Những golfer "tuổi teen" từng chiến thắng một giải đấu chuyên nghiệp
11:00:00 14/06/2024

Với bản chất là một môn thể thao thiên về chơi cá nhân và chú trọng kỹ thuật, lịch sử golf từng chứng kiến sự lên ngôi của những người chơi rất trẻ.

Không ít “thần đồng” trong độ tuổi mới lớn đã giành chiến thắng trong các giải golf chuyên nghiệp, đặc biệt là trong golf nữ. Lydia Ko mới chỉ 17 tuổi, 9 tháng và 9 ngày khi trở thành số 1 thế giới. Trong những năm tuổi teen (13 – 19 tuổi) của mình, Ko đã chiến thắng 2 danh hiệu Major cùng với 12 sự kiện khác ở LPGA Tour, 4 sự kiện được đồng tổ chức bởi Ladies European Tour (LET) và ALPG Tour (hiện được biết đến với tên WPGA Tour of Australasia), và một chiến thắng khác ở ALPG.

Lydia Ko giữ kỷ lục là người chiến thắng trẻ nhất của LPGA Tour từ khi 15 tuổi, 4 tháng và 3 ngày, giành vị trí thứ nhất tại Canada Women’s Open 2012. Cô ấy cũng trở thành người chiến thắng trẻ nhất ở LET khi vô địch New Zealand Open 2013 dưới tư cách người chơi nghiệp dư mới 15 tuổi, 9 tháng và 17 ngày. Nhưng kỷ lục này đã bị Atthaya Thitikul phá vỡ khi nữ golfer sinh năm 2003 giành chiến thắng Thailand Championship với 2 gậy dẫn trước lúc mới 14 tuổi, 4 tháng và 19 ngày.

Hình ảnh Lydio Ko năm 2015

Nhưng bằng chức vô địch Evian Championship năm 2015 khi 18 tuổi, 4 tháng và 20 ngày, Lydia Ko vẫn là người chiến thắng trẻ nhất của một giải Major nữ. Cô gái đến từ New Zealand là một trong 7 golfer giành chiến thắng một giải Major nữ khi còn ở tuổi teen. Các golfer khác bao gồm Brooke Henderson và Morgan Pressel, cùng 18 tuổi, và Lexi Thompson, Yani Tseng, Inbee Park và Yuko Saso, cùng 19 tuổi.

Nhưng chỉ có một chàng trai đã từng chiến thắng một giải Major nam khi vẫn ở tuổi teen. Đó là John McDermott, người cũng là người Mỹ đầu tiên chiến thắng tại U.S. Open vào năm 1911. McDermott đã thua trong một trận playoff 3 người ở U.S. Open năm trước đó, nhưng vào năm 1911, anh đã vượt lên trong một trận playoff 3 người khác để giành chức vô địch khi mới 19 tuổi, 10 tháng và 14 ngày. Đáng kinh ngạc, anh ấy còn đã bảo vệ thành công danh hiệu U.S. Open của mình vào năm sau. Tuy nhiên với tính cách mong manh và có phần thô lỗ, McDermott đã sớm phải chịu đựng căn bệnh tâm thần và sự nghiệp golf đỉnh cao của anh ấy đã bị cắt ngắn một cách đáng tiếc. Khi mới 23 tuổi, McDermott đã được nhập viện tâm thần và rồi sống hầu hết cuộc đời của mình dưới sự chăm sóc của người khác.

Hình ảnh John McDermott cùng cúp vô địch U.S. Open

McDermott là một trong 5 golfer được xếp hạng là người chiến thắng PGA Tour khi còn ở tuổi thiếu niên,  và người mới nhất trong số họ là Jordan Spieth. Golfer đến từ tiểu bang Texas chỉ mới 19 tuổi, 11 tháng và 17 ngày khi chiến thắng giải John Deere Classic 2013 trong một trận playoff 3 người. Người chiến thắng trẻ nhất ở PGA Tour, cho dù trong thời gian trước khi PGA Tour tồn tại, là Charles Kocsis. Anh mới chỉ 18 tuổi, 6 tháng và 9 ngày khi giành chiến thắng tại Michigan Open năm 1931. Là một người chơi nghiệp dư, Kocsis đã chiến thắng Michigan Open thêm 2 lần nữa trong những năm 30 tuổi và là Low Amateur tại The Masters 1952.

Chỉ 4 ngày sau khi tròn 19 tuổi, Harry Cooper đã chiến thắng Galveston Open 1923, một trong 31 chiến thắng chuyên nghiệp của anh ấy trong thập kỷ đó và thập kỷ tiếp theo. Dù là một trong những golfer xuất sắc nhất thời đại của mình, Cooper chưa bao giờ vô địch một giải Major - khác với Ralph Guldahl. 16 chiến thắng chuyên nghiệp của Guldahl bao gồm 3 danh hiệu Major, U.S. Open 1937 và 1938, và The Masters 1939. Chiến thắng đầu tiên của Guldahl trong một giải đấu chuyên nghiệp đã đến từ Santa Monica Open 1931 khi anh ấy mới 19 tuổi, 8 tháng và 3 ngày.

Hình ảnh Matteo Manassero năm 2010

Phía Lục địa Già, người chiến thắng trẻ nhất ở European Tour là Matteo Manassero, và anh cũng là người duy nhất từng thắng khi 17 tuổi. Manassero đã làm được điều đó những hai lần. Lần đầu tiên, khi anh 17 tuổi, 6 tháng và 5 ngày, là tại Castello Masters trong năm 2010. Lần thứ hai là Malaysia Open khi còn hai ngày nữa là sinh nhật thứ 18 của anh ấy. Chiến thắng đầu tiên của Manassero đã thay thế kỷ lục trước của Danny Lee, và đã làm điều đó sau 1 năm và 25 ngày. Năm 2009, Lee đã chiến thắng Johnnie Walker Classic tại Perth, Úc, một giải đấu được đồng tổ chức bởi cả European, Asian và Australasian Tour.

Đến năm 2019, Rasmus Højgaard đã trở thành người chiến thắng trẻ thứ ba ở European Tour khi anh ấy ghi điểm eagle ở hố playoff thứ ba tại AfraAsia Mauritius Bank Open. Højgaard mới 18 tuổi, 7 tháng và 19 ngày vào thời điểm chiến thắng, và đó chỉ là giải đấu thứ 5 của golfer người Đan Mạch ở European Tour.

Đặng Duy Thành