PGA Championship 2024: Cha của Xander Schauffele đã bật khóc sau chiến thắng lịch sử của con trai
16:49:00 21/05/2024

Ông Stefan Schauffele - cha của Xander Schauffele, đã ở cách hàng ngàn dặm khi cậu con trai đem về danh hiệu major đầu tiên trong sự nghiệp.

Một khu đất rộng 22 mẫu nằm ở ngoài bãi biển Poipu, trên đảo Kauai ở Hawaii - nơi đây thuộc quyền sở hữu của gia đình Xander Schauffele. Trên đó có một container vận chuyển hàng hóa lớn được dùng làm ‘nhà’, một máy xúc, máy nghiền và vài chiếc cưa máy. Không có nước sinh hoạt hay điều hòa, và nguồn điện duy nhất được tạo ra từ các tấm pin mặt trời. Còn nhà vệ sinh? “Bạn cầm một cái xẻng và đi vào rừng - đó chính là toilet của bạn”, ông Stefan Schauffele - cha của Xander Schauffele nói.

Địa điểm này là nơi cha mẹ của Xander Schauffele, ông Stefan và bà Ping Yi, thường xuyên lui tới trong vài tuần để trốn tránh sự xô bồ ở San Diego. Hiện tại, ông Stefan đang làm việc ở đây trong 3 tháng. Tuy nhiên, cùng thời điểm đó, Xander Schauffele lại đang cạnh tranh cho danh hiệu major đầu tiên tại PGA Championship và xung quanh ông Stefan lại không thể có một chiếc TV để theo dõi cậu con trai của mình thi đấu.

1234357373Ông Stefan Schauffele (phải) luôn theo dõi những bước đi trong sự nghiệp của con trai

Đó là những gì đã diễn ra với ông Stefan vào Chủ Nhật vừa rồi, ông thức dậy sớm cùng tiếng gà gáy tại Kauai để làm việc trên mảnh đất của mình. Đêm trước đó có mưa lớn và ông muốn kiểm tra những cây con mới trồng. Cách vị trí của ông Stefan 4,300 dặm và lệch 6 múi giờ, Xander Schauffele cũng bắt đầu ngày chung kết tại PGA Championship và có cơ hội lớn để cạnh tranh cho danh hiệu major mà anh hằng mơ ước. 

Liên tục vài giờ đồng hồ, ông Stefan đã kiểm tra điện thoại để theo dõi điểm số của con trai, nhưng ông không định xem bất cứ phần nào của vòng đấu cho đến khi bước vào 9 hố cuối cùng. Ông nghĩ rằng có thể xem tại một quán bar  địa phương, nhưng sau đó một số bạn bè đến thăm từ San Diego đã gọi điện mời ông đến căn hộ của họ. Thật may, ông Stefan đến vẫn kịp lúc để theo dõi những hố đấu quan trọng nhất trong cuộc đời của cậu con trai Xander. 

“Xin lỗi nếu làm bạn thất vọng, nhưng tôi đã ở trạng thái bình tĩnh tuyệt đối”, ông Stefan nói. “Nhìn này, tôi chỉ đang quan sát; đó là những gì tôi làm”.

Cho đến khi cú putt cuối cùng được thực hiện, Xander Schauffele khiến những người cổ vũ cho anh phải nín lặng và chờ đón khoảnh khắc đó. Cú putt birdie từ khoảng cách 6 feet của anh sau đó thành công, bóng rơi vào hố trong gang tấc và cuối cùng Xander Schauffele cũng có thể đem về danh hiệu major đầu tiên. Golfer người Mỹ nắm giữ ngôi đầu của giải đấu xuyên suốt 4 ngày, mở màn với 62 gậy kỷ lục và kết thúc với 65 gậy để tiếp tục thiết lập kỷ lục điểm số tốt nhất ở các giải major với -21 gậy. 

Xander Schauffele's father responds to LIV Golf rumoursXander Schauffele đã ngay lập tức gọi điện cho cha sau khi vô địch PGA Championship

Sau khi ký vào bảng điểm và trên đường quay lại hố 18 để nhận cúp vô địch, Xander Schauffele đã gọi điện cho cha mình, người đang gần như khóc không kiểm soát được. 

