Phụ kiện hố bị cấm này nay đã được ân xá!
15:45:00 09/05/2024

Có vẻ như các cơ quan quản lý golf đã thay đổi ý kiến của mình về vòng nhựa ổn định hố.

Vòng nhựa ổn định hố là phụ kiện chống rác, vụn cát đất khỏi rơi vào hố và chúng có thể được gắn và giữ ổn định trong hố bất kể điều kiện tệ nhất.

Nhưng chúng đã bị cấm dưới luật golf, và những điểm số được gửi lên WHS khi có phụ kiện này ở hố được coi là không chấp nhận được để tính điểm handicap.

Nhưng có thể phải trai qua một trong những mùa mưa tệ nhật trong vòng 200 năm ở Anh và Wales đã khiến các cơ quan quản lý golf phải nghĩ lại.

Bây giờ hướng dẫn sử dụng vòng nhựa ổn định hố đã thay đổi.

Theo sửa đổi cho danh sách kiểm tra mùa đông của England Golf thì bắt đầu từ ngày mùng năm tháng ba “bất cứ điểm số nào được nộp cho mục đích handicap khi trên sân có vòng nhựa ổn định trong hố sẽ được chấp nhận”.

Tháng 10 năm trước, National club golfer báo cáo những chiếc vòng được đặt trên vòng trên cùng của hố và che phần đất ở trên cùng đều được R&A quy định là không hợp chuẩn với luật golf.

Điều này đã dẫn đến những lời chỉ trích từ các CLB và các đội greenkeeping. Họ cho rằng phụ kiện này giúp hố trông đẹp hơn trong khi giúp ích không ít trong việc bảo trì bề mặt gạt bóng.

Luật golf: Vấn đề với vòng nhựa ổn định hố là gì?

Theo luật golf, trong định nghĩa của hố cờ quy định vòng lót phải nằm thấp hơn bề mặt khu vực gạt bóng ít nhất 1 inch (25.4 mm) trừ khi do đặc tính của đất khiến nó phải nằm gần bề mặt hơn.

Theo chỉ dẫn của R&A năm trước “R&A sẽ chỉ cho phép sử dụng vòng ổn định nếu sân có luật đất rất khô, nứt giống như loại đất ở thời tiết của sa mạc”.

Điều gì đã thay đổi và hướng dẫn bây giờ là gì?

Nhưng trong danh sách kiểm tra, England Golf nói R&A đã cân nhắc trong nội bộ và thay đổi quan điểm của mình. England Golf nói cơ quan quản lý golf khuyến khích chỉ dẫn 1 inch được làm theo gần nhất có thể”, vì vòng lót, vòng ổn định cao hơn có thể nâng cao nguy cơ bóng bị nảy ra khỏi hố.

“R&A hiểu là thời tiết hiện tại có thể là một thử thách lớn cho các green keeper và các quản lý sân. Nên sẽ có những thời điểm trong năm mà do tình trạng đất luật có thể linh động để cho phép vòng lót gần mặt đất hơn để bảo vệ tính toàn vẹn của hố.

Và một điều quan trọng nữa là nếu tình trạng bề mặt không còn cần thiết thì vòng ổn định phải được loại bỏ”.

Tuy đây chỉ là chỉ dẫn của R&A cho England Golf nhưng việc này cũng thể hiện sự linh động của luật golf và cơ quan quản lý luật R&A trong việc hợp tác và làm việc với các bộ phận quản lý golf địa phương. 

 

Nguyễn Minh Hoàng