Nhà vô địch US Open Champion nghĩ luật golf nên được đơn giản hóa
16:00:00 26/03/2024

Sau nhiều năm trả lời các câu hỏi luật từ bạn mình, Wynham Clark nghĩ rằng luật golf có thể đã quá phức tạp.

Nhà vô địch US Open 2023 Wyndham Clark tin rằng luật golf nên được sửa đổi để trở nên đơn giản và dễ hơn.

Anh đã thảo luận về luật của golf trong một cuộc phỏng vấn với Fox News khi anh nhớ lại sự cố về luật mà của anh tại Arnold Palmer Invitational. Sau khi đặt gậy của mình sau bóng tại rough ở hố 18 tại Bay Hill, camera đã bắt được cảnh Clark làm bóng của mình di chuyển và dấy lên tai tiếng cho Clark tại Arnold Palmer Invitational. Clark hé lộ rằng tại thời điểm đó anh đã xin ý kiến của bạn chơi Scottie Scheffler và một trọng tài trước khi hội đồng luật quyết định Clark không vi phạm luật.

Nhưng điều này không dừng các cuộc tranh luận bùng nổ trên mạng về định nghĩa của việc di chuyển bóng và bây giờ, Clark đã kêu gọi việc đơn giản hóa luật golf để giảm bớt sự nhầm lẫn cho các người chơi golf giải trí.

Wynham Clark: Luật golf nên trở thành “dễ hơn và đơn giản hơn”

“Đó chỉ là tai nạn không may vì tôi không hề có ý định gian lận hay cải thiện thế bóng của mình” Clark nói. “Tôi còn không biết có chuyện gì đã xảy ra cho đến khi tôi vào nơi ghi điểm, và đó là khi họ cho tôi thấy video đó. Bạn mà là tôi, thấy video đó bạn sẽ, ‘Ôi trời, điều này trông không tốt chút nào’.

“Thật không may khi nó trông tệ thế, nhưng tôi thực sự không có ý xấu.”

“Theo luật bạn được phép đặt gậy xuống để xem thế đánh của mình,” Clark nói thêm. “Chuyện đã đành rồi, mong rằng trong vài tuần nữa, nó sẽ qua đi.

“Nhưng tôi chưa bao cố gian lận trong golf cả, và mong rằng mọi người không nghĩ về tôi như thế. Tôi nghĩ camera đã phóng to và chiếu gần và làm nó trông tệ hơn thực tế.

“Có một vài chỗ tôi cảm thấy, ‘Chúng ta có thể đơn giản hóa luật và không làm nó quá phức tạp và làm luật đơn giản hơn chút và thân thiện với người dùng hơn không?’

“Với chúng tôi thì nó là bản năng rồi, nên tôi không nghĩ về luật nhiều thế, nhưng khi tôi chơi với bạn, và họ bắt đầu hỏi, họ không hiểu, và tôi luôn trả lời ‘mọi người nói đúng, luật golf thật sự rất phức tạp và có thể nên được đơn giản hóa và dễ sử dụng hơn.”

Theo luật, bóng di chuyển được định nghĩa “Khi bóng đang nằm yên rời vị trí ban đầu và đến nằm yên ở bất kỳ vị trí nào khác, và điều này có thể nhìn thấy được bằng mắt thường (cho dù có người nào thực sự thấy điều đó hay không).”

Nếu bóng chỉ lắc lư rồi nằm yên hoặc quay lại vị trí ban đầu, bóng chưa di chuyển.

Kể cả nếu bóng đã di chuyển một khoảng cách rất nhỏ nhưng theo luật 1.3b về việc áp dụng luật, miễn là người chơi làm những gì có thể được mong đợi ở tình huống đó để có được sự xác định chính xác, sự đánh giá hợp lý của người chơi sẽ được chấp nhận cho dù nếu sau khi cú đánh được thực hiện, các bằng chứng về hình ảnh hoặc thông tin khác cho thấy sự xác định đó là sai.  

Cuối cùng hội đồng quyết định là bóng của Clark không di chuyển khỏi vị trí gốc cho dù tai tiếng trên mạng xã hội vẫn chưa lắng xuống lúc đó.

Clark đã về nhì sau Scottie Scheffler ở giải này, và Clark lại về nhì sau golfer số một thế giới một lần nữa tại The Player Championship tuần sau đó.

Theo nationalclubgolfer

Nguyễn Minh Hoàng