Nhìn lại các golfer giành được Grand Slam sự nghiệp trong lịch sử
14:00:00 09/05/2024

Hoàn thành cú Grand Slam sự nghiệp được coi là thành tích cao quý nhất cũng như khó khăn nhất trong thể thao golf hiện đại.

Golf thường coi là một môn thể thao không dễ tiếp cận và khó chơi thành thục. Do đó, chiến thắng ở bất kỳ giải golf chuyên nghiệp nào cũng là một nhiệm vụ khó khăn, chứ chưa kể đến giành chức vô địch một trong số 4 giải Major, bao gồm The Masters Tournament, PGA Championship, U.S. Open và The Open Championship. Đơn giản mà nói, thắng một giải Major chính là một thành tựu đáng tự hào trong sự nghiệp của một golfer.

Nhưng giành chiến thắng tất cả 4 danh hiệu Major mới thực sự là đặc biệt, và đó cũng là lý do tại sao danh sách những golfer giành được Grand Slam sự nghiệp đến nay vẫn chỉ có vỏn vẹn 5 cái tên gồm: Gene Sarazen, Ben Hogan, Gary Player, Jack Nicklaus và Tiger Woods. Trong số đó, Nicklaus và Woods, với 33 danh hiệu Major kết hợp hai người, thậm chí đã đi xa hơn một bước. Trong khi ba huyền thoại còn lại đều đạt kỷ lục này 1 lần, Jack và Tiger đã có được nó đến 3 lần.

Một số golfer vĩ đại khác, bao gồm Arnold Palmer, Walter Hagen, Sam Snead và Byron Nelson, đã thắng được 3 phần của Grand Slam sự nghiệp nhưng không thể hoàn thành dứt điểm. Thế giới golf hiện tại có ba người vẫn đang thi đấu và có cơ hội hoàn thành kỷ lục hiếm này. Phil Mickelson chỉ cần chiến thắng U.S. Open, nơi ông đã về nhì 6 lần, Rory McIlroy chỉ cần chiến thắng The Masters, và Jordan Spieth chỉ cần chiến thắng PGA Championship.

Ngoài ra cần làm rõ rằng thành tích Grand Slam thời hiện đại không giống với Grand Slam ban đầu, bao gồm U.S. Open, The Open Championship, U.S. Amateur và British Amateur. Bobby Jones là người duy nhất lập được Grand Slam ban đầu và ông đã nổi tiếng giành chiến thắng cả 4 giải trong cùng năm 1930.

Gene Sarazen

Gene Sarazen đã giành được 7 chức vô địch Major trong sự nghiệp danh tiếng của mình. Trong đó, ông đã giành được hai chức vô địch đầu tiên vào năm 1922 với chiến thắng tại U.S. Open và PGA Championship, hai giải đấu mà sau này ông đã thắng thêm nhiều lần.

Người đàn ông New York đã bổ sung danh hiệu The Open Championship trong năm 1932, với chiến thắng cách biệt 5 gậy ở địa điểm Prince’s Golf Club. Ông cũng là người chơi duy nhất ở sự kiện đó đã hoàn thành giải đấu với số điểm âm, ghi 70-69-70-74 để kết thúc ở -5. Đến năm 1935, Sarazen đã chiến thắng trong lần tổ thức thứ hai của The Masters, và trở thành người đầu tiên hoàn thành Grand Slam sự nghiệp hiện đại.

Ben Hogan

Ben Hogan đã chiến thắng 9 chức vô địch major trong sự nghiệp của mình, nhiều thứ 4 trong lịch sử. Nhưng điều đáng kinh ngạc hơn là 6 trong số những chiến thắng đó đã đến sau tai nạn xe ô tô năm 1949, sự việc không chỉ gần như chấm dứt sự nghiệp golf của ông mà còn suýt khiến ông mất mạng.

Sau khi chiến thắng PGA Championship và U.S. Open, Hogan đã có được danh hiệu The Masters đầu tiên trong năm 1951. Sau đó, ông bổ sung chiếc Áo khoác Xanh lục thứ 2 trong năm 1953, mùa giải ông cũng thêm lần chiến thắng tại U.S. Open và rồi hoàn thành Grand Slam sự nghiệp với chiến thắng tại The Open Championship.

