Phân tích cú đánh của Hideki Matsuyama tại Genesis Invitational
13:59:00 28/02/2024

Hideki Matsuyama đã giành chiến thắng phong cách tại Riviera trong PGA Tour tuần trước, chuyên gia Jack Backhouse của PGA sẽ phân tích cú đánh của anh ấy.

Hideki Matsuyama đã có 8 chiến thắng tại PGA Tour kể từ khi tham gia vào năm 2014 và có đến 8 danh hiệu vô địch tại các giải đấu quốc tế. Anh lại ghi thêm chiến thắng tại Riviera vào danh sách các địa điểm hoành tráng mà anh đã nâng cao các danh hiệu, khi vô địch Genesis Invitational. Với chiến thắng lần thứ 9 này đã giúp anh nâng tổng số tiền thưởng mình nhận được là 48,531,991 đô la. Trong bài viết này, chuyên gia Jack Backhouse của PGA sẽ đánh giá các cú đánh của Hideki Matsuyama để xem điều gì khiến anh ấy trở thành một golfer giỏi đến như vậy.

Tư thế chuẩn bị

Hideki có một tư thế vô cùng chắc chắn khi chuẩn bị, anh ấy có một tư thế chân rộng, chắc, trông có vẻ sẵn sàng thực hiện một động tác thể thao. Bạn có thể thấy trong hình bên dưới, anh ta có khả năng cầm gậy cực nhẹ nhàng. Matsuyama thường chơi như vậy nhưng không phải là tất cả, các cú đánh Fade của anh ấy thường được thấy ở việc cầm vợt yếu sẽ khuyến khích mặt vợt mở hơn trong suốt cú vung, loại bỏ khả năng đóng mặt quá nhiều và đánh trúng đường chéo kép.

Backswing

Động tác backswing là nơi dễ nhận biết nhất ở Hideki, anh ấy đã nâng cao khả năng trong suốt thời gian tham gia thi đấu tour nhiều năm trước, thường với một khoảng dừng rất dài ở đầu cú swing trước khi bắt đầu downswing. Nhưng gần đây anh ấy đã cố gắng cải thiện để giảm bớt điều này, vì vậy thời gian tạm dừng bây giờ ngắn hơn nhiều. Matsuyama có một cú xoay người thực sự mạnh mẽ trong cú backswing của mình và có vẻ như tạo ra nhiều lực ở phần thân trên, anh ấy không để chân phải duỗi thẳng nhiều nhưng thực hiện được động tác xoay hông rất lớn và tập trung.

Cấu trúc cánh tay và vị trí gậy là một phần khác của điều này. Anh ta không để cánh tay phải của mình uốn cong hơn 90 độ và xoay cánh tay phải ra bên ngoài để gậy rơi vào tư thế nghỉ. Đây là một động tác fade thiên vị khác, điều này sẽ luôn dẫn đến việc gậy dốc về sau trong quá trình downswing để có đường swing sang trái và góc tấn công dốc hơn.

Downswing

Trong quá trình chuyển động, ta có thể thấy được rõ ràng nhất phong cách đánh của Hideki. Anh ta đưa cổ tay trái của mình trong quá trình chuyển đổi độ nghiêng của gậy và để mặt gậy đóng lại so với mục tiêu (điều cần thiết để đánh một cú fade). Anh ấy tập trung hông và ngực về phía trước quả bóng, điều đó một lần nữa có nghĩa là anh ấy đang ở trong tư thế thực sự ép bóng golf. Có rất nhiều điều thú vị về tư thế thay đổi này của anh ấy, khi cổ tay trái phẳng, hông mở nhưng vai khép lại, đầu gậy và cánh tay đưa ra trước vai phải, tất cả đều là giấc mơ của bất kỳ huấn luyện viên nào.

Into the Finish

Matsuyama có thể vượt kỳ vọng khi có động tác "chuẩn hơn sách giáo khoa". Hãy nhìn xem cả hai cánh tay và chân trước của anh ấy duỗi ra như thế nào với hông tập trung vào bàn chân trước. Điều này giúp việc đánh bóng lên không trung nhiều hơn và khi đạt được điều đó thường có nghĩa là cú xoay đã thực sự nhanh. Có thể thấy vai phải của anh ấy thấp đến mức nào, đồng thời thực hiện rất tốt việc xoay người trong khi giữ nguyên tư thế.

Vậy ta học được gì?

Không giống như cú xoay người của Dustin Johnson, cú xoay người của Hideki Matsuyama có rất nhiều điều đáng để học hỏi.

- Một tư thế chuẩn bị mạnh mẽ, chắc chắn và rộng rãi

- Tập trung xoay hông, không để hông của bạn di chuyển ra khỏi mục tiêu sẽ giúp tạo ra một cú xoay vai lớn hơn trong khi vẫn giữ trọng lượng về phía trước. 

- Đưa vai trái và hông trái lên trước bóng trong cú downswing – đây là một động tác tấn công bóng tuyệt vời cũng sẽ dừng lại một lát cắt.

- Độ mở rộng lớn của quả bóng: Nếu bạn muốn có thêm khoảng cách thực hiện và độ cao cú đánh, hãy làm điều này!

 

 

Nhật Lệ