Martin Kaymer: “Tôi muốn có thêm một vài chiến thắng major nữa”
16:17:00 10/06/2024

Sau 10 năm. U.S. Open đã chính thức trở lại Pinehurst No.2, nơi Martin Kaymer từng giành được chiến thắng major thứ 2 trong sự nghiệp.

Martin Kaymer đã hoàn thành kế hoạch du lịch cùng gia đình của mình trước khi trở lại thi đấu tại LIV Golf Houston, nơi anh đã thi đấu ấn tượng và giành được vị trí T9 - thứ hạng tốt nhất của anh từ đầu năm. Đây là màn chạy đà không thể tốt hơn để golfer người Đức trở lại Pinehurst No.2 lần đầu tiên kể từ chiến thắng của anh tại U.S. Open 2014, và dù đã có rất nhiều thứ đã thay đổi trong 10 năm qua, anh vẫn muốn giữ lại một chút gì đó quen thuộc. 

Lần gần nhất U.S. Open được tổ chức tại Pinehurst No.2 vào năm 2014, khi ấy Martin Kaymer đã biến giải major khó nhằn bậc nhất này trở thành một cuộc diễu dành để vinh danh chiến thắng của anh. 

“Thỉnh thoảng tôi vẫn xem lại những tình tiết nổi bật của giải đấu năm đó”, Kaymer nói. 

Martin Kaymer đã giành được chiến thắng với tổng điểm -9 vào tuần đấu U.S. Open 2014 cùng cách biệt 8 gậy. Anh mở màn với liên tiếp 2 vòng đấu 65 gậy trước khi kết thúc giải với tư cách là một trong 3 người chơi duy nhất đạt điểm âm cùng Rickie Fowler và Erik Compton.

Rõ ràng, không ai dành chiến thắng U.S. Open ấn tượng hơn Tiger Woods ở Pebble Beach vào năm 2000 với cách biệt lên đến 15 gậy, hay chiến thắng với tổng điểm 72 hố tốt nhất của Rory McIlroy vào năm 2011 ở Congressional. Thế nên, chức vô địch U.S. Open 2014 của Martin Kaymer càng trở nên nổi bật vào thời điểm đó. 

Kaymer, Leading All the Way, Wins by 8 for His First U.S. Open Title - The  New York Times

Dù không thừa nhận, nhưng bất kỳ ai cũng hiểu rằng, chiến thắng của golfer người Đức năm 2014 là giải đấu hay nhất anh từng chơi. Những nỗ lực đã giúp anh đem về danh hiệu major thứ 2 trong sự nghiệp.  

“Tôi đã dẫn trước 5 hoặc 6 gậy sau 2 ngày và rất khó để tiếp tục chơi golf ở cấp độ đó. Tôi tự hào về cách mình tiếp tục chơi cho đến chiều Chủ nhật. Tôi không cố gắng nắm giữ điều gì cả. Thực ra, tôi chỉ nghĩ: ‘Hôm nay tôi lại có cơ hội khác để ghi điểm số tốt nữa ở Pinehurst’”, Kaymer nói về chiến thắng U.S. Open 2014.

“Tôi không thực sự biết làm thế nào khi chơi golf nhưng đôi khi bạn chẳng có ý nghĩ tiêu cực - chúng đơn giản không xuất hiện. Đôi khi nó vẫn xảy ra. Tôi ước mình có thể cảm nhận được điều đó thường xuyên hơn. Khi những khoảnh khắc đó đến, tâm trí bạn chỉ nghĩ về cú birdie, về những điều tích cực. May mắn thay, những suy nghĩ tích cực đã xuất hiện trong suốt tuần lễ đó”.

Pinehurst No.2 vẫn là một thử thách khó nhằn cho U.S. Open năm nay. USGA không dựa vào các đường fairway hẹp và gồ ghề để làm khó những người chơi. Thậm chí ở sân đấu này còn không có bất kỳ khu vực cỏ rough nào. Thách thức từ kiệt tác của Donald Ross nằm ở những green rộng và nhô cao. “Tôi đã chơi nhiều sân đấu ở U.S. Open trong 15 năm qua và Pinehurst có green rất nhanh, cũng như rất cứng”, anh nói. 

Bên cạnh đó, Martin Kaymer cũng tiết lộ bí quyết của riêng mình để chinh phục Pinehurst No.2 vào 10 năm trước là những cú ‘Texas wedge’.

“Nó (Texas wedge) đã giúp tôi loại bỏ những cú double bogey ra khỏi ngày đấu”, Kaymer nói. “Khi đánh trượt green, tôi chắc chắn rằng có rất nhiều người chơi đã thực hiện các cú chip không tốt. Với kinh nghiệm trước đó mà tôi đã chơi rất tốt, tôi chỉ cần xử lý phần short game. Sử dụng cú ‘Texas wedge’ và chơi ổn trong vòng 10 feet trong tuần đó đã mang lại cho tôi rất nhiều sự tự tin để thi đấu tốt”.

