Những điểm nhấn trong giải đấu kỷ niệm 50 năm The Players Championship
12:00:00 18/03/2024

The Players Championship 2024 là năm thứ 50 sự kiện này được tổ chức trên PGA Tour, và ở dấu mốc đặc biệt này đã có nhiều điểm nhấn đáng nhớ.

Sự vắng mặt của Tiger Woods và các LIV Golfer 

Tiger Woods đã vắng bóng tại The Players Championship trong 5 năm qua

144 golfer hàng đầu của làng golf thế giới đã góp mặt trong tuần đấu kỷ niệm 50 năm The Players Championship tại TPC Sawgrass. Thế nhưng trong số đó, cũng thiếu vắng đi những người chơi được mong đợi nhất. 

Chắc hẳn đa số người hâm mộ đều mong muốn được chứng kiến Tiger Woods thi đấu tại The Players Championship, khi màn trở lại của Siêu Hổ tại Genesis Invitational hồi tháng 2 chưa thực sự trọn vẹn với những vấn đề về sức khỏe. Vậy tại sao lại phải là Siêu Hổ? Đơn giản, sức hút của Woods là không thể bàn cãi, hơn nữa anh cũng đã 2 lần giành chiến thắng ở giải đấu này. 

Nhưng rồi, đây cũng là năm thứ 5 liên tiếp golfer người Mỹ không xuất hiện tại TPC Sawgrass. Và có lẽ phải đợi đến The Masters vào tháng 4, Siêu Hổ mới có màn trở lại tiếp theo, khi vấn đề sức khỏe hiện tại không cho phép anh thi đấu quá nhiều với cường độ cao. 

Cameron Smith - Nhà vô địch The Players Championship 2022 không thể góp mặt ở sự kiện năm nay

Ngoài Tiger Woods, những LIV Golfer cũng không thể tham dự giải đấu, thế nhưng không phải vì vấn đề về sức khỏe, mà bởi họ đang phải nhận án phạt từ chính PGA Tour. Kể từ khi LIV Golf xuất hiện vào giữa năm 2022, những người chơi gia nhập hệ thống giải đấu này đều không thể xuất hiện ở bất kỳ sự kiện nào trên PGA Tour, ngoại trừ các giải major. Những tên tuổi lớn như Jon Rahm, Cameron Smith, Brooks Koepka, Bryson DeChambeau, Dustin Johnson hay Phil Mickelson đều không thể tham dự. 

Ngay cả khi Billy Horschel đã lên tiếng mong muốn những LIV Golfer có thể xuất hiện tại The Players Championship, thế nhưng có lẽ điều này vẫn không thể xảy ra, nếu thỏa thuận khung giữa PGA Tour và PIF chưa đi đến hoàn tất. 

Điểm hole-in-one thứ 14 trong lịch sử tại hố 17 

Kể từ khi ra mắt trên PGA Tour, The Players Championship đã ghi nhận 13 điểm hole-in-one tại hố 17 par 3 nổi tiếng tại TPC Sawgrass. Và trong giải đấu kỷ niệm 50 năm, con số này đã được tăng lên 14 với màn ghi điểm ấn tượng của Ryan Fox ở vòng mở màn sự kiện.

Không những thế, trước khi làm nên điều kỳ diệu ở hố 17, Ryan Fox cũng đã để lại dấu ấn với điểm số Eagle ở hố 16 trước đó. Và theo ghi nhận từ phía PGA Tour, Ryan Fox là golfer đầu tiên trong lịch sử The Players Championship ghi được liên tiếp chuỗi điểm Eagle - HIO tại hố 16 và 17 ở TPC Sawgrass.

Tuy nhiên, những điểm số ấn tượng liên tiếp này lại không thể giúp golfer người New Zealand vượt qua cắt loại. Với hai vòng đấu 69 - 76, anh có tổng điểm +1 sau 36 hố, và mốc cắt loại tại giải đấu là -1. Dù phải rời giải đấu sớm, thế nhưng Ryan Fox cũng đã được ghi danh vào lịch sử 50 năm của The Players Championship. 

Quả bóng thứ 1000 được đánh xuống nước tại hố 17

Kể từ khi hệ thống ShotLink bắt đầu việc theo dõi bóng của người chơi trên PGA Tour vào năm 2003 đến nay, đã có 999 quả bóng golf được những người chơi đánh xuống hồ nước tại hố 17 par 3 nổi tiếng của TPC Sawgrass trong sự kiện The Players Championship.