Thật đáng tiếc, Hogan đã không thể lập được Grand Slam trong một mùa giải duy nhất trong năm đó vì The Open và PGA Championship bị trùng lịch. Tại thời điểm ấy, Hogan là người duy nhất giành chiến thắng trong ba Major trong cùng một năm.

Gary Player

Gary Player, người cùng đứng thứ 4 với Hogan với 9 chức vô địch Major, đã giành chiến thắng đầu tiên tại The Open Championship 1959, giải đấu mà ông cuối cùng đã giành chiến thắng 3 lần. Huyền thoại người Nam Phi đã có danh hiệu Masters đầu tiên trong 3 lần vào năm 1961 và danh hiệu PGA Championship đầu tiên trong 2 lần vào năm 1962. Sau đó, ông đã hoàn thành Grand Slam sự nghiệp vào năm 1965 tại U.S. Open, đánh bại Kel Nagle trong trận playoff 18 hố tại Bellerive Country Club.

Với nhiều chiến thắng tại 3 trong số 4 giải major, Player suýt đã hoàn thành Grand Slam sự nghiệp lần thứ 2 tại U.S. Open năm 1979 nhưng đáng tiếc lại chỉ xếp thứ nhì chung cuộc.

Jack Nicklaus

Jack Nicklaus đã trở thành golfer chuyên nghiệp vào cuối năm 1961 và nhanh chóng đoạt được chức vô địch Major đầu tiên tại U.S. Open 1962, nổi tiếng vượt qua đối thủ và người bạn lâu năm Arnold Palmer trong trận playoff 18 hố tại Oakmont Country Club. Năm sau đó, “Gấu Vàng” đã giành danh hiệu đầu tiên trong kỷ lục 6 lần giành chiến thắng tại The Masters và cũng có chiến thắng đầu tiên trong 4 lần tại PGA Championship.

Năm 1966, khi mới 26 tuổi, Nicklaus đã trở thành người chơi trẻ nhất lúc ấy từng đạt được Grand Slam sự nghiệp, giành chiến thắng với cách biệt 1 gậy tại The Open, tổ chức ở Muirfield Golf Links. Sau này, ông đã đặt tên cho thiết kế Muirfield Village của mình theo tên sân golf Scotland nổi tiếng.

Như đã đề cập, Nicklaus cuối cùng đã lập Grand Slam sự nghiệp 3 lần và sở hữu kỷ lục 18 danh hiệu Major. Điều thú vị là ông ấy có thể đã giành được nhiều danh hiệu hơn nữa khi có đến 19 lần đứng về nhì trong các giải major, cũng là một kỷ lục mọi thời đại mà đến giờ chưa bị phá vỡ.

Tiger Woods

Giống như Nicklaus, Tiger Woods đã có danh hiệu Major đầu tiên của mình ngay trong mùa giải đầy đủ đầu tiên ở PGA Tour. Sau khi trở thành golfer chuyên nghiệp vào tháng 8 năm 1996, nhà vô địch U.S. Amateur 3 lần đã lập kỷ lục bằng cách trở thành người chiến thắng The Masters trẻ nhất trong lịch sử vào năm 1997 khi mới 21 tuổi. Anh cũng thiết lập kỷ lục mới về cách biệt chiến thắng lớn nhất tại Augusta National với điểm số cách biệt 12 gậy.

Năm 1999, Woods đã giành danh hiệu Major thứ 2, chiến thắng đầu tiên trong 4 lần tại PGA Championship. Sau đó là đến mùa giải 2000 thiết lập kỷ lục của anh với 9 chiến thắng PGA Tour, bao gồm 3 giải Major. Trong đó, anh đã chiến thắng với cách biệt 15 gậy tại Pebble Beach để giành danh hiệu U.S. Open đầu tiên trong 3 lần.

Woods sau đó đã phá kỷ lục của Nicklaus khi trở thành người trẻ nhất hoàn thành Grand Slam sự nghiệp ở tuổi 24 với chiến thắng cách biệt 8 gậy tại The Open Championship, tổ chức ở St. Andrews. Tiếp theo, anh đã chiến thắng tại PGA Championship 2000 và rồi nối liền bằng chiến thắng tại The Masters 2001 để hoàn thành một kỳ tích được ca tụng là "Tiger Slam," trở thành người chơi duy nhất trong thời đại hiện đại giữ cùng lúc 4 danh hiệu Major.

Đặng Duy Thành