Những nam golfer nào từng chơi vòng đấu 62 gậy thấp kỷ lục ở một giải Major?
21:00:00 20/05/2024

Vòng đấu 62 gậy hiện là kỷ lục thấp nhất ở các giải Major và số lượng những người từng đạt thành tích này chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Ở PGA Championship 2024 vừa qua, Xander Schauffele và Shane Lowry đã lần lượt có vòng đấu 62 gậy thấp kỷ lục trong lịch sử các giải Major cho golf nam. Trong đó, Schauffele đã đánh 62 gậy ngay vòng đấu đầu tiên tại sân Valhalla Golf Course vào thứ Năm, ngày 18 tháng 5, và trở thành golfer duy nhất từng 2 lần ghi điểm 62 ở giải Major. Về phần Lowry, golfer người Ireland đã có vòng 3 phi thường với điểm số 62 vào thứ Bảy, ngày 18 tháng 5, và cũng khắc tên mình vào lịch sử tại cùng sự kiện.

Tuy nhiên, Schauffele và Lowry không phải là những golfer đầu tiên có vòng đấu thấp như vậy. Sau đây, chúng ta sẽ nhìn lại tất cả 4 người từng đánh 62 gậy để kết thúc một vòng đấu ở các giải Major.

Branden Grace

Branden Grace là người đã giữ kỷ lục vòng đấu thấp nhất ở các giải Major dành cho nam trong một khoảng thời gian khá dài. Tại The Open Championship 2017, golfer người Nam Phi đã kết thúc vòng 3 sau 62 gậy, ghi điểm -8. Đáng tiếc, vòng đấu xuất sắc ấy chỉ đủ giúp Grace có được vị trí T6 chung cuộc.

Rickie Fowler

Rickie Fowler là một cái tên khác đã từng chơi vòng đấu 62 gậy ở một giải Major. Trong vòng đầu tiên của U.S. Open 2023, anh ấy đã thi đấu xuất thần để vươn lên dẫn đầu bằng điểm -8. Thế nhưng, golfer người Mỹ đã không thể duy trì lợi thế của mình và rồi kết thúc giải ở vị trí T5.

Xander Schauffele

Tính đến lúc này, Xander Schauffele là người đầu tiên có hai lần chơi vòng đấu 62 gậy ở các giải Major. Tương tự Rickie Fowler, Schauffele đã chỉ cần dùng 62 gậy để hoàn thành vòng đầu tiên của U.S. Open 2023. Nhưng Schauffele cũng không thể giữ phong độ xuất thần ban đầu và rồi kết thúc giải ở vị trí T10.

Chưa đầy một năm sau, Schauffele đã lần thứ 2 thiết lập kỳ tích ghi điểm 62 ở một giải Major. Tuy nhiên khác biệt lần trước, Schauffele đã chiến thắng PGA Championship 2024 một cách ngoạn mục bằng điểm số kỷ lục -21 sau cả 4 vòng đấu.

Shane Lowry

Nối gót Schauffele, Shane Lowry cũng đã chơi vòng đấu tốt nhất sự mình ở một giải Major, ghi điểm 62 ở vòng 3 của PGA Championship 2024. Dù ghi tên mình vào danh sách chỉ đếm trên đầu ngón tay, Lowry chỉ kết thúc ở vị trí T6, cách biệt 6 điểm so với người vô địch.

Trong khi những golfer có vòng đấu 62 gậy ở một giải Major mới chỉ có 4 cái tên kể trên, số lượng các golfer có vòng đấu 63 gậy – kỷ lục thấp nhất trước đó và kéo dài 44 năm – là tương đối nhiều. Kể từ Johnny Miller thiết lập lần đầu tiên tại U.S. Open 1973, hàng loạt các huyền thoại như Jack Nicklaus, Gary Player, Tiger Woods hay Nick Faldo đều từng ghi số điểm tương tự ở một giải Major trong sự nghiệp của họ.

Đặng Duy Thành