Ở tuần đấu vừa rồi, quả bóng thứ 1000 đã được đưa xuống hồ nước ở hố 17, người lập được kỷ lục này là golfer người Mỹ Beau Hossler tại vòng 2. Gọi là kỷ lục, nhưng chắc hẳn chẳng golfer nào mong muốn điều này xảy ra với mình, và cá nhân Beau Hossler cũng vậy. 

Cú tee shot của golfer người Mỹ đã đưa bóng rơi phía sau cờ, nhưng do cú đánh quá mạnh, thay vì spin ngược lại, bóng đập green rồi rơi thẳng xuống hồ nước.

Cũng chỉ 1 vòng đấu sau đó, quả bóng thứ 1001 cũng đã được ghi nhận, và lần này người không may mắn đó là Wyndham Clark, khi cú đánh của anh thiếu lực và bóng đi thẳng xuống nước. 

Kỷ lục về số birdie trong tuần đấu

Sam Ryder không phải là người chơi có được phong độ ổn định nhất tại giải đấu kỷ niệm 50 năm lần này, thế nhưng chính anh lại là người ghi điểm ấn tượng nhất. 

Trong tuần đấu, golfer người Mỹ đã đem về 27 điểm birdie sau 72 hố đấu tại The Players Championship, qua đó thiết lập kỷ lục về số birdie nhiều nhất trong một sự kiện được tổ chức tại TPC Sawgrass. Trong đó, Sam Ryder đã đem về 7 birdie ở vòng 1, 6 birdie ở vòng 2, 5 birdie ở vòng 3 và cuối cùng là 9 birdie ở vòng 4.

Trước đây, kỷ lục này được ghi nhận bởi golfer người Mỹ Fuzzy Zoeller tại The Players Championship năm 1994, khi ông đã đem về 26 birdie trong 4 vòng đấu. Mặc dù ghi điểm ấn tượng là vậy, nhưng ở giải đấu năm đó Fuzzy Zoeller chỉ có thể cán đích ở vị trí Á quân với 4 gậy kém hơn Greg Norman. 

Ngoài Sam Ryder phá được kỷ lục, Rory McIlroy cũng đã cân bằng được thành tích này của Fuzzy Zoeller, khi golfer người Bắc Ireland đem về 26 birdie ở The Players Championship năm nay.

Scottie Scheffler là người đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch trong 50 năm

Trong lịch sử The Players Championship, chưa có bất kỳ người chơi nào 2 năm liên tiếp giành chiến thắng. Ngay cả trong thời kỳ đỉnh cao nhất của mình, những huyền thoại như Jack Nicklaus hay Tiger Woods cũng không thể làm được điều này. 

Thế nhưng đến lần thứ 50 sự kiện được tổ chức, điều kỳ diệu đã xảy đến khi Scottie Scheffler thành công bảo vệ danh hiệu tại TPC Sawgrass. 

Không những thế, chiến thắng này của golfer người Mỹ còn được tô điểm bởi rất nhiều yếu tố. Scheffler đã gặp vấn đề về phần cổ của mình ở vòng 2, qua đó phải nhờ đến sự giúp đỡ trực tiếp của bác sĩ ngay trên sân đấu. Hơn nữa, anh bước đến vòng chung kết với 5 gậy kém hơn người dẫn đầu. 

Nhưng rồi điều gì xảy ra ai cũng biết, Scheffler đã tạo nên điều khác biệt tại TPC Sawgrass. Đó như một sự sắp đặt của tạo hóa, và chính anh là người được chọn. Trước đó, Scheffler cũng đã từng bảo vệ được ngôi vô địch tại WM Phoenix Open với 2 lần lên ngôi ở các năm 2022 và 2023.

Tuy nhiên, quy mô cũng như tầm vóc của The Players Championship là khác biệt hoàn toàn, và Scheffler đã được ghi danh trong lịch sử của ‘giải major thứ 5 trên PGA Tour’ này. Chính chiến thắng này cũng khẳng định, kỷ nguyên của Scottie Scheffler bây giờ mới thực sự bắt đầu. 

Nguyễn Đoàn