Mexico Open: Vì đâu nên nỗi…?
16:30:00 20/02/2024

Mexico Open sẽ không có sự hiện diện của những người chơi giỏi nhất quốc gia này, cũng như không có một tên tuổi lớn nào nằm trong top 20 thế giới.

Tính đến thời điểm này, sự rạn nứt và chia rẽ của golf chuyên nghiệp Nam thực sự chỉ có lợi cho các golfer và số tiền họ thu về, khi PGA Tour liên tục gia tăng quỹ thưởng cho các sự kiện nhằm cạnh tranh với LIV Golf, hệ thống giải đấu được hậu thuẫn bởi quỹ tiền không đáy của các ông chủ Saudi Arabia. 

Có thể nhận thấy, PGA Tour đang dần suy yếu, khi những người chơi hàng đầu của họ lần lượt cập bến LIV Golf. Đơn cử như Genesis Invitational cuối tuần vừa rồi, nếu không tính Hideki Matsuyama, hai nhà vô địch gần nhất của giải đấu là Jon Rahm và Joaquin Niemann đều đã là người chơi của LIV Golf. 

Sự kiện tại Riviera Country Club sẽ sôi động hơn rất nhiều nếu có sự xuất hiện của 2 cái tên này, và những người chơi hàng đầu khác đã đến LIV Golf như Brooks Koepka, Bryson DeChambeau, Cameron Smith hay Dustin Johnson. Và tất nhiên điều này không chỉ đúng tại Riviera, mà còn cả các sự khác. 

Jon Rahm vô địch Mexico Open trong mùa giải đầu tiên sự kiện này được tổ chức trên PGA Tour

Đến tuần đấu này trên PGA Tour với sự kiện Mexico Open, hiệu ứng LIV Golf càng được cảm nhận rõ nét hơn bao giờ hết. Mexico Open chỉ mới là sự kiện chính thức của PGA Tour vào năm 2022, trước đó giải đấu này được tổ chức trên PGA Tour Latinamerica.

Jon Rahm đã giành chức vô địch đầu tiên ở sự kiện vào năm 2022 và trong năm tiếp theo golfer người Tây Ban Nha cũng giành được thứ hạng tốt với vị trí Á quân. Có thể thấy, Rahm đã vô cùng thành công ở đây, nhưng với việc gia nhập LIV Golf, golfer người Tây Ban Nha đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp góp mặt tại sự kiện. 

Cùng với đó, những đại diện của nước chủ nhà là Abraham Ancer và Carlos Ortiz, hay những người chơi hàng đầu khác của khu vực Trung và Nam Mỹ như Joaquin Niemann, Mito Pereira và Sebastian Munoz sẽ là sự bổ sung chất lượng cho người hâm mộ địa phương. Nhưng tất cả họ đều không thể tham dự với lý do tương tự như Rahm. 

May mắn cho người hâm mộ Mexico, họ vẫn kịp có cơ hội được thấy những ngôi sao của đất nước mình vào đầu tháng này tại sự kiện LIV Golf Mayakoba, cũng như các tên tuổi hàng đầu khác của LIV Golf như Rahm, Niemann, DeChambeau, Smith, Koepka, Johnson và Garcia.

Nhưng rồi tại Mexico Open tuần này, nơi không có những người chơi hàng đầu góp mặt, cũng chẳng có những ngôi sao quê nhà. Ngôi sao lớn nhất xuất hiện tại đây có lẽ là golfer hạng 24 thế giới Tony Finau, nhà đương kim vô địch của giải đấuĐiều này khiến nhiều người cũng phải đặt ra dấu hỏi lớn cho sức lan tỏa cũng như thành công của Mexico Open. 

Abraham Ancer và Carlos Ortiz là những người chơi thành công nhất Mexico nhưng không đủ điều kiện tham dự Mexico Open

Dù không có sự xuất hiện của các LIV Golfer hay sự hợp tác cùng PIF, PGA Tour vẫn ổn với thỏa thuận 3 tỷ đô-la ký kết cùng Strategic Sports Group. Nhưng không thể phủ nhận rằng PGA Tour đã dần mất đi vị thế khi có sự xuất hiện của LIV Golf. 

Các ‘sự kiện tuyển chọn’ của PGA Tour vẫn có thể duy trì nhờ quỹ thưởng lớn và sự góp mặt của những ngôi sao lớn, chẳng hạn như những gì đã xảy ra ở Genesis Invitational. Những rồi Mexico Open tuần này, mới thực sự gặp khó khăn. 

Việc những người chơi hàng đầu bỏ qua Mexico Open cũng phần nào dễ hiểu, bởi sự kiện này không có quỹ thưởng quá lớn, cũng như việc di chuyển từ California (nơi tổ chức Genesis Invitational) đến Vidanta (nơi tổ chức Mexico Open) là khá xa. Trong khi đó, tuần đấu tiếp theo họ lại phải di chuyển ngược lại về Mỹ, điều này cũng khá bất tiện với đa số người chơi. 

Sự kiện này vẫn sẽ có sự góp mặt của những golfer cực kỳ tài năng, nhưng nó thực sự nên là một lễ hội của golf Mỹ Latinh. Đáng tiếc rằng điều đó đã không xảy ra, nhưng với Mexico Open và LIV Golf Mayakoba, chắc chắn người hâm mộ địa phương vẫn hy vọng về một sự kiện golf lớn diễn ra ở Mexico trong tương lai. 

Trong quãng thời gian từ năm 2017 đến năm 2020, quốc gia này là địa điểm đăng cai WGC-Mexico, một sự kiện quan trọng PGA Tour có sự xuất hiện của nhiều người chơi hàng đầu. 

WGC-Mexico được tổ chức tại Mexico đã thu hút nhiều tên tuổi lớn tham dự điển hình là Tiger Woods

Thế nhưng cũng từ đó, chưa có một ngày hội thực sự nào diễn ra tại Mexico. Ai cũng đều biết, người dân Mỹ Latinh có niềm đam mê với thể thao ra sao, và sự cuồng nhiệt của họ khi cổ vũ là vô cùng đặc biệt. Việc tưởng tượng về một ngày Mexico Open với sự góp mặt của tất cả golfer hàng đầu khu vực Mỹ Latinh, cũng như những người chơi xuất sắc của PGA Tour và LIV Golf là một viễn cảnh không thể hấp dẫn hơn. 

Golfer số 2 thế giới Rory McIlroy đã nhiều lần lên tiếng trong thời gian gần đây về mong muốn thống nhất cho môn thể thao golf và tạo ra một giải đấu toàn cầu từ đó. Bởi vậy, bất cứ người hâm mộ địa phương nào cũng đều muốn giải đấu diễn ra tại quê hương của họ, Mexico Open sẽ là một sự kiện quan trọng trong lịch trình đó. 

Nguyễn Đoàn