Q&A
Người chơi có bị truất quyền thi đấu khi đi khỏi vị trí xuất phát không?
15:33:00 10/05/2024

Chúng ta đều biết nếu một người chơi trễ giờ xuất phát thì họ sẽ bị truất quyền thi đấu nhưng nếu họ đến đúng giờ xuất phát nhưng rồi lại đi khỏi thì sao?

Trong một giải đấu gậy nhỏ ở câu lạc bộ, nhóm chơi của tôi có giờ xuất là 9:00 sáng. Đúng 9 giờ sáng cả nhóm chơi 3 người đều có mặt nhưng sau khi tôi và người kia vừa phát bóng xong thì tự nhiên chúng tôi không thấy người chơi còn lại trong nhóm đâu. Sau khoảng vài phút chờ đợi thì hóa ra anh ta đã để quên cái mũ của mình trong phòng thay đồ nên đã quay lại để lấy. Do không ai muốn làm to chuyện nên đã không nói gì. Nhưng nếu trong một cuộc thi đấu nghiêm túc thì có hình phạt gì cho hành động của người chơi này không?

Luật golf: Người chơi có mặt ở vị trí xuất phát nhưng rồi đi khỏi vị trí xuất phát đó

Theo giải thích luật 5.3a/4 khi một người chơi đã sẵn sàng chơi ở vị trí xuất phát, nhưng rồi đi khỏi vị trí đó vì một lý do bất kỳ, Luật sẽ được áp dụng khi người chơi sẵn sàng chơi vào thời điểm xuất phát ở vị trí xuất phát đó.

Cụ thể hơn nếu người chơi trên có giờ xuất phát là 9 giờ sáng, họ đã sẵn sàng chơi ở vị trí xuất phát lúc 8:57 sáng. Nhưng rồi người chơi nhận ra là họ đã để quên đồ trong phòng thay đồ nên rời vị trí xuất phát để đi lấy món đồ đó. Nếu người chơi không quay lại vị trí xuất phát lúc 09:00:00 sáng, người chơi đã đến trễ và do đó sẽ bị phạt truất quyền thi đấu trừ khi có lí do hợp lý như theo ba ngoại lệ của 5.3a (hình phạt chung nếu xuất phát sớm hoặc trễ 5 phút hoặc hội đồng quyết định đây là trường hợp đặc biệt không thể xuất phát đúng giờ).

Tuy nhiên như trong trường hợp trên nếu người chơi đã sẵn sàng chơi ở vị trí xuất phát lúc 09:00 sáng rồi đi vào phòng thay đồ, người chơi đó sẽ bị phạt theo Luật 5.6a (Trì hoãn vô lý), do họ đã sẵn sàng chơi ở vị trí xuất phát vào thời điểm xuất phát nên luật về trễ giờ xuất phát 5.3a không còn áp dụng cho người chơi này nữa.

Đối với trường hợp này theo luật 5.6a người chơi trì hoãn vô lý trên sẽ bị phạt một gậy cho vi phạm đầu tiên, hình phạt chung cho vi phạm thứ hai và truất quyền thi đấu cho vi phạm thứ ba.

Nguyễn Minh Hoàng