Pinehurst No.2 trở lại đăng cai U.S. Open sau 10 năm
16:00:00 10/06/2024

U.S. Open 2024 sẽ là lần thứ 4 trong lịch sử sân Pinehurst No.2 đăng cai giải major danh giá do USGA tổ chức.

Có thể là hình ảnh về gôn và sân golf

Pinehurst No.2 là một trong 9 sân golf 18 hố thuộc quần thể nghỉ dưỡng Pinehurst Resort nằm ở Pinehurst, Bắc Carolina, Hoa Kỳ. Sân đấu này được tạo nên qua bàn tay của nhà thiết kế Donald Ross và được khai trương lần đầu tiên vào năm 1907. Sau nhiều lần sửa đổi, Pinehurst No.2 chính thức hoàn thiện vào năm 1948. Sân cũng đã 2 lần được cải tạo lại bởi Robert Trent Jones năm 1974, Bill Coore và Ben Crenshaw năm 2010.

Trong lịch sử, Pinehurst No.2 từng đăng cai U.S. Open 3 lần trước đó và đã chứng kiến các nhà vô địch là Payne Stewart (1999), Michael Campbell (2005) và Martin Kaymer (2014).

Ngoài ra, sân đấu này cũng là địa điểm diễn ra nhiều giải đấu lớn khác, với 1 lần đăng cai U.S. Women’s Open (2014), 3 lần đăng cai U.S. Amateur Championship (1962, 2008, 2019), 1 lần đăng cai PGA Championship (1936) và 1 lần tổ chức Ryder Cup (1951).

Có thể là hình ảnh về gôn, xe đẩy chơi golf và sân golf

Trong bảng xếp hạng sân golf của năm mùa giải 2019-2020, Tạp chí Golf Digest đã xếp Pinehurst No.2 ở vị trí thứ 29 trong số những sân golf tốt nhất tại Hoa Kỳ và là sân golf công cộng tốt thứ 6 tại quốc gia này. Đến mùa giải 2020-2021, Pinehurst No.2 tiếp tục được Golf Magazine xếp hạng tốt thứ 11 trên toàn Hoa Kỳ và là sân golf tốt nhất tại Bắc Carolina. Bên cạnh đó, Hội đồng Golf Bắc Carolina liên tục xếp đây là sân golf tốt nhất trong tiểu bang.  

Pinehurst No.2 là sân đấu par 70 với chiều dài 7588 yards, course rating 76.5 và slope rating là 138. Kết quả tốt nhất một golfer từng đạt được ở sân đấu này là Tom Watson với 62 gậy (-8) vào năm 1973. Hàng triệu người chơi golf sau này đã cố gắng phá kỷ lục của huyền thoại người Mỹ nhưng chưa một ai thành công.

Đã 10 năm kể từ lần gần nhất Pinehurst No.2 đăng cai U.S. Open. Trong thời gian này, kiến trúc của sân golf vẫn ổn định đáng kể. Không có tee hay bunker mới được thêm vào, và cũng không có sự thiết kế lại hay di chuyển bất kỳ green nào. Tuy nhiên, vẫn có một vài thay đổi nhỏ nhưng đáng kể trong thập kỷ qua, những thay đổi này có thể không quá nổi bật, nhưng chắc chắn sẽ có tác động đến các golfer tham dự giải đấu năm nay. 

Perfectly Imperfect: The Sandscapes of Pinehurst No. 2Những bụi cỏ dây gần như phủ kín bề mặt các cồn cát ở Pinehurst No.2

Pinehurst No.2 nổi tiếng với việc không có bất kỳ khu vực cỏ rough nào. Nhưng không vì thể mà người chơi có thể cảm thấy yên tâm, bởi lẽ thay vì sử dụng cỏ rough, sân đấu này sẽ thay bằng những khu vực cồn cát. Người hâm mộ Việt Nam có thể bắt gặp những khu vực cồn cát tương tự như ở sân FLC Golf Links Quảng Bình hay Hoiana Shores Golf Club.

Các khu vực cồn cát xung quanh các fairway của Pinehurst No.2 ban đầu được trồng những bụi cỏ dây nhỏ. Tuy nhiên theo thời gian, cộng thêm với thời tiết ấm áp vào mùa xuân những bụi cây này dần phát triển và lấp đầy những khoảng trống ở các cồn cát. Khi các golfer đưa bóng vào khu vực này sẽ gặp nhiều khó khăn trong cú đánh tiếp theo. Ngay sau khi U.S. Open 2024 kết thúc, những bãi cỏ dây này sẽ được Ban Tổ chức chỉnh sửa lại. 

“Khi các sân golf khác đăng cai U.S. Open, họ thường làm cho cỏ rough cao hơn so với bình thường. Chúng tôi không có lựa chọn đó ở đây vì chúng tôi không có cỏ rough, nhưng những gì chúng tôi có thể làm là thêm cỏ dây bản địa vào khu vực sân đấu”, ông John Jeffreys, Giám đốc Điều hành Pinehurst No.2 giải thích.

The GS3 smart ball will be used during the U.S. Open to measure green speed, firmness, smoothness and trueness. This will help the maintenance team deliver the best greens possible for the championship. (USGA/Chris Keane)Với việc sử dụng cỏ Bermuda siêu ngắn, tốc độ green nhanh là điều được dự đoán tại U.S. Open 2024

Năm nay sẽ là lần đầu tiên U.S. Open được thi đấu trên sân golf có khu vực green được trồng bằng cỏ Bermuda siêu ngắn, một loại cỏ thích hợp với khí hậu nóng ẩm của Bắc Carolina. Trước đó, U.S. Open 2014 được thi đấu trên green cỏ Bentgrass, nhưng chúng đã được chuyển sang cỏ Bermuda không lâu sau đó. 

Tốc độ phát triển của cỏ Bermuda khá nhanh, tạo nên bề mặt green chắc chắn và chặt chẽ. Tuy nhiên, loại cỏ này cũng khá trơn và tạo nên tốc độ green nhanh. Đây sẽ là những thách thức tiềm tàng mà Pinehurst No.2 sẽ đem đến cho các golfer tham dự. 

Có thể là hình ảnh về gôn, sân golf và văn bản

Những thay đổi tại Pinehurst No.2 không phải là điều người hâm mộ dễ dàng nhận ra khi xem qua tivi hay ngồi trên khán đài. Dẫu vậy, những điều này chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của các golfer, khi họ đều muốn chơi trong một sân golf thách thức với hy vọng đem về chiến thắng tại U.S. Open. 

Một vài tình huống mắc lỗi nhỏ tại sân đấu này cũng có thể biến vòng golf tuyệt vời của bất cứ người chơi nào thành thảm họa. Pinehurst No.2 cũng được mệnh danh là ‘kẻ đánh cắp’ số gậy của người chơi, và trong 10 năm qua điều đó vẫn chưa hề thay đổi. Theo kế hoạch từ phía USGA, Pinehurst No.2 sẽ tiếp tục là địa điểm đăng cai U.S. Open trong các năm 2029, 2035, 2041 và 2047.

U.S. Open 2024 sẽ chính thức diễn ra vào cuối tuần này tại Pinehurst No.2, với nhà đương kim vô địch Wyndham Clark. 

Nguyễn Đoàn