Những câu chuyện về chiếc Green Jacket dành cho nhà vô địch The Masters
17:00:00 09/04/2024

Nhà vô địch The Masters qua từng năm sẽ được trao tặng Green Jacket danh giá và bất kỳ ai cũng muốn một lần khoác lên mình chiếc áo này.

Green Jacket là một trong những giải thưởng mà bất kỳ golfer nào cũng khao khát giành được và nó đã trở thành biểu tượng cho thành tựu, truyền thống, cũng như danh dự tại Augusta National. Chiếc áo danh giá đến mức nhà vô địch The Masters 1970 là Billy Casper đã yêu cầu được chôn cất cùng Green Jacket khi ông mất. 

Vậy chiếc áo này có gì đặc biệt, mà khiến ai cũng phải trân trọng và khao khát đến thế?

Nguồn gốc

Vào năm 1930, trong lúc tham gia sự kiện The Open tại Royal Liverpool, Bobby Jones - một trong hai người sáng lập Augusta National Golf Club, đã nhận ra rằng tất cả các đội trưởng câu lạc bộ đều mặc áo khoác đỏ giống nhau. Thời điểm ấy, Bobby Jones đã giành chiến thắng tại The Open và được tặng riêng một chiếc áo khoác màu đỏ. 

Sam Snead là golfer đầu tiên được trao tặng Green Jacket năm 1949

Khi Augusta National mở cửa 3 năm sau đó, Bobby Jones đã đề xuất ý tưởng về chiếc áo khoác trao tặng cho nhà vô địch. Màu đỏ, màu vàng và màu của trái đào Georgia đã được đề xuất, nhưng cuối cùng câu lạc bộ đã quyết định chọn màu xanh, tượng trưng cho màu của lá của hoa đỗ quyên. 

Đến năm 1937, tất cả các thành viên Augusta tham dự The Masters đều mặc áo khoác xanh được làm từ len để dễ nhận ra và giúp khách tham quan có thể hỏi hướng dẫn từ các thành viên.

Năm 1949, Sam Snead là nhà vô địch The Masters đầu tiên được trao tặng Green Jacket, và tất cả những nhà vô địch trong quá khứ cũng đều được trao tặng chiếc áo tương tự. 

Các chi tiết trên Green Jacket

Vải của Green Jacket là sự kết hợp giữa len và polyester được sản xuất tại địa phương ở Georgia, trong khi áo sẽ được may và hoàn thiện tại Cincinnati. Chiếc áo blazer này đã được đăng ký thương hiệu với tên gọi “Pantone 342” hoặc “Masters green”. 

Những họa tiết trên Green Jacket

Các nút áo được làm bằng đồng và có logo của câu lạc bộ được khắc trên đó, và được sản xuất tại Connecticut. Túi ngực trái có một miếng vá may thêu với logo Augusta National, và tên của chủ sở hữu sẽ được thêu trên lớp lót bên trong. Mỗi chiếc áo khoác mất khoảng 1 tháng để sản xuất và có giá khoảng 250 đô-la.

Câu lạc bộ có sẵn áo khoác với nhiều kích cỡ khác nhau dành cho người chiến thắng, chiếc áo ban đầu được trao trong lễ đăng quang của nhà vô địch sẽ được thay thế bằng một chiếc áo tùy chỉnh khác phù hợp hơn. Bên cạnh đó, họ cũng có thể lựa chọn để may đo lại chiếc áo khoác của mình, ngoại trừ Jordan Spieth đã từ chối vào năm 2015.

Jack Nicklaus và chiếc Green Jacket mới

Những nhà vô địch The Masters nhiều lần sẽ được trao lại chiếc Green Jacket ban đầu của mình. 

Vào năm 1994, José María Olazábal đã nhận được chiếc Green Jacket sau khi lên ngôi tại Augusta National. 5 năm sau, ông cũng đã nhận lại chiếc áo tương tự với tên bị viết sai trước đó, tên của ông đã được viết sai là ‘Olazabel’.

Có một ngoại lệ duy nhất đó là Jack Nicklaus, nhà vô địch The Masters 6 lần. Ông đã không chính thức sở hữu chiếc Green Jacket của riêng mình cho đến năm 1998, tức 35 năm sau chiến thắng đầu tiên của ông.

