hai chúng tôi trong phần còn lại của mùa giải, để tiếp tục chơi golf như cách chúng tôi đã chơi trong tuần đó ở New Orleans”, Lowry nói tại Quail Hollow Club, nơi diễn ra Wells Fargo Championship cuối tuần này. 

“Tôi cảm thấy nếu chúng tôi có thể làm được điều đó, cả hai chúng tôi đều có thể khó bị đánh bại trong các giải đấu lớn khác. Tôi chỉ nghĩ rằng cả tuần đó chỉ cần chơi golf với nụ cười và một chút tự do sẽ giúp tôi đi xa trong môn thể thao này”.

Shane Lowry ăn mừng chiến thắng Zurich Classic 2024 cùng Rory McIlroy

Sự lạc quan và tự tin của Shane Lowry là hoàn toàn dễ hiểu, khi một chiến thắng có thể là bàn đạp cho phần còn lại của mùa giải tuyệt vời phía trước. Thế nhưng, khi nhìn lại về mặt thống kê của những nhà vô địch Zurich Classic kể từ khi giải đấu chuyển sang thể thức đồng đội vào năm 2017, điều này lại không mấy khả quan. 

Ngoại trừ giải đấu năm 2020 không thể diễn ra do đại dịch Covid 19, đã có 14 golfer lên ngôi tại Zurich Classic. Tính cả Shane Lowry và Rory McIlroy, có đến 12 trong tổng số 14 golfer không đem về thêm danh hiệu nào sau chiến thắng Zurich Classic ở mùa giải đó. 

Nhà vô địch đầu tiên ở thể thức đồng đội của Zurich Classic là Cameron Smith và Jonas Blixt. Thế nhưng, trong phần còn lại của mùa giải 2017, cả hai golfer này đều không giành thêm một danh hiệu nào khác. Thậm chí, kể từ chiến thắng Zurich Classic 2017 đến nay, Jonas Blixt không có thêm bất kỳ một chức vô địch nào khác trên PGA Tour. 

Không chỉ có Jonas Blixt, mà những nhà vô địch khác của Zurich Classic cũng chịu cảnh trắng tay cho đến nay bao gồm Scott Piercy (2018), Ryan Palmer (2019), Marc Leishman (2021), Nick Hardy (2023) và Davis Riley (2023).

Chỉ có 2 golfer duy nhất vẫn có thể đem về danh hiệu trong mùa giải từng vô địch Zurich Classic là Xander Schauffele và Patrick Cantlay. Bộ đôi golfer người Mỹ đã đem về danh hiệu Zurich Classic 2022, cùng năm Cantlay có thêm chiến thắng tại BMW Championship, còn bỏ túi thêm 2 danh hiệu là Travelers Championship và Genesis Scottish Open.

Ngoài ra, các nhà vô địch Zurich Classic trước đây dù không thể đem về chiến thắng trong mùa giải đó, nhưng lại thành công ở giải major ở những mùa giải tiếp theo. Điển hình như Cameron Smith (2017) với danh hiệu The Open 2022 và Jon Rahm (2019) với chức vô địch U.S. Open 2021 cùng The Masters 2023.

Như vậy có thể thấy, ‘lời nguyền’ Zurich Classic mà mọi người đặt ra như vậy không hẳn là không có cơ sở. Tuy nhiên, nếu duy trì được phong độ, các golfer vẫn có thể đem về thêm các danh hiệu. 

Đối với Rory McIlroy, golfer số 2 thế giới vẫn đang ở đỉnh cao phong độ, việc anh có thể giành thêm các chiến thắng khác chỉ là chuyện sớm muộn. Còn với Shane Lowry, dường như khả năng anh lặp lại ‘vết xe đổ’ của những nhà vô địch Zurich Classic trước đó hoàn toàn có thể xảy ra. Bởi nếu như không tính Zurich Classic, chức vô địch gần nhất của anh từ The Open 2019, hơn nữa, anh cũng ở độ tuổi 37 và khó có thể duy trì phong độ của mình qua các giải đấu. 

Và việc liệu 2 cái tên này có thể phá bỏ ‘lời nguyền’ đó hay không, vẫn cần phải chờ đợi câu trả lời trong thời gian tới.  

Nguyễn Đoàn