Một thay đổi tại luật 2023 mà ít người chú ý
17:06:00 22/04/2024

Tuy không nhận được nhiều sự chú ý nhưng thay đổi luật này là một sự cải thiện đáng kể của luật golf giúp người chơi áp dụng luật dễ hơn.

Vì rất nhiều luật đòi người chơi xác định một vị trí, điểm, đường thẳng, ranh giới, khu vực hoặc địa điểm khác theo luật nên để giữ nhịp độ chơi của golf, Luật 1.3b (2) của golf chấp nhận “đánh giá hợp lý” của người chơi trong việc xác định một vị trí khi áp dụng luật.

Nhưng trước khi có chỉnh sửa luật 2023 luật golf chỉ áp dụng đánh giá hợp lý của người chơi khi “ước lượng nơi bóng cắt ranh giới của khu vực phạt lần cuối cùng, ước lượng hoặc đo đạc khi thả hoặc đặt bóng khi thực hiện giải thoát, đặt lại bóng ở vị trí ban đầu của nó (khi biết hoặc phải ước lượng vị trí đó).

Khi người chơi gặp các trường hợp phải quyết định quyết định khu vực bóng nằm trên sân hoặc bóng có nằm trong sân hay không, hay quyết định bóng có đang chạm vào hay ở trong điều kiện sân bất thường thì kết quả đều không rõ ràng khi nào thì nên áp dụng đánh giá hợp lý.

Nhưng trong chỉnh sửa luật 2023 mà ít ai để ý đến các trường hợp chấp nhận đánh hợp lý của người chơi theo luật 1.3b (2) đã được bổ sung thêm các trường hợp trên.

Nên bây giờ khi đánh giá hợp lý của người chơi sẽ được áp dụng khi “Xác định khu vực sân nơi bóng nằm, gồm cả việc bóng có nằm trong sân hay không, hoặc xác định bóng có chạm hoặc nằm trong hoặc trên một điều kiện sân bất thường”.

Tức là miễn là người chơi làm những gì cần thiết một cách hợp lý ở tình huống đó để có sự xác định chính xác, sự đánh giá hợp lý của người chơi sẽ được chấp nhận cho dù sau khi cú đánh được thực hiện, các bằng chứng về hình ảnh hoặc thông tin khác cho thấy sự xác định đó là sai. Chứ không phải lăn tăn xem luật có cho phép mình tự xác định xem bóng có đang ở trong sân, có đang ở khu vực phạt, có đang ở trong vũng nước hay không.

Luật golf đang dần dần trở nên dễ sử dụng hơn và đặt nhiều niềm tin hơn vào người chơi qua mỗi phiên bản sửa đổi của luật. Tuy đây cũng là một rủi ro khiến luật dễ có khả năng bị lạm dụng hơn, nhưng việc cho người chơi nhiều quyền kiểm soát hơn để làm giảm đi các tình huống phạt và tăng nhịp độ của trận là một đánh đổi mà luật golf, các cơ quan quản lý luôn nhắm tới nhằm cải thiện bộ môn thể thao này.

Nguyễn Minh Hoàng