Những con số thống kê ấn tượng về chuỗi giải đấu FedExCup Playoffs
10:02:00 20/08/2024

PGA Tour đã tích lũy rất nhiều số liệu thống kê thú vị về chuỗi giải đấu FedExCup Playoffs được tính kể từ năm 2007.

2024 là năm thứ 18 kể từ khi chuỗi giải FedExCup Playoffs được hình thành trên PGA Tour, quãng thời gian đủ lâu để đo đếm được thành công của một thế hệ các golfer chuyên nghiệp. Và PGA Tour đã tích lũy rất nhiều số liệu thống kê thú vị về chuỗi giải đấu này.

67,366,682

Đây chính xác là số tiền mà Rory McIlroy đã kiếm được từ các giải đấu và các khoản thưởng trong sự nghiệp của anh ở chuỗi giải FedExCup Playoffs. Anh đứng số 1 trong danh sách những golfer kiếm được nhiều tiền nhất từ FedExCup. Rory đã có 6 chiến thắng trong các sự kiện của FedExCup Playoffs, cùng với đó là 3 lần anh vô địch FedExCup, nhiều hơn bất kỳ golfer nào khác.

0

Chưa có golfer nào trên PGA Tour được tham dự đủ cả 18 kỳ FedExCup Playoffs. Matt Kuchar là golfer duy nhất tham gia liên tiếp 17 lần, trước khi không thể lọt vào top 70 golfer xuất sắc nhất ở mùa giải năm nay để kéo dài chuỗi thành tích của mình.

Charley Hoffman, Brandt Snedeker, Phil Mickelson và Bubba Watson tham dự 15 kỳ FedExCup Playoffs liên tiếp. Nhưng họ đều bị loại khỏi giải năm 2022.

2

Số golfer giữ vị trí số 1 bảng xếp hạng FedExCup trước khi bước vào chuỗi giải Playoffs và sau đó đã giành chức vô địch. Tiger Woods đã làm được điều này vào năm 2007 và 2009. Jordan Spieth là người cuối cùng thực hiện được kỳ tích này trong mùa giải 2015.

Hai mùa giải gần nhất, Scottie Scheffler đều giữ vị trí số 1 bảng xếp hạng FedExCup khi kết thúc mùa giải thường của PGA Tour, nhưng đều không thể vô địch FedExCup. Năm nay, anh cũng đang giữ vị trí số 1 khi FedExCup Playoffs còn 2 giải đấu nữa.

5

Số lần Tiger Woods là hạt giống số 1 khi bước vào chuỗi giảiFedExCup Playoffs. Ngoài hai năm anh giành chức vô địch (2007, 2009), anh cũng là người đứng đầu bảng xếp hạng khi vào Playoffs vào các năm 2008 (về thứ 70 vì không tham gia do chấn thương), 2012 (về thứ 3) và 2013 (về thứ 2).

82

Vị trí thấp nhất một golfer từng bắt đầu chuỗi giải Playoffs và giành chức vô địch. Billy Horschel đứng rất thấp trong bảng xếp hạng vào năm 2014 và tuột xuống vị trí 82 sau khi bị loại ở giải đấu đầu tiên trong Playoffs. Nhưng ở 3 giải đấu cuối cùng, anh đã 2 lần lên ngôi vô địch, cùng 1 lần về nhì để trở thành nhà vô địch FedExCup.

---------------------------

FedExCup là cúp vô địch toàn mùa giải của PGA Tour. Việc giải thưởng này được ra mắt vào năm 2007 đánh dấu lần đầu tiên golf chuyên nghiệp nam có hệ thống play-off.  Từ khi ra đời, giải thưởng này luôn được tài trợ bởi FedEx.

FedExCup là một cuộc đua kéo dài cả mùa giải. Các golfer được tích lũy điểm số dựa trên thứ hạng hoàn thành ở các giải đấu được PGA Tour bảo trợ. Sau khi mùa giải kết thúc, 70 golfer có điểm số dẫn đầu bảng xếp hạng sẽ được góp mặt ở vòng play-off. Các golfer tiếp tục bị loại sau mỗi hai sự kiện play-off đầu tiên, để chọn ra 30 golfer dẫn đầu về điểm số được tham gia Tour Championship - giải đấu cuối cùng, có số tiền thưởng lên đến 100 triệu đô.

 

 

 

Phạm Duy Dương