Năm 1997 Jack Nicklaus mới sở hữu riêng cho mình một chiếc Green Jacket

Năm 1963, ông có lần đầu giành chiến thắng tại The Masters, thời điểm này Nicklaus mới 23 tuổi, và ông được trao tặng chiếc áo có kích cỡ 46, có phần rộng so với ông. Chỉ một năm sau, ông giành chiến thắng thứ 2 và vẫn chưa được thay chiếc áo mới, Nicklaus đã mượn một chiếc áo khác và sử dụng nó trong 3 lần chiến thắng tiếp theo. 

Cuối cùng, ông đã phải đặt mua một chiếc áo bản sao khác và sử dụng vào chiến thắng năm 1975. Dẫu vậy chiếc áo này lại có kiểu dáng và màu sắc hoàn toàn sai, nhưng không ai nhận ra điều này. 

Mãi đến năm 1997, Jack Nicklaus đã chia sẻ về điều này với Chủ tịch Augusta National là Jack Stephens, và ông đã được tặng lại chiếc Green Jacket mới. 

Bộ trang phục độc đáo của nhà vô địch cùng Green Jacket

Bernhard Langer mặc bộ quần áo màu đỏ cùng với Green Jacket

Bước đến vòng chung kết tại Augusta National với tâm thế cạnh tranh cho chức vô địch, bất kỳ người chơi nào cũng suy nghĩ đến hình ảnh khoác lên mình chiếc Green Jacket trong tâm trí. 

Tuy nhiên trường hợp của Bernhard Langer vào năm 1985 lại không như vậy. Ông đã trở thành golfer đầu tiên mặc áo phông và quần đỏ, kết hợp cùng chiếc áo khoác màu xanh lá. Nhiều người khi đó đã liên tưởng Langer như một cây thông Noel ngay tại Augusta National.  

“Tôi cảm thấy thoải mái với màu đỏ”, Langer nói. “Đó là một màu sắc mạnh mẽ”.

Nick Faldo cùng chiếc Green Jacket năm 1989

Langer không phải là nhà vô địch duy nhất đã tạo dấu ấn với sự lựa chọn thời trang của mình. Trong lần đầu tiên giành chiến thắng The Masters vào năm 1989, Nick Faldo đã mặc áo len màu trắng có họa tiết xanh, kết hợp cùng quần và áo polo màu xanh nhạt. Sau đó, ông hoàn thành bộ trang phục cùng chiếc Green Jacket với chiếc mũ in cờ Vương quốc Anh. 

Green Jacket xuất hiện ngoài sân đấu

Danny Willett xuất hiện tại Wimbledon 2016 cùng Green Jacket

Chỉ có nhà đương kim vô địch The Masters mới được phép mặc Green Jacket ra khỏi địa phận Augusta National, và Nick Faldo đã tận dụng triệt để đặc quyền này. Khi tầm quan trọng của Green Jacket tăng lên, sự chú ý xung quanh nhà vô địch sau mỗi giải đấu cũng vậy, và Faldo bắt đầu mặc áo khoác trong các buổi xuất hiện trước truyền thông. 

Những golfer khác cũng làm tương tự như vậy, Trevor Immelman (2008) và Zach Johnson (2007) đã mặc Green Jacket trong các hoạt động sau The Masters tại New York, bao gồm xuất hiện tại các talkshow, tham quan các địa danh nổi tiếng và thậm chí là phát biểu trong lễ khai mạc sàn giao dịch chứng khoán New York. 

Ngoài ra, Trevor Immelman còn mặc Green Jacket đến xem trận đấu bóng rổ của Boston Celtics trên NBA, và khẳng định truyền thống của chiếc áo khoác này đến các môn thể thao khác. Bên cạnh đó, Mike Weir (2003) và Scottie Scheffler (2022) đều xuất hiện tại các sự kiện thể thao khác cùng Green Jacket. 

Jordan Spieth (2015) đã mặc chiếc áo khoác này đến một trận đấu bóng đá tại Texas, và Danny Willett (2016) cũng dự khán giải quần vợt Wimbledon cùng chiếc áo này của mình. 

Nguyễn Đoàn