Phát triển golf trẻ tài năng…
14:19:00 30/04/2023

Trong bất kỳ môn thể thao nào, đào tạo trẻ luôn giữ vai trò vô cùng quan trọng.

Thực tế để đào tạo ra một golfer tài năng là một quá trình lao động nhiều mồ hôi và thậm chí là nước mắt trong một quãng thời gian rất dài, hạnh phúc và thất vọng nó luôn rất gần trong golf. Tất cả cha mẹ các nhà vô địch đều đã qua các cảm xúc như vậy.

Xem lại kết quả làm golf trẻ của chúng ta, từ đầu với việc các bố tự lo hết, tất tả tìm nơi cho con học, nơi cho con đánh, lủi thủi và đúng sai tự làm tự chịu… các con đa phần vô địch quốc gia xong thì trình độ cứ tự nhiên đi xuống, thậm chí là không phanh.

Sau một thời gian cho các con đi đánh xung quanh khu vực, đặc biệt là Thái Lan, tôi chủ quan thấy rằng:

Ở lứa dưới 12 chỉ cần sửa sang chút, bố mẹ quyết tâm chút là chúng ta có thể thi đấu ngang ngửa với các bạn. Nếu có cháu có năng khiếu mà tập siêng năng như Bảo Phát, Gia Hân, thì chiến thắng giải khu vực cũng là có khả năng.

Kartik Singh - Golfer đến từ Ấn Độ giành giải Nhì Nam Saigon Junior Masters 2023

Ở lứa U15 chỉ cần tập tành chuyên cần có handicap tốt, quanh zero thì các con chúng ta cũng có thể đấu được với các bạn nếu có thái độ với cuộc chơi tích cực và có trách nhiệm (cái này phải học). Tuy nhiên lứa này khả năng cạnh tranh vô địch với khu vực đã bắt đầu khó, vì con cái chúng ta không có tour đánh nhiều, chương trình học cũng hạn chế nghỉ đánh giải (với luật không nghỉ quá 45 ngày), cọ xát với golfer trình độ cao hơn gần như không có… giải trong nước có khi phải làm open championship thì may ra mới có một vài tour cho các con. Trong khi đó lấy ví dụ, bạn Kartik Singh (2010) người Ấn Độ năm 2022 bạn ấy đánh 22 tour golf ít nhất 3 round/tour. Giai đoạn này là vô cùng quan trọng, nó là bản lề trong việc xây dựng ra nhà vô địch tương lai.

Ở lứa U18 và trên nữa, Việt Nam ta thua sút hẳn, rất khó tìm được các anh 18-21 tuổi mà còn đánh hay hơn các em U16. Còn nếu đem lứa U18 so với Thái thì khoảng cách là rất xa. Điều đó thể hiện rõ ràng rằng chúng ta chưa làm đúng được cho đào tạo golf lứa U15 và tiếp sau đó để trình độ các con bị tuột dốc thua hẳn một bậc so với khu vực. Đó là câu trả lời chúng ta không có pro thực sự ngang tầm khu vực từ xưa đến giờ. Cần xem lại khâu tổ chức thi đấu cho các con ở đoạn thời gian vô cùng quan trọng để đạt trình độ turn-pro (Handicap +4 hoặc hơn).

Do vậy để làm cho golf trẻ đi lên, việc quan trọng nhất là cần làm tốt đoạn từ 13 đến 16 tuổi. Lứa tuổi này đã đánh tee xanh với người lớn và cần được thi đấu nhiều nhất có thể. Tối thiểu phải 12 giải/năm, nếu được là 15 giải/năm. Muốn được thế phải cho các con du đấu nước ngoài mới đủ cọ xát. Giai đoạn này cũng phải được học bài bản về swing technique, shortgame, quản trị game và mental game. Trình độ handicap cuối giai đoạn này phải tối thiểu đạt được dưới 3 thì mới thi đấu ngang ngửa Thái Lan và khu vực.

Hết 16 tuổi thậm chí phải làm mạnh hơn nữa, tiếp tục thi đấu nhiều hơn nữa, bổ xung nâng cao thêm mental game và quản trị game để có thể tham gia các giải đấu có pro tour châu Á. Chuẩn bị tốt để: đi lên tiếp tục golf đại học hoặc tự hoàn thiện và tham gia giải amateur các quốc gia và turn pro.

Nguyễn Bảo Phát - golfer đang rất có triển vọng của Việt Nam

Mô hình khả dĩ nhất hiện tại có thể đưa ra cho lứa 13-16 đó là đánh tour bên Thái. Có thể chuyển qua học bên Thái rồi đánh bên đó luôn, cũng có thể là học ở VN (một mô hình học ít học nhất) rồi bay qua đánh và bay về. Thái là một đất nước golf trẻ phát triển vượt nhất khu vực, với nhiều golfer trẻ tài năng, handicap thấp, tour nhiều. Theo mình tìm hiểu Thái Lan có quãng 200 tour khắp các khu vực do nhiều tổ chức thực hiện. Tour 3 ngày bên Thái rẻ và chất lượng golfer junior tốt hơn ở ta nhiều, thi đấu ở bên Thái sẽ nâng cấp rất nhanh trình độ của các con.

Một mô hình lai trước mắt các bố mẹ phụ huynh elite junior tạo ra là mô hình xây dựng các giải khách mời quốc tế (như Thăng Long Junior Masters, Saigon Junior Masters đã làm). Tính toán mời đủ elite junior golfer từ các nước từ tuyển trẻ của họ, đấy chính là cách làm khôn khéo tuy nhiên cũng chỉ tổ chức được một vài giải một năm thôi, nên vẫn phải đi nước ngoài đánh gần cả 10 giải nữa mới giữ được trình độ và phong độ cho các vận động viên trẻ ngang tầm đỉnh cao cùng lứa của khu vực.

Ngô Thanh Sơn

Phạm Duy Dương