Mất quá nhiều thời gian tìm bóng, Nasa Hataoka bị truất quyền thi đấu
06:43:00 10/06/2024

Nasa Hataoka đã bị truất quyền thi đấu tại sự kiện ShopRite LPGA Classic trên LPGA Tour do mất quá nhiều thời gian để tìm bóng và thực hiện cú đánh ở vị trí sai.

LPGA's Nasa Hataoka disqualified a day after video review determines  'serious breach' - NBC Sports

Nasa Hataoka, golfer từng 6 lần vô địch LPGA Tour, đã có khởi đầu khá thuận lợi ở vòng 1 ShopRite LPGA Classic với kết quả 65 gậy (-6) để đứng ở vị trí T4 trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, trước khi bước vào ngày đấu thứ 2, phía LPGA Tour đã đưa ra tuyên bố truất quyền thi đấu đối với Nasa Hataoka. 

Cụ thể, ở hố 9 par-5, hố cuối cùng của cô ở vòng 1, Nasa Hataoka đã thực hiện cú second shot đưa bóng vào khu vực bụi cỏ cao phía bên phải green. Golfer người Nhật Bản sau đó đã phải đi tìm bóng của mình cùng sự giúp đỡ của những người khác. Khi đã tìm được bóng nằm ở vị trí không thể chơi được, cô đã nhận phạt, thả bóng để thực hiện cú đánh tiếp theo và hoàn thành hố đấu với điểm par. 

Dẫu vậy, khi xem lại video tình huống nói trên của nữ golfer người Nhật Bản, phía LPGA Tour nhận thấy cô đã mất hơn 4 phút, quá thời gian cho phép, để tìm được quả bóng của mình. Trước khi luật golf thay đổi vào năm 2019, người chơi có 5 phút để tìm bóng bị mất, nhưng khi sửa đổi thời gian chỉ còn lại 3 phút. 

Theo quy định, bóng sẽ được coi là mất khi hết thời gian tìm bóng và người chơi phải thực hiện cú đánh tiếp theo ở vị trí ban đầu, cũng như chịu phạt gậy. Nhưng khi tìm được bóng, Nasa Hataoka đã không thực hiện cú đánh tiếp theo ở vị trí trước đó, theo luật cô đã đánh sai vị trí bóng. Golfer người Nhật Bản sau đó đã không sửa lại lỗi sai của mình trước khi nộp lại bảng điểm cho phía ban tổ chức. 

Dưới đây là bản thông báo từ phía LPGA:

“Trong vòng đầu tiên của LPGA Shoprite Classic, Nasa Hataoka đã thực hiện cú second shot ở hố 9 vào bụi cây cao xung quanh green, đây là hố cuối cùng trong ngày của cô. Sau khi xem lại các đoạn video được cung cấp cho LPGA sau vòng đấu, đã được xác định rằng việc tìm kiếm bóng của Nasa kéo dài hơn 3 phút cho phép theo Luật 18.2a. Sau 3 phút tìm kiếm, bóng được coi là bị mất và người chơi phải tiến hành theo luật gậy và khoảng cách (Luật 18.2b).

Bóng của Hataoka cuối cùng đã được tìm thấy sau khi thời gian tìm kiếm đã hết. Luật yêu cầu người chơi có bóng bị mất phải tiến hành theo luật gậy và khoảng cách (Luật 18.2b). Khi Hataoka không thực hiện cú đánh từ nơi cô đã đánh ban đầu, cô đã đánh từ vị trí sai (Luật 14.7). Bởi vì vị trí cô ấy đánh từ đó có thể mang lại lợi thế đáng kể so với cú đánh phải thực hiện từ vị trí đúng, điều này được coi là vi phạm nghiêm trọng Luật 14.7 với hình phạt truất quyền thi đấu nếu không sửa kịp thời. Người chơi có thời gian cho đến khi rời khỏi khu vực ghi điểm để sửa lỗi này theo Luật 14.7”.

Nguyễn Đoàn