LPGA Tour hiện đang có những giải đấu Major nào?
10:00:00 23/04/2024

LPGA Tour hiện đang công nhận chính thức 5 giải đấu là danh hiệu Major, diễn ra lần lượt trong khoảng tháng 4 đến tháng 8 của mỗi mùa giải.

Khác biệt với PGA Tour, LPGA Tour của các golfer nữ không phải lúc nào cũng có cùng một chuỗi các giải vô địch Major. Kể từ khi thành lập vào năm 1950, LPGA Tour đã chấp nhận nhiều giải đấu khác nhau làm giải Major của họ. Tính đến năm 2013, LPGA Tour công nhận 5 giải Major gồm: ANA Inspiration (nay là Chevron Championship), KPMG Women's PGA Championship, US Women's Open, Women's British Open và Evian Championship. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thông tin cơ bản về từng sự kiện này.

5 giải Major hiện tại của LPGA Tour

Chevron Championship thường là giải Major đầu tiên ở LPGA Tour mỗi năm. Giải đấu đã được công nhận là một giải major lần đầu vào năm 1983 và từng mang một số tên khác nhau qua năm tháng, bao gồm Colgate-Dinah Shore Winner's Circle, Nabisco Dinah Shore, Kraft Nabisco Championship và ANA Inspiration. Vào năm 2022, nó bắt đầu có tên như hiện tại sau khi công ty năng lượng Chevron Corporation ký thỏa thuận tài trợ kéo dài 6 năm. Cho đến khi Evian Championship trở thành một giải Major trong năm 2013, đây là giải Major duy nhất của LPGA Tour luôn được chơi tại cùng một sân golf hàng năm.

KPMG Women's PGA Championship là cái tên mới cho một giải đấu lâu đời trước đây được gọi là LPGA Championship. LPGA Championship bắt nguồn từ năm 1955, nhưng tên giải đấu đã được thay đổi vào năm 2014 khi LPGA và PGA of America đạt được thỏa thuận hợp tác mới nhằm nâng cao tầm vóc, phủ sóng truyền hình, địa điểm và tiền thưởng. Chuyện này đã xảy ra sau khi công ty Wegman rời bỏ vai trò nhà tài trợ danh hiệu của LPGA Championship trong năm 2014. Women's PGA Championship là sự kiện Major duy nhất yêu cầu người chơi phải là một golfer chuyên nghiệp để tham gia.

U.S. Women's Open là giải Major lâu đời nhất của LPGA Tour, có nguồn gốc trước ngày thành lập của LPGA Tour năm 1950 với lần tổ chức đầu tiên diễn ra trong năm 1946. Bấy lâu nay, giải đấu do USGA điều hành đã được coi là giải vô địch lớn nhất trong golf nữ, một phần vì lịch sử lâu đời và, phần lớn là vì nó luôn có số tiền thưởng cao nhất trong năm ở LPGA Tour.

Women's British Open bắt đầu từ năm 1976, nhưng nó không được LPGA Tour công nhận là một giải Major cho đến năm 2001, thay thế cho The du Maurier Classic (giờ là Canadian Pacific Women’s Open). Sự kiện là một giải đấu LPGA được đồng chấp thuận nhưng không phải là một giải Major từ năm 1994 - 2000. Với sự tham gia của công ty Ricoh mà đã kết thúc vào năm 2018, giải đấu đã mở rộng quy mô, đi đến một số địa điểm trước đây chưa từng được đến.

Evian Championship đã được bổ sung trong năm 2013 như một phần của thỏa thuận để giữ sự kiện Pháp trên lịch trình LPGA Tour trong vai trò cầu nối mùa giải đến Châu Âu và Women's British Open. Sự kiện được chơi hàng năm ở cùng một địa điểm, Evian Resort Golf Course. Kể từ khi trở thành một giải Major vào năm 2013, nó đã được chơi vào tháng 9, với một số lần gặp điều kiện thời tiết không thuận lợi dẫn đến tranh cãi, bao gồm những lần chỉ chơi 54 hố. Tuy nhiên, từ năm 2019, Evian Championship bắt đầu chuyển về tháng 7 để có điều kiện thời tiết và sân golf tốt hơn.

Các giải vô địch Major cũ của LPGA Tour

Trong quá khứ, một số giải đấu từng được coi là giải Major của LPGA Tour tại một thời điểm nào đó, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, chúng đã mất ưu thế và bị loại khỏi nhóm giải Major.

Titleholders Championship là một giải đấu diễn ra từ năm 1937 - 1966, và nó được công nhận là một giải Major bởi LPGA Tour. Nó được chơi tại Augusta Country Club ở Augusta, tiểu bang Georgia, kế bên Augusta National Country Club - nơi tổ chức The Masters Tournament. Sự kiện này đã có sự tham gia của những người chiến thắng từ nhiều giải đấu uy tín, với lực lượng chủ yếu là các golfer nghiệp dư vì khi đó golf nữ chuyên nghiệp đang trong giai đoạn phát triển. Một khoản tiền thưởng đã được giới thiệu vào năm 1948.

Women's Western Open đã được công nhận là một giải Major của LPGA Tour từ năm 1930 - 1967, với giải đấu bị giải thể vào năm 1968. Nó được điều hành bởi Women's Western Golf Association, và là một giải vô địch thể thức match play cho đến năm 1954, khi nó trở thành một sự kiện stroke play 72 hố. Huyền thoại Patty Berg đã lập kỷ lục chiến thắng giải đấu 7 lần.

The du Maurier Classic đã được coi là giải Major thứ 4 của LPGA Tour từ năm 1979-2000. Được đặt theo tên nhà sản xuất thuốc lá Canada, giải đấu đã được chơi trên khắp Canada và bây giờ được biết đến với tên là Canadian Pacific Women's Open. Vị thế Major của nó đã được thay thế bởi Women's British Open trong năm 2001. Hiện nay, Canadian Pacific Women's Open vẫn là một giải đấu quan trọng trên lịch trình của LPGA Tour.

Kể từ khi LPGA Tour được thành lập vào năm 1950, mỗi mùa giải đã có ít nhất hai người chiến thắng giải Major được công nhận, với LPGA Championship và US Women’s Open là những sự kiện Major duy nhất từ năm 1968 - 1971 và 1973 - 1978.

Đặng Duy Thành