Kaymer, Leading All the Way, Wins by 8 for His First U.S. Open Title - The  New York Times

Công thức giành chiến thắng của Martin Kaymer nghe có vẻ đơn giản, nhưng con đường để đạt điều này của anh lại không hề dễ dàng. 

Golfer người Đức bỏ túi danh hiệu đầu tiên trên PGA Tour tại PGA Championship 2010 và đạt được ngôi vị số 1 thế giới không lâu sau đó. Tuy nhiên, anh cũng chịu cảnh trắng tay mãi cho đến The Players Championship 2014, khi loay hoay với việc sửa lại cú swing của mình. Một tháng sau khi lên ngôi ở TPC Sawgrass, Martin Kaymer đã có chiến thắng ấn tượng ở U.S. Open 2014.

“Tôi rất tự hào về cách tôi giành chiến thắng”, anh mỉm cười. “Luôn luôn tiến lên phía trước. Không bao giờ nhìn lại. Không bao giờ so sánh bản thân với những người chơi khác hoặc với những gì tôi đã là hôm qua. Tôi làm điều đó mỗi ngày và đó thực sự là điều khá khó để thực hiện”.

“Chiến thắng một giải major là điều lớn lao. Đó là mục tiêu sự nghiệp của chúng ta khi nhìn lại và nói về những huyền thoại. Họ đều đã giành được các major. Nếu bạn có thể giành được một major thì thật tuyệt, nhưng nếu bạn giành được nhiều hơn thì điều đó chứng minh với bản thân rằng bạn có thể làm được điều này ở các địa điểm khác nhau và các giải major là khác nhau”.

Có một điều kỳ lạ rằng, kể từ chiến thắng U.S. Open 2014, Martin Kaymer đang ở đỉnh cao khi đó lại không thể đem về thêm bất cứ danh hiệu nào cho đến thời điểm hiện tại. Anh thi đấu không mấy ổn định ở những mùa giải tiếp theo và chuyển đến LIV Golf vào năm 2022.

Sang đến hệ thống giải đấu mới được hậu thuẫn bởi các ông chủ Saudi Arabia, Martin Kaymer cũng không đạt được quá nhiều thành công. Golfer người Đức chưa bỏ túi danh hiệu cá nhân nào, và mới đem về danh hiệu đồng đội đầu tiên tại LIV Golf Houston. 

Nhưng anh thừa nhận rằng, mình hạnh phúc với 2 danh hiệu major có được và có một khoảng thời gian ngắn nữa để nỗ lực đem về chiến thắng tiếp theo. “Cho đến nay, tôi cảm thấy hài lòng”, Kaymer nói khi được hỏi liệu những thành tựu của anh có đáp ứng được kỳ vọng của mình hay không.

“Tôi không biết mình đang ở giai đoạn nào trong sự nghiệp. Tôi vẫn nghĩ rằng có cơ hội trong vòng 5 năm tới. Sau thời gian đó có thể tôi sẽ nghi ngờ một chút mặc dù Phil Mickelson đã vô địch PGA Championship khi anh ấy 50 tuổi”.

“Bạn phải thực tế và trung thực với chính mình. Tôi rất hạnh phúc với 2 danh hiệu major của mình, nhưng tôi muốn có thêm một vài chiến thắng major nữa vì tôi vẫn cảm thấy mình đủ khả năng để tạo cơ hội cho bản thân”.

“Tôi sẽ không tham dự PGA Championship và U.S. Open nếu tôi không nghĩ rằng mình có thể giành chiến thắng. Điều đó sẽ trái ngược với tư duy của tôi”.

U.S. Open 2014 at Pinehurst: Martin Kaymer cruises to his 2nd major golf  title - masslive.com

Chuyến trở về Pinehurst No.2 lần này sẽ thật sự đặc biệt, nơi anh sẽ thấy hình ảnh của mình 10 năm về trước khi nâng cao chiếc cúp vô địch cùng sự hò reo của người hâm mộ. 

“Tôi biết chính tôi và cú swing của tôi đã thay đổi - tốt hơn hay tệ hơn, tôi không rõ”, Kaymer nói. “Nhưng tôi chắc chắn sẽ rất phấn khích khi quay trở lại đó, đi đến green ở hố 18, nơi tôi từng nâng cao chiếc cúp danh giá”.

“Tôi đang chuẩn bị và có phong độ thi đấu khá ổn. Tôi đã chơi tốt trong những sự kiện gần đây, không có chấn thương, không có vấn đề gì. Hy vọng sẽ có một sự trở lại đáng kể trong tương lai không xa”.

Trước đây, chỉ có Brooks Koepka vô địch major với tư cách thành viên của LIV Golf, và golfer 39 tuổi cũng đang cố gắng để đạt được điều tương tự. Sân khấu Pinehurst No.2 đã sẵn sàng để chào đón Martin Kaymer - nhà vô địch U.S. Open gần nhất ở đây trở lại. 

Nguyễn Đoàn