Mỹ sẽ nắm được lợi thế để giành chiến thắng Solheim Cup 2024
14:21:00 15/09/2024

Người Mỹ xây dựng lợi thế lớn 10-6 tại Solheim Cup 2024, và họ đang có nhiều cơ hội để giành chiến thắng đầu tiên kể từ năm 2017.

Nelly Korda và các đồng đội đang có cơ hội lớn để giành chiến thắng trước châu Âu tại Solheim Cup 2024

Mặc dù tài năng của các golfer Mỹ giúp họ dẫn trước châu Âu 6-2 sau ngày thi đấu đầu tiên của Solheim Cup 2024. Nhưng không có gì đảm bảo rằng họ sẽ bứt phá vào thứ Bảy. Đội châu Âu đã có một khoảng thời gian ngắn vào buổi sáng để thu hẹp khoảng cách tại Solheim Cup trong các trận foursomes, họ nắm lợi thế ở 3 trận với ít nhất 2Up trong khi các tay golf Mỹ đang ngủ gật giai đoạn 9 hố đầu tiên. Các tay golf Mỹ chỉ thắng được tổng cộng bốn hố trong 4 trận đấu của họ khi mà nhóm đấu cuối cùng bước sang hố 5.

Nhưng cục diện của các trận đấu Foursomes có phần cân bằng hơn ở giai đoạn sau đó. Trước sự phản kháng mạnh mẽ của châu Âu, Lauren Coughlin và Lexi Thompson đã hoàn thành tốt nhiệm vụ với một chiến thắng sớm. Cặp đôi Nelly Korda và Allisen Corpuz đã ghi birdie ở hố 10 để có hố thắng đầu tiên trong ngày và sau đó họ ngược dòng để có chiến thắng tối thiểu 1Up. Họ trở thành cặp đôi đầu tiên trong lịch sử Solheim Cup thắng bốn trận Foursomes liên tiếp. Động lực của đội Mỹ đã giúp họ hòa 2-2 trong phiên Foursomes buổi sáng. Và họ tiếp tục tiến bước với tiếng reo hò trong phiên Fourballs buổi chiều cũng với tỷ số 2-2 để duy trì lợi thế 4 điểm trước 12 trận Singles Match.

Lợi thế nằm trong tay, tuyển Mỹ chỉ cần 4,5 điểm là sẽ nâng cúp vô địch trên sân nhà.

Trong đội hình của Mỹ, Nelly Korda, Lauren Coughlin và Rose Zhang đều đang thể hiện phong độ cao khi có thành tích bất bại. Korda đang lấy lại được cảm giác thi đấu tốt như cách mà cô đã thể hiện hồi đầu mùa giải. Coughlin cũng đã được ghi vào lịch sử của giải đấu khi trở thành tay golf thứ ba giành chiến thắng trong cả ba trận mà không cần bước đến hố 17. Cô gia nhập cùng Beth Daniel (1990) và Carin Koch (2002).

Rose Zhang cũng đã không còn yếu đuối như trong lần ra mắt tại Tây Ban Nha. Zhang đã ghi tổng cộng 12 gậy âm ở 9 hố sau để cùng đồng đội Andrea Lee đánh bại các tay golf châu Âu với các chiến thắng 5&4, 6&4.

Hai trong số 3 tay golf này sẽ xuất phát ở những trận Singles Match đầu tiên, cùng với Megan Khang – golfer cũng đang bất bại sau 2 trận, Alison Lee và Allisen Corpuz. Những cái tên đủ đảm bảo có thể mang điểm về cho đội chủ nhà.

Sau hai ngày thi đấu, các thành viên tuyển Mỹ đang chơi khá đồng đều. Ngoài màn thể hiện tốt của Lauren Coughlin, đội trưởng Stacy Lewis cũng nhận được những tín hiệu tích cực từ một tân binh khác là Sarah Schmelzel với 2 điểm sau 3 trận. Đó là điều mà đội trưởng Suzzan Pettersen không nhận được từ hai tân binh là Albane Valenzuela và Esther Henseleit.

Đội Mỹ cũng đang có lợi thế hơn về mặt thể lực, bởi lẽ một số golfer châu Âu như Charley Hull và tay golf số 103 thế giới Emily Pedersen đã phải thi đấu đủ cả bốn trận, và hầu hết đều là những trận phải kết thúc ở hố 17 hoặc 18. Thì đội trưởng Stacy Lewis đã kiên trì với quan điểm là không cho ai thi đấu cả 4 lượt trận đấu đôi, tuyển Mỹ cho các thành viên chủ chốt có thời gian nghỉ ngơi và điều này giúp họ có nhiều năng lượng hơn trong loạt trận cuối.

Trong lịch sử Solheim Cup, chỉ có một lần đội dẫn trước 4 điểm bị lội ngược dòng khi kết thúc 12 trận Singles Match. Đó là vào năm 2015 và Mỹ là đội đã làm nên màn ngược dòng đó. Stacy Lewis có trong đội hình tuyển Mỹ khi đó và với kinh nghiệm của mình, chắc chắn bà sẽ không để tuyển Mỹ rơi vào hoàn cảnh đó.

Phạm Duy Dương