Pak Seri - Người mở đường cho golf nữ Hàn Quốc ra thế giới
12:15:00 21/03/2024

Cái tên Pak Seri là huyền thoại và là biểu tượng tiêu biểu danh giá nhất của giới nữ golfer Hàn Quốc.

Pak Seri là thần tượng của các golfer trẻ Hàn Quốc. Ảnh: Getty Images

Pak Seri đã giành chiến thắng 25 lần trên LPGA Tour, trong đó có 5 danh hiệu Major. Mặc dù cô không phải là người chơi đầu tiên từ Hàn Quốc giành chiến thắng trên LPGA Tour, nhưng cô là người có sức ảnh hưởng lớn nhất. Pak Seri được ghi danh vào đại sảnh danh vọng LPGA Tour vào năm 2007 và nghỉ thi đấu vào năm 2016. Hiện tại, cô cùng với Annika Sorenstam và Michelle Wie West là những cựu ngôi sao thành lập giải đấu riêng trên hệ thống LPGA Tour.

Park Seri làm thay đổi golf Hàn Quốc

Sinh năm 1977 tại Taejon, Pak Seri đã phải trải qua những tháng ngày miệt mài trên sân tập để trở thành golfer nữ xuất sắc nhất của trường Trung học nữ Keumseong, ở thành phố Kongju, tỉnh Chungnam. Sau khi chuyển đến Seoul để tập luyện, Pak Seri trở thành golfer chuyên nghiệp vào năm 1996 và gia nhập LPGA Tour chính thức từ năm 1998 sau một thời gian đến Mỹ làm học trò của David Leadbetter.

Từ những bước chân khởi đầu của của cô gái trẻ từ xứ Đại Hàn đến với LPGA Tour, Park Seri đã chinh phục rất nhiều danh hiệu trên hệ thống giải đấu này. Đặc biệt đáng nhớ nhất là hai chức vô địch Major ngay trong mùa giải tân binh là U.S. Women’s Open và Women’s PGA Championship. Pak Seri chính là golfer Hàn Quốc đầu tiên trong lịch sử có được thành tích này.

Pak Seri vô địch U.S. Women's Open 1998. Ảnh: Getty Images

Khi Pak Seri đến LPGA Tour, chỉ có sáu golfer đến từ châu Á trong hệ thống giải và không có một người chơi nào từ Hàn Quốc. Tại Hàn Quốc chỉ có khoảng 350.000 phụ nữ chơi golf (theo thống kê của Hội Golf Hàn Quốc). Nhưng những chiến thắng của cô đã chứng minh rằng người Hàn Quốc cũng có thể nổi tiếng và thành công trên sân đấu quốc tế. Điều đó đã khích lệ  người Hàn Quốc tham gia vào golf và theo đuổi sự nghiệp chuyên nghiệp nhiều hơn. Chính vì thế, con số người chơi golf ở quốc gia này đã tăng vọt lên 6,36 triệu vào năm 2022 với 514 sân golf. Năm ngoái, hơn 30% số golfer đang hoạt động trên LPGA Tour đến từ Hàn Quốc và hiện tại đang có 16 golfer nữ Hàn Quốc hoặc gốc Hàn đang trong top 50 thế giới. Trong số này, có golfer đã từng giữ vị trí số 1 thế giới như Jin Young Ko, hay xa hơn nữa là Park In Bee. Mùa giải LPGA Tour 2017 từng chứng kiến một nửa số chiến thắng thuộc về người Hàn Quốc.

Hiện tại, Hàn Quốc cũng có hệ thống giải đấu riêng dành cho nữ đó là KLPGA Tour, hệ thống được xếp hạng 5 thế giới. Liên đoàn Công nghiệp Golf Châu Á báo cáo rằng ngành công nghiệp golf ở Hàn Quốc đã tạo ra khoảng 14,7 tỷ đô la Mỹ trong hoạt động kinh tế năm 2019.

Pak Seri là một biểu tượng của golf Hàn Quốc, những câu chuyện về cô, cách luyện tập hà khắc mà cha áp đặt với cô như bắt dậy vào lúc 5 giờ 30 mỗi sáng để chạy lên chạy xuống 15 tầng trong khu chung cư nhằm nâng cao thể lực. Ông cũng yêu cầu cô tập trong thời tiết giá lạnh cho đến khi những hạt tuyết đông cứng trên tóc. Những điều đó giờ cũng được áp dụng trong khoá huấn luyện golf tập trung mà các học viện golf Hàn Quốc đưa ra với các golfer với tiêu chí “Không khổ luyện thì khó có thể thành công”.

Hiệu ứng của Pak Seri đã góp phần làm thay đổi golf Hàn Quốc. Mặc dù phải kết thúc sự nghiệp khi vẫn chưa giành được đủ 4 danh hiệu Major danh giá, nhưng có lẽ, những điều mà cô đã-đang và sẽ cống hiến cho golf Hàn Quốc nói riêng và thế giới nói chung còn mang lại những điều vô giá hơn cả. Pak Seri không chỉ là một tiền bối đáng kính cho bao thế hệ golfer mà còn là nguồn cảm hứng chiến thắng vô tận, một huyền thoại bất tử của giới golf Hàn.

 

 

 

Phạm Duy Dương