“Khi ‘The Ogre’ (Yêu Tinh - biệt danh của ông Stefan) hạnh phúc, nó sẽ khóc”, ông Stefan thừa nhận và nhắc đến chính mình bằng biệt danh lâu nay. “Sau khi anh ấy thực hiện cú putt đó, tôi bắt đầu tan chảy như một miếng bơ trong chảo”.

Ông Stefan và Xander như được kết nối với nhau nhiều hơn kể từ khi ông giới thiệu cho con trai đến với môn golf khi anh 9 tuổi. Cha là huấn luyện viên swing duy nhất của Xander cho đến khi golfer người Mỹ bắt đầu làm việc với huấn luyện viên nổi tiếng Chris Como trong thời gian gần đây. 

Trong khoảnh khắc vinh quang của mình, Xander Schauffele biết vẫn luôn có một người dõi theo, yêu thương và ủng hộ anh dù cách xa hàng nghìn dặm, đó là cha của anh - ông Stefan. Bằng cách này hay cách khác, ông Stefan vẫn giữ liên lạc với Xander trong suốt tuần đấu tại Valhalla Golf Club. Ông đã hỏi Xander có cần ông đến tham dự tuần đấu đó hay không, golfer người Mỹ không muốn ảnh hưởng đến công việc của cha nên bảo ông hãy tiếp tục ở lại Kauai.

“Ông ấy luôn xuất hiện trong tâm trí tôi”, Xander nói. “Tôi chỉ nói, ‘Tôi sẽ phải quay lại điều đó, cam kết, thực hiện, chấp nhận’. Đó là điều mà ông ấy đã dạy cho tôi kể từ khi tôi khoảng 9 tuổi... Ông ấy là huấn luyện viên swing và là người cố vấn của tôi trong suốt cuộc đời, và giống như bất kỳ người cha tốt nào, bạn muốn chuẩn bị cho con một tương lai thành công. Ông thực sự muốn điều đó. Ông ấy đã luôn hỏi có thể giúp gì cho tôi trong tuần vừa rồi, và ông luôn gửi cho tôi những tin nhắn tích cực”

Column: Team USA always comes home with some drama. Just never the Ryder  Cup | AP NewsÔng Stefan Schauffele đồng hành cùng Xander Schauffele tại Olympic Tokyo 2021

Về sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của Xander, ông Stefan đã lắng nghe những nhà bình luận và những nhà phê bình nói về tài năng của con trai - bây giờ là 8 chiến thắng trên PGA Tour, đó là một lý lịch ấn tượng. Nhưng chiến thắng lần của Xander này không đồng nghĩa với những lần khác cũng vậy, và ông Stefan vẫn luôn đưa ra những lời khuyên cũng như động viên cho con trai của mình. 

“Mọi người đang nói bây giờ cuối cùng anh ấy cũng không thất bại nữa. Nhưng anh ấy chưa bao giờ coi đó là thất bại”, Stefan nói. “Anh ấy là một người rất kiên định với một kế hoạch đã đề ra. Anh ấy có thể tăng tốc độ và giảm tốc độ. Đó là vũ khí của anh ấy... Nếu xu hướng đó đưa bạn trở thành người chơi hàng đầu, bạn sẽ khó bị xô đổ khỏi vị trí đó. Hãy xem xếp hạng thế giới. Anh ấy chưa bao giờ thụt lùi”.

Với chiến thắng này, Xander Schauffele đã đạt được vị trí xếp hạng cao nhất trong sự nghiệp của mình khi vươn lên số 2 thế giới. Golfer 30 tuổi cũng đảm bảo cho mình cơ hội tham dự Thế vận hội Olympic để bảo vệ Huy chương Vàng mà anh đã giành được vào mùa hè 3 năm trước ở Nhật Bản - quê hương của bà Ping Yi - mẹ Xander Schauffele. 

Với những gì Xander đã làm được, cha của anh luôn tin rằng, danh hiệu major tiếp theo sẽ sớm thuộc về golfer người Mỹ, “Bây giờ anh ấy đã có major đầu tiên này”, Stefan nói. “Đây là danh hiệu major đầu tiên trong tổng số bốn. Tôi có cảm giác tốt rằng anh ấy sẽ giành được major thứ hai trong năm nay. Với sự ổn định như hiện nay, mọi người đều chú đến tên tuổi của anh ấy”.

Nguyễn Đoàn